A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành tích 'khủng' của 'viên ngọc quý' 2 lần tham gia sửa Bộ Luật Hàng hải Việt Nam

Được đào tạo chuyên sâu về luật, từng hai lần tham gia sửa Bộ luật Hàng hải Việt Nam, bà Vũ Quỳnh Anh – Phó trưởng Phòng Pháp chế, Cục Hàng Hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) có nhiều kinh nghiệm và năng lực trong các nhiệm vụ pháp chế. Chẳng thế mà nữ cán bộ này có bảng thành tích về danh hiệu thi đua và khen thưởng rất “khủng”, là “viên ngọc quý” của Bộ GTVT.

Thành tích 'khủng' của 'viên ngọc quý' 2 lần tham gia sửa Bộ Luật Hàng hải Việt Nam ảnh 1

Bà Vũ Quỳnh Anh được đánh giá là cán bộ chủ động, sáng tạo trong công việc.

Gương sáng về thành tích của Bộ Giao thông vận tải

Trong danh sách đề cử của Bộ GTVT gửi Ban tổ chức chương trình “Gương sáng Pháp luật năm 2022” có đúng một cái tên, đó là bà Vũ Quỳnh Anh. Với một Bộ lớn như Bộ GTVT nhưng chỉ đề cử đúng một người thì chắc hẳn người đó phải là “ngôi sao” rất sáng?

Với sự tò mò và háo hức, chúng tôi đã tìm gặp “viên ngọc quý” của Bộ GTVT – nữ cán bộ Phòng Pháp chế, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN). Điều ấn tượng đầu tiên khi tìm hiểu về nữ Phó Phòng này chính là bảng thành tích rất “khủng”. Chỉ tính trong khoảng 10 năm nay, bà đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng: 6 lần nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 4 lần nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT, 5 lần nhận giấy khen của Cục trưởng Cục HHVN.

Bà Quỳnh Anh kể, năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội với chuyên ngành Kinh tế Quốc tế, bà tham gia công việc tại một văn phòng luật sư ở Hà Nội. Đến năm 2008, bà bắt đầu chuyển công tác về Phòng Pháp chế của Cục HHVN khi nhân sự lúc đó tại đơn vị này đang thiếu. “Học ở đại học chuyên ngành về Kinh tế Quốc tế đã giúp ích cho công việc của tôi rất nhiều khi hàng hải là lĩnh vực có yếu tố quốc tế rất cao”, bà Quỳnh Anh chia sẻ. Với năng lực chuyên môn tốt, tận tâm và nhiệt huyết với công việc, sau 5 năm làm chuyên viên, bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm vị trí Phó Phòng Pháp chế.

Hiện nay, công việc của bà luôn bận rộn với ngổn ngang các tài liệu, văn bản. Bà kể, cả lãnh đạo và nhân viên, Phòng hiện có 7 người nhưng đảm đương một khối lượng công việc lớn. Công việc của bà ngoài việc tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực hàng hải thì còn tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính của Cục; Tham mưu triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển, triển khai nâng mức độ dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính; Tham mưu công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy định pháp luật về hàng hải, về điều kiện kinh doanh….

Như vậy có thể thấy, Phòng Pháp chế của Cục HHVN “ôm” rất nhiều việc. Hơn nữa, quản lý nhà nước về hàng hải bao gồm nhiều lĩnh vực, liên quan đến cảng biển, vận tải biển, tàu thuyền đi trên biển và cả vấn đề chủ quyền quốc gia trên biển. Do đó, theo bà Vũ Quỳnh Anh, công tác tham mưu trong lĩnh vực pháp chế trong việc hoàn thiện thể chế hàng hải gặp không ít áp lực.

Chia sẻ về công việc, nữ Phó Phòng Pháp chế cho biết, chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh rất quyết liệt, yêu cầu các tổ chức pháp chế phải thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian ngắn. Bởi vậy, để hoàn thành tốt công việc, bảo đảm tiến độ và chất lượng văn bản, đòi hỏi những người làm chuyên môn như bà luôn phải “căng mình” trong công việc. “Công việc chịu nhiều áp lực là đương nhiên. Nhưng khi hoàn thành văn bản đúng tiến độ, chất lượng tốt, được cấp trên đánh giá cao chính là liều thuốc tinh thần rất tốt để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt công việc”, nữ Phó Phòng nói.

Bà Quỳnh Anh cho biết, bản thân may mắn được hai lần tham gia sửa Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Cụ thể, năm 2015, Bộ Luật Hàng hải sửa đổi được Quốc hội ban hành, nhưng trước đó khoảng hai năm, Luật này đã được Dự thảo để lấy ý kiến. Đến khi Luật Quy hoạch 2017 ra đời, Bộ luật Hàng hải Việt Nam tiếp tục được sửa đổi để thống nhất, phù hợp với Luật Quy hoạch. “Hai lần tham gia vào việc sửa Luật Hàng hải với hàng loạt công việc và quy trình phức tạp, dù rất vất vả nhưng tôi có điều kiện gặp gỡ, làm việc với nhiều chuyên gia pháp luật tại Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành. Đó là điều may mắn để tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho các nhiệm vụ pháp chế tại cơ quan”, bà Quỳnh Anh tâm sự.

