A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Sau khi giới thiệu 2 mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e: vào năm 2024, Honda Việt Nam lên kế hoạch sẽ mở rộng kinh doanh các dòng xe máy điện và dự kiến ra mắt 5 mẫu xe mới trong giai đoạn 2026-2030.

 

10.jpg

Honda Vision là chiếc xe thứ 40 triệu được Honda Việt Nam sản xuất. (Ảnh: HVN)

Chia sẻ tại lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025 (1/4/2024-31/3/2025), bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết trong năm tài chính vừa qua, công ty ghi nhận doanh số bán xe máy đạt 2,3 triệu chiếc, tăng 10% so với năm tài chính 2024. Với doanh số này Honda Việt Nam vẫn duy trì thị phần dẫn đầu với 83%.

Trong năm qua công ty đã ra mắt 13 mẫu xe mới, đồng thời giới thiệu ra thị trường 2 mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e:. Ngoài ra, công ty cũng xuất khẩu được 305.000 xe nguyên chiếc, đạt doanh thu 635 triệu USD, tăng 24% so với năm 2024.

Trong ngày hôm nay (30/6), Honda đã xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu được sản xuất tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng sau gần 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam.

Honda Việt Nam hiện đang vận hành 3 nhà máy xe máy với công suất 2,75 triệu chiếc xe máy mỗi năm. Tính đến tháng 5/2025, tỷ lệ nội địa hóa của các nhà máy này đã đạt 96%. Công ty đang hợp tác với 25 doanh nghiệp trong nước, chiếm 20% trong tổng số các nhà cung cấp của Honda Việt Nam. Số còn lại nhà những doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản…

anh-recap-1-.jpg

Bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam. (Ảnh: HVN)

Với mảng ô tô, trong năm tài chính 2025, doanh số của công ty đạt 28.232 xe, tăng 10,5% so với năm trước. Công ty đang vận hành 1 nhà máy sản xuất ô tô với công suất 35.000 chiếc/năm (sản xuất City, CR-V).

Với những kết quả đạt được năm 2025, sang năm tài chính 2026 (1/4/2025-31/3/2026), Honda Việt Nam mục tiêu duy trì doanh số mảng xe máy tương đương năm 2025, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nhất là phát triển các sản phẩm xe điện, nâng cao nhận diện thượng hiệu Honda trên thị trường.

Trong khi đó với mảng ô tô, Honda đặt mục tiêu tăng doanh số so với năm 2025, đặc biệt là mở rộng các dòng sản phẩm HEV, bao gồm HR-V e:HEV RS mới; mở rộng hệ thống nhà phân phối.

Về mục tiêu dài hạn, lãnh đạo Honda Việt Nam khẳng định mảng ô tô vẫn tập trung vào các sản phẩm được trang bị hệ truyền động hybrid (e:HEV), nhằm song hành với quá trình điện hóa tại thị trường Việt Nam.

“Xe hybrid sẽ là giải pháp thực tế và hiệu quả để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, sản xuất xe hybrid vẫn đắt hơn xe xăng thông thường. Do đó, Honda cùng các hãng xe đang kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng ưu đãi cho xe hybrid”, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho hay.

Trong mục tiêu của Honda Việt Nam, từ 2030 – 2040 công ty sẽ tiếp tục lộ trình chuyển đổi giảm phát thải, thích ứng với mục tiêu của tập đoàn, chuyển đổi 100% sản phẩm sang sử dụng điện và pin nhiên liệu (EV và FCEV), đồng hành cùng mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050.

Tương tự, ở mảng xe máy, Honda Việt Nam sẽ theo định hướng toàn cầu của tập đoàn và của Chính phủ Việt Nam, hướng tới Net Zero vào năm 2050.

Sau khi giới thiệu 2 mẫu xe máy điện vào năm 2024, giai đoạn 2026-2030 công ty lên kế hoạch mở rộng kinh doanh xe máy điện và dự kiến sẽ ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới, tiến tới giai đoạn 2035-2040 là mở rộng kinh doanh xe máy điện trên quy mô toàn diện.

Theo lãnh đạo Honda, mặc dù hiện tại, hai mẫu xe máy điện chỉ chiếm tỷ trọng vài % trong tổng số xe bán ra của Honda. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng trong thời gian tới các mẫu xe này sẽ tăng được thị phần và có giá bán, chính sách phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện hai bánh để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Do đó, Honda sẽ cân nhắc việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện đáp ứng được các điều kiện, bao gồm: Nhu cầu và tiềm năng thị trường, cạnh tranh về chi phí, chất lượng sản xuất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Honda vẫn chưa có bất kỳ quyết định gì liên quan đến vấn đề này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật