A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vướng mặt bằng, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thi công ì ạch

Khởi công từ tháng 4.2024, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mới thực hiện được khoảng 2.150/6.856 tỉ đồng, tương đương 31,36% giá trị hợp đồng, chậm 8,57% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật, thủ tục nâng công suất mỏ vật liệu và giá vật liệu leo thang.

Vướng mặt bằng, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thi công ì ạch

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chậm tiến độ thi công vì thiếu mặt bằng sạch. Ảnh: Khánh Linh

Còn gần 100 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến đầu tháng 8 toàn tuyến còn 98 hộ chưa di dời nhà ở và 28 hộ chưa bàn giao đất, khiến hơn 25,98ha diện tích bổ sung theo bước thiết kế kỹ thuật chưa được giải phóng.

Trong số này, thị trấn Đồng Đăng còn 36 hộ, phường Hoàng Văn Thụ 31 hộ, phường Đông Kinh 16 hộ và phường Kỳ Lừa 15 hộ.

Về hạ tầng kỹ thuật, hiện còn 32 vị trí đường điện, tín hiệu đường sắt, viễn thông… chưa di dời. Các bãi đổ thải cũng gặp khó, mới bàn giao được 35/44 vị trí được phê duyệt, nhiều nơi còn tranh chấp hoặc khiếu nại với người dân.

Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. Theo đó, dự án đang khai thác từ 6 mỏ đá, cát nhưng công suất còn hạn chế, cự ly vận chuyển xa, chưa đáp ứng tiến độ. Thủ tục nâng công suất chậm, trong khi nhu cầu vật liệu tăng do cùng lúc thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

Chưa kể, giá vật liệu tại một số mỏ tăng cao bất thường so với công bố của Sở Xây dựng. Cát mỏ Hùng Sơn (Tràng Định) từ 300.000 đồng/m³ lên 455.000 đồng/m³, cao hơn giá công bố 280.000 đồng/m³ tới 62,5%. Đá 1x2, 2x4 tại mỏ Giang Sơn 1 bán 260.000 đồng/m³, cao hơn 30.000 đồng/m³ so với giá công bố.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chậm tiến độ thi công vì thiếu mặt bằng sạch. Ảnh: Khánh Linh
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chậm tiến độ thi công vì thiếu mặt bằng sạch. Ảnh: Khánh Linh

Tiến độ giải ngân và áp lực mốc thông xe

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ hơn 11.000 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm khoảng 70% sau điều chỉnh. Đến nay, dự án đã huy động hơn 1.913 tỉ đồng từ các nguồn vốn, gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn ngân sách Nhà nước và vốn huy động khác.

Giá trị đã giải ngân đạt 2.150,2 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình giải ngân được khoảng 904/3.718 tỉ đồng

Theo chỉ đạo của Chính phủ, toàn tuyến phải thông xe kỹ thuật trên một lớp bêtông nhựa trước ngày 19.12.2025. Trước áp lực thông tuyến, doanh nghiệp dự án đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các địa phương và sở, ngành liên quan hoàn thành GPMB, di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và bàn giao bãi đổ thải, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường diện tích bổ sung để hoàn ứng vốn cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Quốc Khánh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - cho biết, ngoài các vướng mắc về GPMB, thời tiết bất lợi cũng là nguyên nhân khiến tiến độ chậm. Gần một tháng qua, trên địa bàn liên tiếp xuất hiện các trận mưa lớn, gây khó khăn cho thi công.

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm yêu cầu các sở, ngành, địa phương “toàn tâm, toàn lực” hoàn thành GPMB đối với các dự án trọng điểm, đặc biệt là hai dự án cao tốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan