A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CORTIS khẳng định sự khác biệt và tiềm năng trong Kpop

Theo Korea Times, thành công của nhóm nhạc CORTIS cho thấy rõ xu hướng và nhu cầu của thị trường Kpop hiện tại.

CORTIS khẳng định sự khác biệt và tiềm năng trong Kpop

Nhóm nhạc CORTIS. Ảnh: Lotte

Nhóm nhạc nam nhà BigHit Music đang tái định hình dòng chảy của thị trường Kpop đúng với những tham vọng đã công bố. Bằng cách thoát khỏi công thức idol truyền thống và ra mắt với tư cách một “nhóm sáng tạo trẻ”, chiến lược của CORTIS đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt.

CORTIS (5 thành viên: Martin, James, Juhoon, Seonghyeon, Keonho) chính thức ra mắt vào tháng 9 với album đầu tay “Color outside the lines”. Đây là nhóm nam mới đầu tiên do BigHit Music (trực thuộc Tập đoàn HYBE) ra mắt sau 6 năm, kể từ BTS và TXT.

Trước khi chính thức hoạt động, CORTIS đã thu hút sự chú ý lớn cả trong lẫn ngoài ngành, chỉ đơn giản vì họ là nhóm nhạc của BigHit Music, là “đàn em BTS”.

Công chúng từng kỳ vọng CORTIS sẽ là một nhóm idol mang phong cách quen thuộc của BigHit Music. Tuy nhiên, CORTIS đã phá vỡ kỳ vọng đó khi giới thiệu một hình ảnh và định hướng hoàn toàn khác so với các đàn anh.

Đúng như tên nhóm - được tạo thành bằng cách lấy ngẫu nhiên 6 chữ cái trong cụm từ “Color outside the lines” (sáng tạo không theo khuôn mẫu) - giá trị cốt lõi của CORTIS là sự tự do.

Với tinh thần tư duy vượt ra ngoài các tiêu chuẩn và quy tắc sẵn có, nhóm chọn cách khẳng định bản thân bằng âm nhạc và trình diễn mới mẻ, thay vì chạy theo những công thức đã được thiết lập.

Trong số những thử nghiệm, đáng chú ý nhất là việc định vị bản thân như một “nhóm sáng tạo trẻ”. Ngay từ đầu, CORTIS đã nhấn mạnh danh xưng này thay vì gọi mình là một nhóm nhạc thần tượng, đề cao sự sáng tạo tập thể trong âm nhạc, vũ đạo và nội dung hình ảnh.

Tất cả các thành viên đều được ghi tên trong phần sáng tác của album đầu tay, tham gia sâu vào quá trình biên đạo và thậm chí đồng đạo diễn MV chính thức - điều hiếm thấy ở các nhóm tân binh Kpop.

Quyết tâm không chạy theo xu hướng hay công thức tiêu chuẩn của CORTIS còn thể hiện qua nguồn cảm hứng âm nhạc. Nhóm mạnh dạn tiếp nhận những phong cách mang tính thử nghiệm như psychedelic rock thập niên 1960 và experimental soul vượt ranh giới thể loại, qua đó nhấn mạnh cam kết xây dựng một bản sắc riêng biệt.

CORTIS giành giải Nghệ sĩ mới xuất sắc của MAMA 2025. Ảnh: MAMA
CORTIS giành giải Nghệ sĩ mới xuất sắc tại MAMA 2025. Ảnh: Lotte

Kết quả đạt được rất ấn tượng. Album đầu tay có sự tham gia của cả nhóm trong toàn bộ quá trình sản xuất đã nhanh chóng gây tiếng vang ở Hàn Quốc lẫn quốc tế.

Album “Color outside the lines” đứng Top 1 về doanh số tuần đầu trong số các nhóm tân binh ra mắt năm nay, và vượt mốc 1,06 triệu bản sau khoảng 3 tháng phát hành, chính thức đạt danh hiệu “album triệu bản”.

Ca khúc mở đầu “Go!” lọt vào bảng xếp hạng hàng ngày, tuần và tháng của Melon - thành tích mà chỉ riêng CORTIS đạt được trong số các nhóm tân binh năm nay.

Sự thăng tiến của nhóm cũng thu hút sự chú ý từ quốc tế. Tạp chí âm nhạc Mỹ Rolling Stone và nền tảng văn hóa - âm nhạc toàn cầu TMRW Magazine mô tả CORTIS là “một hình thức nhóm nhạc Kpop mới, không bị ràng buộc bởi các quy ước”, đồng thời ca ngợi nhóm vì đã nắm bắt được “năng lượng thô mộc và cảm xúc gai góc, thay vì sự hoàn hảo trau chuốt vốn là dấu ấn quen thuộc của Kpop”.

Tại Mỹ, album của CORTIS ra mắt ở vị trí số 15 trên Billboard 200, bước đầu ghi dấu ấn ở thị trường toàn cầu. Đáng chú ý, hơn 3 tháng sau khi phát hành, album này một lần nữa trở lại bảng xếp hạng Billboard 200, chứng minh tiềm năng phát triển bền vững.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, sự tăng trưởng nhanh chóng của CORTIS chính là dấu hiệu cho thấy màu sắc của nhóm chính là nhu cầu hiện tại mà thị trường Kpop đang cần.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan