Quảng Bình có những nút giao và trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?
Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch 8 nút giao và 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc- Nam đi qua tỉnh Quảng Bình trải đều từ huyện Quảng Trạch đến Lệ Thuỷ.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đang trong quá trình thi công. Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình. Trạm thứ nhất được quy hoạch tại Km594+400 với quy mô 5 ha/1 bên, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, đoạn qua xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch. Trạm dừng nghỉ thứ 2 tại Km651+00, quy mô 5 ha/1 bên, thuộc dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh, đoạn qua phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới.
Ngoài ra, tại dự án sẽ có 8 nút giao đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình, 8 nút giao bao gồm: Nút giao Km584+100 giao với Đường tỉnh 558B xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch; Nút giao Km597+300, giao đường Tiến Châu Văn Hóa, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch; Nút giao Km605+500, giao Quốc lộ 12A, thuộc địa phận xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch; Nút giao Km626+690,35, giao đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Phú Định, huyện Bố Trạch; Nút giao Km643+400, giao đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch; Nút giao Km653+850, giao đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, thuộc địa phận phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới; Nút giao Km673+750, giao Quốc lộ 9B thuộc địa phận xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh; Nút giao Km691+000, giao Quốc lộ 9C thuộc địa phận xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy.
Thi công cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình |
Được biết, ngoại trừ nút giao Km584+100 sẽ xây dựng vào giai đoạn 2, tất cả 7 nút giao còn lại đang trong quá trình thi công. Giải phóng mặt bằng tại các điểm giao này cơ bản hoàn thành.
Về giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến tại Quảng Bình, đến hiện tại, địa phương đã bàn giao 125,62 km/126,43 km (đạt 99,36%); còn lại 810m (chiếm 0,64%), đối với công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Trong đó, huyện Quảng Trạch đã bàn giao được 25,29 km/25,3 km (đạt 99,96%), còn lại 10m (chiếm 0,04%). Thị xã Ba Đồn đã bàn giao được 9,31km/9,35 km (đạt 99,57%); còn lại 40m (chiếm 0,43%). Huyện Bố Trạch đã bàn giao được 28,81km/29,04 km (đạt 99,04%), còn lại 230m (chiếm 0,79%). Huyện Lệ Thủy đã bàn giao được 31,40 km/31,95 km (đạt 98,28%); chiều dài còn lại 550m (chiếm 1,72%).
Dự án đường bộ cao tốc qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 126 km, tổng mức đầu tư từ ngân sách Trung ương là 25.500 tỷ đồng thuộc 3 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ.
Dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ. Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 42,95 km. Đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 49,93 km. Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55 km. Tổng diện tích đất xây dựng của các dự án thành phần khoảng 1.128,9 ha. Diện tích rừng trên địa bàn tỉnh cần chuyển mục đích sử dụng 659,74 ha. Có khoảng 3.772 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 551 hộ thuộc diện tái định cư. Có khoảng 4.642 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.885 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bao gồm hệ thống đường dây 500kV có 15 vị trí; đường dây 220kV có 15 vị trí; đường dây 110kV có 21 vị trí giao chéo với tuyến cao tốc và nhiều hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế; hệ thống viễn thông…
Vừa qua, trong chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình).
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tiến độ thi công cao tốc đoạn tuyến đi qua tỉnh Quảng Bình |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị tỉnh Quảng Bình tập trung đẩy nhanh, hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7/2024. Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phải bảo đảm tối đa quyền lợi cho người dân.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất phương án khi Nhà nước đã hoàn thành đầy đủ chế độ, chính sách cho người dân mà vẫn còn trường hợp cố tình gây khó khăn, chây ỳ, cản trở thì phải cưỡng chế thi công, bảo đảm tiến độ công trình huyết mạch quốc gia.
“Khai thác phải đồng bộ, quy chuẩn, tiêu chuẩn của đường cao tốc không phải chỉ có kết cấu phần cứng mà phải có ITS (hệ thống giao thông thông minh), trạm dừng nghỉ. Cho nên các Ban Quản lý dự án cũng phải đặc biệt quan tâm đến tiến độ triển khai hệ thống ITS và trạm dừng nghỉ. Tôi cũng đang chỉ đạo và sẽ họp rà soát lại toàn bộ dự án hiện nay đang triển khai, cập nhật lại, và từ đó tất cả hệ thống cấu phần, hệ thống ITS và trạm dừng nghỉ phải được đầu tư đồng bộ”- Bộ trưởng yêu cầu.