Thành tích 'khủng' của 'viên ngọc quý' 2 lần tham gia sửa Bộ Luật Hàng hải Việt Nam ảnh 2

Bà Quỳnh Anh trong Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về hàng hải Việt Nam năm 2021.

Sau khi Bộ Luật này được thông qua và đi vào cuộc sống, bà Quỳnh Anh nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT vì đã có nhiều thành tích trong quá trình tham gia xây dựng Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015.

Góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Thông thường, việc giải quyết các thủ tục hành chính sẽ do bộ phận Văn phòng làm đầu mối. Tuy nhiên, ở Cục HHVN có đặc thù riêng nên phần việc này chủ yếu do Cục Pháp chế làm đầu mối triển khai và thực hiện. Bà Quỳnh Anh kể, việc quản lý hoạt động tàu thuyền, nhất là việc cho phép tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài vào, rời và hoạt động tại cảng biển, các vùng biển Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cục HHVN. Hiện, thủ tục hành chính quản lý công việc này đa số đều được “số hoá”, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp.

Nói về cải cách thủ tục hành chính, bà Quỳnh Anh kể, Cục HHVN là cơ quan đi đầu trong ngành giao thông vận tải thực hiện cơ chế một cửa quốc gia ngay từ giai đoạn 1 (năm 2014). Đến ngày 1/7/2018, Cục HHVN phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. “Hiện nay, thủ tục hành chính được Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan phối hợp với nhau thực hiện rất tốt, chạy trơn tru trên hệ thống một cửa quốc gia”, bà Quỳnh Anh chia sẻ.

Nữ cán bộ này cho rằng, việc thực hiện thủ tục điện tử cho tàu thuyền chỉ thực sự hiệu quả khi có đầy đủ cơ sở dữ liệu điện tử để kiểm tra, đối chiếu khi làm thủ tục. Do đó, Cục HHVN đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm Đăng ký tàu biển và phần mềm Quản lý thuyền viên phù hợp với các quy định mới ban hành. Hiện nay, đối với tàu thuyền Việt Nam vào, rời cảng biển, người làm thủ tục không phải lên xuất trình các loại giấy tờ về tàu thuyền, thuyền viên tại địa điểm làm thủ tục khi có đủ cơ sở dữ liệu điện tử.

Theo bà Quỳnh Anh, việc thực hiện 11 thủ tục hành chính thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia có sự tham gia phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển như Hải quan, Biên phòng, kiểm dịch y tế, động, thực vật. Tổng số hồ sơ điện tử được 22 Cảng vụ hàng hải tiếp nhận, phê duyệt luôn đạt tỷ lệ 98% so với tổng số hồ sơ thực tế.

Qua những nỗ lực của bà Quỳnh Anh, đồng nghiệp và các đơn vị liên quan trong suốt thời gian qua, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại những kết quả tích cực, giúp công tác giải quyết thủ tục hành chính của Cục HHVN và các Cảng vụ hàng hải được công khai, minh bạch, rút gọn thời gian, tạo thuận lợi cho các đại lý, chủ tàu và doanh nghiệp vận tải biển trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Cục HHVN.

Nhận xét về cấp dưới của mình, ông Nguyễn Đình Việt – Quyền Cục trưởng Cục HHVN cho biết, bà Vũ Quỳnh Anh là lãnh đạo nữ được đào tạo chuyên sâu về luật, luôn chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu để bảo đảm hoàn thành công việc được giao đúng tiến độ và chất lượng. “Trong quá trình công tác, đồng chí được Cục HHVN, Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao kết quả công việc, được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen”, ông Việt nói.

Bảng danh hiệu thi đua, khen thưởng “khủng” của bà Quỳnh Anh

Năm 2012: Bằng khen của Bộ Giao thông vận tải đã có thành tích xuất sắc nhiệm vụ năm 2011 – 2012.

Năm 2013: Giấy khen của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có thành tích trong Lao động sản xuất năm 2013.

Năm 2014: - Giấy khen của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có thành tích trong Lao động sản xuất năm 2014.

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có nhiều thành tích trong công tác triển khai Cơ chế một cửa quốc gia.

Năm 2015: - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có thành tích trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin năm 2015;

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều thành tích trong quá trình tham gia xây dựng Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015;

- Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và công tác Công đoàn năm 2015.

Năm 2017: Giấy khen của Ban chấp hành Công đoàn Cục Hàng Hải Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và công tác công đoàn năm 2017.

Năm 2018: Giấy khen của Cục trưởng Cục HHVN đã có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018.

Năm 2020: Giấy khen của Cục trưởng Cục HHVN đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2030.

Về danh hiệu thi đua, bà Quỳnh Anh là Chiến sỹ thi đua cơ sở các năm: 2010, 2011, 2012, 2013, 2020, 2021.

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật