Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi diện cảnh báo
Mặc dù đã thoát khỏi diện cảnh báo nhưng 2,2 tỷ cổ phiếu HVN vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.
Lý do là hãng hàng không này đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định tại khoản 4 điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.
Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 11/7 do chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.
Trước ngày 16/12, Vietnam Airlines đã có tổng cộng 4 lần dời lịch họp ĐHĐCĐ do công tác chuẩn bị chưa hoàn thành.
Ra khỏi diện cảnh báo nhưng 2,2 tỷ cổ phiếu của Vietnam Airlines vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết. HVN vi phạm cả ba điều kiện gồm kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra tuần trước, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng cho rằng việc âm vốn chủ và thua lỗ ba năm liên tiếp của Vietnam Airlines là tình huống đặc biệt khi ảnh hưởng bởi đại dịch.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống khách quan. Doanh nghiệp tin rằng cơ quan nhà nước sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên HOSE.
Vietnam Airlines đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu trong đó tập trung vào các giải pháp tự thân để khắc phục hệ quả của COVID-19.
Còn dòng tiền cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023 và 2024 là tự thân Vietnam Airlines thông qua các giải pháp điều hành, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ.
"Kỳ vọng sau một thời gian không lâu, Vietnam Airlines sẽ cân bằng được tài chính, khắc phục được hệ quả COVID-19, đưa trạng thái tài chính về an toàn. Chúng tôi cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi, cũng cần một thời gian không quá dài để vốn chủ sở hữu dương và khi đó cổ phiếu có thể đáp ứng yêu cầu của HOSE”, ông Trần Thanh Hiền nói.
Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III của Vietnam Airlines, sau 9 tháng đầu năm, hãng đã ghi nhận 68.089 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế 3.535 tỷ.
Tại phiên họp vừa qua, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất cả năm nay đạt khoảng 91.658 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến ở mức âm 5.823 tỷ đồng.
Với kế hoạch này, trong quý cuối năm nay hãng dự kiến ghi nhận 23.569 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế 2.288 tỷ. So với cùng kỳ quý IV/2022, kế hoạch doanh thu quý cuối năm này của Vietnam Airlines sẽ tăng 21% và giảm lỗ gần 300 tỷ đồng.