Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?
Sau khi Báo Công Thương phản ánh, đơn vị phân phối Hikid tại Việt Nam bất ngờ có thông cáo thừa nhận sai sót gửi nhiều cơ quan báo chí
Thừa nhận sai sót khi quảng cáo
Ngày 13/4/2025, Báo Công Thương đăng tải bài viết “Sốc với quảng cáo 'dáng dấp Kera Hằng Du Mục': 100g Hikid bằng 20 lít sữa”, phản ánh loạt nội dung quảng cáo gây sốc của sản phẩm sữa Hikid trên fanpage “Hikid Vietnam”.
Đặc biệt, bài viết nhấn mạnh việc trên fanpage này xuất hiện video quảng cáo: “100g Hikid = 2mg CBP = 20 lít sữa tươi”, một phép so sánh dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Sáng 14/4, trên một số Fanpage mang tên Hikid Việt Nam, "Hikid - Cao lớn vượt trội" (một cái tên nghe đã có dấu hiệu quảng bá chưa đúng luật - PV) cùng nhiều trang mạng khác đã đăng tải và Viral mạnh tài liệu ký tên "Thông cáo báo chí làm rõ thông tin về sản phẩm Hikid và cam kết từ Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh". Được biết, công ty này đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền Hikid tại Việt Nam.
Trong thông cáo, Công ty Phương Linh thừa nhận: "Liên quan đến các thông tin so sánh “hàm lượng 2mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi”, chúng tôi nhìn nhận sự thiếu sót rằng hiện chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ các cơ quan chức năng xác nhận con số cụ thể. Do đó, nếu những thông tin này đã được diễn đạt chưa đủ rõ ràng trong truyền thông, chúng tôi xác nhận và sẽ điều chỉnh lại theo hướng minh bạch hơn".
![]() |
Fanpage “Hikid Vietnam” sử dụng hình ảnh bác sỹ để khuyên dùng sản phẩm sữa Hikid. (Ảnh chụp màn hình) |
Từ 100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi...xuống còn 2g CBP
Trong bản thông cáo cũng thông tin thêm: "Trong thành phần sản phẩm có chứa CBP (Colostrum Basic Protein) với hàm lượng 2mg/100g sữa bột – và chúng tôi khẳng định rằng thông tin này là chính xác, phù hợp với hồ sơ công bố tại cả hai quốc gia".
Trong thông cáo cũng đề cập khá nhiều về các thông tin sai lệch trên mạng xã hội: "Hiện nay, một số trang mạng xã hội đã lợi dụng tình hình để đưa ra thông tin không đúng sự thật như: giật tít, câu view và để những hình ảnh so sánh với các trường hợp hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Hikid và gây hoang mang cho người tiêu dùng.
"Chúng tôi đang tiến hành thu thập các bằng chứng và sẽ chủ động đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật – nhằm bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp chân chính và quyền lợi của người tiêu dùng" - thông cáo khẳng định.
Tuy nhiên, liên quan đến các thông tin mà Báo Công Thương phản ánh như: Sử dụng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm, tự phong “Hikid - số 1 chiều cao”,... vi phạm các quy định trong việc quảng cáo sản phẩm thì thông cáo báo chí không đề cập đến.
Theo Luật Quảng cáo, quảng cáo sai sự thật, phóng đại công dụng là hành vi vi phạm. Luật Quảng cáo cũng qui định cấm tự xưng “số 1” nếu không có chứng nhận của cơ quan chuyên môn hoặc khảo sát độc lập.