Ngụy trang kinh doanh xe điện có thương hiệu rồi gia công, bán xe không giấy tờ
Núp bóng kinh doanh xe điện chính hãng, nhiều cơ sở gia công xe cũ, xe không giấy tờ để trục lợi, khiến thị trường xe điện ngầm đầy rủi ro pháp lý và không đảm bảo an toàn.
Nhiều loại xe điện hiện nay được lắp đặt thủ công, không giấy tờ, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho người tiêu dùng. Ảnh: Nhóm PV
Gia công xe điện cũ, xe không giấy tờ bên trong cửa hàng kinh doanh xe thương hiệu
Nổi lên trên nhiều nền tảng mạng xã hội như một đơn vị kinh doanh xe đạp, xe máy điện uy tín với nhiều sản phẩm giá rẻ bất ngờ, xe điện Vũ Lượng tại xã Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) thường xuyên khoe chiến tích các đơn hàng “khủng” trên mạng xã hội với khách hàng ở nhiều tỉnh thành.
Trong vai là khách hàng có nhu cầu nhập số lượng lớn xe đạp, xe máy điện cũ không giấy tờ để kinh doanh tại 1 tỉnh miền núi phía bắc, PV có mặt tại cửa hàng xe điện Vũ Lượng sau khi được hướng dẫn qua điện thoại.
Theo ghi nhận, cơ sở thực tế chính là nhà riêng của chủ cửa hàng. Một phần sân được dùng để trưng bày xe, phần còn lại chia thành khu vực lắp đặt và sửa chữa, tất cả được thực hiện thủ công, không theo bất cứ tiêu chuẩn kỹ thuật hay quy trình kiểm định nào.

Tiếp chúng tôi là một người phụ nữ trẻ, tự xưng là vợ của chủ cửa hàng Vũ Lượng. Khi được hỏi về quy trình lắp ráp và phân phối xe điện, người này thẳng thắn thừa nhận: “Các mẫu lắp ráp ở đây đều không thể mang đi đăng kiểm sau khi hoàn thiện”.
Người phụ nữ cho biết những dòng xe đạp điện phổ biến tại cửa hàng được giới trong nghề gọi là xe rùa, không có bàn đạp, giá thấp nhất 3,7 triệu đồng, có loại 4,2 triệu đồng, tất cả đều chưa bao gồm bình ắc quy và các phụ kiện đi kèm.
“Để xe được đăng ký hợp pháp, người mua phải chi thêm khoảng 1-2 triệu đồng, nhưng các dòng này vốn là hàng giá rẻ, nếu mang đi đăng kiểm thì lại thành đắt, nhiều phụ tùng cũng không có nguồn đầu vào nên dòng này không ai đăng kiểm cả, người ta gọi chung là xe không giấy tờ”, người phụ nữ giải thích và nói thêm rằng, tất cả xe tại đây đều có mẫu sẵn và được lắp hoàn toàn bằng tay, linh kiện nhập chủ yếu từ các bên phân phối, và nguồn gốc thì đa phần đến từ Trung Quốc.
Bà chủ cửa hàng cũng chia sẻ, vì không có giấy tờ nên những dòng xe này phải quản lý chặt chẽ, nếu phát hiện tiêu thụ sẽ bị xử lý nghiêm. Tại Hà Nội, nhiều khả năng cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nghiêm, còn các khu vực tỉnh thành lân cận hay ngay tại Ân Thi, nếu “làm luật” đầy đủ thì sẽ ít rủi ro hơn.
Khách hàng có thể lựa chọn lấy hàng chính ngạch có đăng ký, đăng kiểm của hãng nhưng giá thành cao hơn nhiều. Còn nếu lấy hàng của Vũ Lượng lắp ráp thì giá sẽ bình dân nhưng không có giấy tờ.
“Loại hàng này nguồn cung dồi dào, lúc nào cũng có sẵn linh kiện thay thế, chất lượng không khác so với xe mới, mà giá lại rẻ hơn nhiều”, bà chủ cửa hàng xe điện Vũ Lượng nói.

Cũng theo người phụ nữ này, xe điện chạy ắc quy hiện nay được ưa chuộng hơn vì dễ mua, dễ thay thế khi ắc quy bị phồng hoặc nóng. Trong khi đó, xe điện chạy pin dễ gây cháy nổ, nên nhiều người dân chỉ tìm mua các dòng xe ắc quy. Cửa hàng Vũ Lượng còn lắp các bình ắc quy lớn hơn để tăng hiệu năng cho xe, đáp ứng nhu cầu của khách.
Nói về xu hướng thị trường xe điện thời gian qua, người phụ nữ cho biết, trong 2 năm trở lại đây, thị trường nổi lên dòng xe “Hot girl” với hai yên tách riêng biệt.
Sản phẩm này bán chạy ở khu vực thành thị như Hà Nội hay Quảng Ninh… Giá trung bình khoảng 13 triệu đồng/xe. Ban đầu nhà sản xuất vẫn thiết kế hai yên, nhưng các thế hệ sau chỉ còn một yên do quy định pháp lý.

