A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ba thách thức lớn doanh nghiệp đang phải đối diện

Manpower chỉ ra 3 thách thức lớn doanh nghiệp đang phải đối diện dựa trên khảo sát với hơn 13.700 lao động tại 19 quốc gia.

Ba thách thức lớn doanh nghiệp đang phải đối diện

Manpower chỉ ra 3 thách thức lớn doanh nghiệp đang phải đối diện dựa trên khảo sát với hơn 13.700 lao động tại 19 quốc gia. Ảnh: Hải Nguyễn

Báo cáo Mức độ hài lòng của người lao động từ ManpowerGroup hé lộ những thông tin đáng suy ngẫm về khoảng cách giữa kỳ vọng của người lao động và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp hiện nay.

Chỉ số mức độ hài lòng của người lao động hiện ở mức 68% (tăng 1 điểm so với năm ngoái) có được từ ý kiến phản hồi của hơn 13.700 người lao động tại 19 quốc gia.

Căng thẳng gia tăng, sự gắn bó giảm sút

Theo Manpower, dù 82% người lao động tìm thấy ý nghĩa trong công việc, gần một nửa (49%) vẫn phải trải qua căng thẳng hàng ngày. Gen Z và quản lý cấp trung là 2 nhóm chịu căng thẳng nhiều nhất (56% và 82%).

Cảm nhận về sự đồng điệu với các giá trị của doanh nghiệp của nhân viên tuyến đầu được ghi nhận ở mức thấp nhất, càng làm tăng thêm áp lực công việc cho những lao động này.Tất cả những con số này lý giải rõ hơn vì sao những người lao động tự tin lại muốn nghỉ việc: Công việc ý nghĩa cũng không đủ để bù đắp cho sự kiệt sức — đặc biệt khi thiếu cơ hội phát triển và hỗ trợ.

Quản lý cấp trung - tầng lớp "mắc kẹt”

Manpower chỉ ra có 34% quản lý cấp trung lo ngại mất việc trong vòng 6 tháng tới do xu hướng tái cấu trúc hoặc ảnh hưởng của AI. 77% xem bất ổn kinh tế, tái cấu trúc và AI là mối lo ngại lớn nhất trong sự nghiệp.

Mặt khác, ngày càng nhiều người lao động tin tưởng vào cấp lãnh đạo (tăng 4 điểm so với 2024), vô tình tạo thêm gánh nặng đối với những người quản lý phải hỗ trợ phát triển nhân viên trong khi chính họ đang cảm thấy bất ổn.

Phát triển nghề nghiệp - “thước đo” của sự tin tưởng

Dữ liệu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa mức độ đầu tư vào phát triển nghề nghiệp và khả năng giữ chân nhân sự.

Những người lao động có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hoặc có lộ trình thăng tiến rõ ràng thể hiện sự tự tin và mức độ thỏa mãn nghề nghiệp cao hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, chất lượng các chương trình đào tạo - đặc biệt về kỹ năng AI - vẫn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp. Trong khi khoảng 1/3 nhà tuyển dụng nhận ra rằng AI không thể thay thế các kỹ năng của con người như đánh giá đạo đức (33%), dịch vụ khách hàng (31%) và quản lý nhóm (30%), nhiều tổ chức vẫn loay hoay trong việc cung cấp chương trình đào tạo về kỹ năng AI mà người lao động hiện nay mong đợi.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan