A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khi âm nhạc trở thành đòn bẩy vàng cho du lịch, kinh tế Việt Nam

Từ hiệu ứng Blackpink từng tạo ra ở Hà Nội đến concert của G-Dragon sắp diễn ra tại Hưng Yên, có thể thấy âm nhạc đang kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, đồng thời trở thành đòn bẩy vàng cho kinh tế địa phương.

Khi âm nhạc trở thành đòn bẩy vàng cho du lịch, kinh tế Việt Nam

Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”.Ảnh: Nhà sản xuất

“Mỏ vàng” của du lịch và kinh tế địa phương

Đúng 10h sáng 9.10, đợt bán vé thứ 3 cũng là buổi bán vé cuối cùng của concert của G-Dragon (tại Hưng Yên) dành cho tất cả các khán giả cả ở trong và ngoài nước diễn ra. Dù chuẩn bị sẵn tinh thần “chiến đấu”, nhưng Minh Trang (Hà Nội) vẫn bị “choáng ngợp”. Chỉ trong tích tắc, hàng trăm nghìn người đã tràn vào 2 nền tảng Ticketbox và VinWonders ngay khi cổng bán vé mở cửa. Lượng vé trên VinWonders hết sạch chỉ sau khoảng hơn 10 phút. Không lâu sau, trên website chính thức của nhà tài trợ cũng thông báo “Sold Out” (bán hết) toàn bộ vé của đêm nhạc.

Dù đã nhanh tay “click chuột” cấp tốc, nhưng Minh Trang vẫn nhận thông báo, “bạn đang là người thứ... 52.000 đợi mua vé”. Lượng vé hết nhanh do ở đợt bán thứ 3, khán giả không bị hạn chế quốc tịch hay thẻ hội viên thân thiết (Membership) để mua vé.

Nhận thấy sức bán quá “hot” cho concert tại Hưng Yên, BTC và phía G-Dragon đã thay đổi quyết định, thay vì chỉ diễn một đêm duy nhất, họ tổ chức thêm concert đêm thứ 2 diễn ra ngày 9.11 tại 8Wonder Ocean City.

Hiện, trên các nền tảng mạng xã hội, hàng loạt hội nhóm pass vé (bán lại vé) được thành lập, thu hút hàng trăm nghìn thành viên đến từ nhiều quốc gia tham gia. Trong một hội nhóm “pass vé” có tới 26.000 thành viên, trong đó, rất đông khán giả đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc để lại “bình luận” bằng đủ ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung) tìm mua vé concert G-Dragon.

Cơn sốt vé concert G-Dragon được nhận định sẽ là đòn bẩy vàng giúp du lịch địa phương bứt tốc đồng thời kích cầu tiêu dùng bởi không chỉ khán giả ở Hà Nội mà khán giả tại các địa phương khác cũng như từ nhiều quốc gia trên thế giới đã và sẽ xuống tiền để hết mình với sự kiện âm nhạc này. Hà Nội, Hưng Yên cùng các từ khóa như nơi ăn, chơi, du lịch được nhiều FAM (Fan của G-Dragon) tìm kiếm từ cả tháng nay. 2 đêm concert của G-Dragon sắp tới tại Hưng Yên được kỳ vọng cũng sẽ mang đến cho địa phương này những con số đột phá về du lịch, tiêu dùng.

Trước đó năm 2023, khi nhóm nhạc Hàn Quốc - Blackpink đến sân Mỹ Đình biểu diễn, Sở Du lịch Hà Nội thống kê, tổng lượng khách du lịch đến với Hà Nội trong hai ngày diễn ra concert đạt hơn 170.000 lượt.

Lượng người tìm kiếm đặt phòng tại Hà Nội tăng 10 lần trong những ngày diễn ra đêm nhạc. Trong đó, khách trong nước chủ yếu đến từ các thành phố: TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng. Khách quốc tế đến xem show nhạc của BlackPink chủ yếu là du khách Trung Quốc, tiếp đó là: Canada, Australia, Thái Lan, Nhật Bản...