Người phụ nữ cho biết, hàng này được nhập từ Trung Quốc. Khi các công ty kinh doanh nhận thấy mẫu xe bán chạy, họ đồng loạt nhập về, lắp ráp theo mẫu, cà số khung để đăng kiểm và đăng ký biển số. Tất cả đều chạy theo trào lưu, cứ mẫu xe nào hot, giá rẻ là doanh nghiệp sẽ cùng nhập về để đưa ra thị trường bán cho khách.
Chỉ lắp xe khi có khách đặt hàng để né kiểm tra
Không chỉ tại Hưng Yên, tại tỉnh Bắc Ninh (Bắc Giang cũ), kinh doanh xe điện không giấy tờ cũng là nghề hái ra tiền từ lâu năm, qua nhiều đầu mối chỉ dẫn, PV biết đến “Hệ thống xe điện Nam Lan Osakar”, nơi được mô tả là địa chỉ chuyên cung cấp nhiều mẫu xe điện lướt, tự lắp ráp và không giấy tờ.
Qua các đầu mối, chúng tôi được chỉ dẫn tới cơ sở của Nam Lan Osakar nằm trên địa bàn phường Tự Lạn (Bắc Ninh), một khu vực thưa dân cư, bao quanh là núi đồi và những cánh đồng rộng lớn.

Bên ngoài, ngôi nhà bình thường được gia chủ cơi nới sân và lợp mái tôn, biến thành khu xưởng chứa xe. Tuy nhiên, trái với lời đồn, bên trong chỉ để duy nhất một mẫu xe để khách trải nghiệm.
Chủ cơ sở Nam Lan Osakar là một người đàn ông trung tuổi, cho biết cửa hàng không lưu trữ nhiều xe. Khách lựa chọn mẫu qua điện thoại, và chỉ khi đồng ý, xe mới được lắp ráp và giao tận tay.
Giá bán các dòng xe không giấy tờ dao động từ 4 đến 5,5 triệu đồng, tùy mẫu mã và chủng loại. Toàn bộ xe đều không đăng kiểm, được nhập linh kiện về lắp ráp thủ công bởi đội ngũ của Nam Lan Osakar.
“Nói thật với em vì đa số hàng đều không có giấy tờ nên bọn anh cũng không dám lưu kho nhiều. Ai muốn lấy thì đặt tại đây, bọn anh xử lý. Vì toàn anh em cả nên biết nhau hết”, chủ cửa hàng Nam Lan Osakar tiết lộ.

Khi được hỏi liệu các dòng xe của hãng lớn thì có thể làm theo không, người đàn ông này khẳng định chắc nịch rằng mẫu nào cũng có thể lắp, nhưng không thể đăng kiểm.
Thông tin từ chủ cửa hàng cho thấy mạng lưới phân phối của Nam Lan Osakar không chỉ giới hạn tại địa phương mà còn mở rộng ra các tỉnh như Thanh Hóa và Nghệ An.
Theo ông chủ của Nam Lan Osakar, tất cả hàng đi đều là xe điện không giấy tờ, bởi xe của các hãng lớn đã được phân vùng kinh doanh nên rất khó để các hệ thống hoạt động theo kiểu như Nam Lan Osakar có thể chen chân vào thị trường theo đường chính ngạch.
Những tiết lộ từ chủ cơ sở Nam Lan Osakar cho thấy thị trường xe điện không giấy tờ vẫn tồn tại âm thầm, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng tìm sản phẩm giá rẻ và dễ mua.
Thực tế, Nam Lan Osakar chỉ là một trong nhiều địa chỉ đang vận hành như vậy, nơi hàng không giấy tờ vẫn được sản xuất, giao dịch trực tiếp hoặc trên không gian mạng và đưa ra thị trường bất chấp rủi ro pháp lý và độ an toàn của phương tiện.
Nhờ nguồn lợi khủng mang lại từ nghề kinh doanh xe điện không giấy tờ, xe điện cũ, xe điện nhập lậu đã và đang tồn tại một hệ thống kết hợp trục lợi từ hoạt động này.