Theo phân tích của đạo diễn Hoàng Công Cường - người đứng sau thành công của các chương trình lớn như: Bế mạc SEA Games 31, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - có thể dễ dàng nhận thấy việc khán giả trong nước và quốc tế đặt vé xem concert G-Dragon tại Hưng Yên, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tham gia các tour tham quan, trải nghiệm ẩm thực và dịch vụ địa phương, tất cả đều góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

“Không chỉ dừng lại ở đó, concert của G-Dragon tại Việt Nam còn có giá trị truyền thông khổng lồ. Khi G-Dragon xuất hiện, mọi thông tin, hình ảnh, video hậu trường đều được chia sẻ rộng rãi, lan tỏa trên toàn cầu thông qua mạng xã hội. Mỗi bài đăng, mỗi bức ảnh của G-Dragon tại Việt Nam đều là một hình thức quảng cáo tự nhiên, được lan tỏa tới hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Nếu quy đổi ra giá trị truyền thông, con số ấy tương đương hàng triệu USD, nhưng điều đáng quý hơn là hình ảnh Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện và năng động - được quảng bá mạnh mẽ ra toàn cầu”, đạo diễn Hoàng Công Cường nhận định.

Xu hướng tiệm cận thế giới

Đạo diễn Hoàng Công Cường nhận định, phát triển tiềm lực kinh tế của âm nhạc là một xu hướng tiệm cận với thế giới - điều mà nhiều quốc gia đã làm rất bài bản và từ rất lâu.

Ông Cường dẫn chứng, năm 2024, Singapore chi khoảng từ 12-18 triệu USD để mời Taylor Swift tổ chức chuỗi show The Eras Tour độc quyền tại Đông Nam Á. Công thức cũ nhưng “hái ra tiền” giúp nước này thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Ở Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Huyndai ước tính nhóm nhạc BTS có thể tạo ra lợi nhuận lên tới 43,8 tỉ USD cho nền kinh tế nước này trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2023.

Nhận thấy sức hút mạnh mẽ từ “du lịch âm nhạc”, nhiều địa phương Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Festival Ninh Bình lần thứ 3 (11.2024) thu hút hơn 428.000 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ, mang lại nguồn thu lớn cho lưu trú và ẩm thực cho địa phương. Còn Hạ Long chuẩn bị tổ chức concert “Hào khí Di sản - Bừng sáng tương lai” (29.10.2025) mở màn chuỗi sự kiện kích cầu du lịch, hướng tới phát triển kinh tế đêm, kinh tế di sản và công nghiệp văn hóa.

Một show diễn âm nhạc được nhận định là có thể mang lại doanh thu tức thời từ vé bán, du lịch, lưu trú, dịch vụ… nhưng giá trị lớn hơn nằm ở sức mạnh thương hiệu, hình ảnh điểm đến và mức độ lan tỏa mà nó tạo ra.

Như trường hợp Hà Anh Tuấn tổ chức concert ở Ninh Bình, chương trình không chỉ khiến thị trường du lịch địa phương sôi động trở lại mà còn giúp thương hiệu du lịch Ninh Bình được nhận diện mạnh mẽ hơn. Hay như khi đạo diễn Hoàng Công Cường thực hiện show thực cảnh “Chuyện tình Bản Giốc” ở Cao Bằng, lượng khách đổ về tăng rõ rệt, minh chứng cho thấy âm nhạc có thể trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho tăng trưởng du lịch và kinh tế.

Câu hỏi được đặt ra là làm sao để các concert không chỉ dừng lại ở “hiệu ứng tức thời”, mà trở thành động lực lâu dài cho du lịch và hình ảnh địa phương.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, nếu các địa phương chỉ trông chờ vào các nhà tổ chức, chờ đợi họ mang concert đến nhà, thì các concert sẽ không trở thành một ngành kinh tế thực thụ.

“Mỗi nỗ lực nhỏ lẻ của các công ty tổ chức, các đoàn nghệ sĩ, chỉ có thể tạo ra các hiện tượng đơn lẻ, những hiệu ứng tức thời. Nhưng nếu nó được phát triển trong một chiến lược đầu tư bài bản của địa phương thì sẽ có nhiều người muốn đến. Chúng ta có những chương trình như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - đều thành công về thương mại. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở những sự kiện đơn lẻ, hiệu ứng sẽ ngắn hạn. Khi được tổ chức định kỳ, đầu tư bài bản, các chương trình này sẽ hình thành thói quen và nhu cầu thưởng thức thường xuyên. Những nỗ lực như Đại nhạc hội Gió mùa hay Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô rất đáng được ủng hộ. Nhưng để tạo sức lan tỏa, không thể để nghệ sĩ và nhà sản xuất đơn độc - Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội cần cùng vào cuộc”, ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan