Màn lên sàn gây thất vọng của Hyundai
Hyundai là công ty duy nhất ghi nhận giá cổ phiếu giảm sâu ngay trong ngày đầu IPO, trong khi các đợt niêm yết trong năm nay thường tăng trung bình 39%.
Theo Bloomberg, cổ phiếu của Hyundai Motor India giảm gần 6% ngay trong phiên giao dịch đầu tiên tại Mumbai vào ngày 22/10. Đây là một khởi đầu không mấy ấn tượng cho đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay tại Ấn Độ, sau khi không nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư cá nhân.
Cổ phiếu được giao dịch ở mức thấp nhất là 1.844 rupee, so với giá chào bán là 1.960 rupee, mức cao nhất trong khoảng giá dự kiến. Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã bán 17,5% cổ phần trong công ty con tại Ấn Độ thông qua đợt IPO này. Họ kỳ vọng sẽ tận dụng được sự quan tâm của các nhà đầu tư vào các đợt phát hành cổ phiếu tại Ấn Độ, một trong những thị trường sôi động nhất năm nay.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân chỉ mua khoảng một nửa số cổ phiếu dành riêng cho họ trong đợt IPO này. Nhìn chung, tiến độ đăng ký mua cổ phiếu cũng chậm hơn mong đợi. Đợt chào bán chỉ được đăng ký hơn hai lần, chủ yếu nhờ sự tham gia của các tổ chức lớn vào ngày cuối cùng của giai đoạn ba ngày chào mua.
Theo các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư cá nhân không mặn mà với đợt IPO vì toàn bộ số tiền huy động được sẽ thuộc về công ty mẹ. Bên cạnh đó, nhu cầu trong ngành ô tô tại Ấn Độ cũng đang chững lại. Điều này khác biệt với sự hào hứng của các nhà đầu tư trong những đợt IPO gần đây, đặc biệt là các đợt phát hành nhỏ.
“Đợt IPO này về cơ bản đã được các tổ chức lớn cứu vãn”, Ambar Taneja, Giám đốc đầu tư quỹ Cirque India Equity, nhận xét. “Đây là tín hiệu tốt khi các nhà đầu tư cá nhân cũng biết đánh giá và phân biệt giá trị hợp lý”.
Trước đó, một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về giá trị của đợt IPO trị giá 3,3 tỷ USD này, định giá Hyundai Motor India ở mức khoảng 19 tỷ USD. Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho rằng giá trị của Hyundai tại Ấn Độ cao gấp khoảng 5 lần so với công ty mẹ tại Hàn Quốc, nhưng tương đương với các đối thủ trong nước như Maruti Suzuki India.
Việc cổ phiếu của Hyundai giảm trong ngày đầu giao dịch là điều đáng chú ý, nhất là khi các đợt niêm yết mới tại Ấn Độ năm nay thường tăng trung bình 39% trong ngày đầu, theo số liệu từ Bloomberg.
Theo Emkay Global Financial Services, Hyundai đã xây dựng được vị thế vững chắc tại Ấn Độ, nhưng việc thiếu những sản phẩm mới trong 12-18 tháng tới và chi phí bản quyền cao hơn cho công ty mẹ sẽ làm giảm đà tăng trưởng lợi nhuận.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại chú trọng đến triển vọng dài hạn của Hyundai. Nomura Holdings đã khuyến nghị mua cổ phiếu này trước khi niêm yết, kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh về sản lượng và khả năng tăng giá xe.
Sự phát triển nhanh chóng của Ấn Độ và tầng lớp trung lưu mở rộng mang lại cơ hội lớn cho các hãng xe. Thị trường ô tô Ấn Độ được dự báo sẽ đạt 20 triệu xe vào năm 2047, theo Phó chủ tịch điều hành Suzuki Motor Kenichi Ayukawa.
“Đợt IPO của Hyundai Motor India mang lại giá trị tiềm năng dài hạn, nhưng không phù hợp với các nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận nhanh chóng”, nhà phân tích Devi Subhakesan tại Investory Pte viết trong một báo cáo.
“Những rủi ro về định giá được dự báo sẽ xuất hiện” trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng thay đổi và cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành ô tô Ấn Độ.
Với khoản tiền huy động từ Hyundai, các đợt IPO tại Ấn Độ đã thu về hơn 12 tỷ USD từ đầu năm đến nay, vượt qua khối lượng của hai năm trước nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục 17,8 tỷ USD vào năm 2021, theo dữ liệu từ Bloomberg.
Các đợt IPO sắp tới bao gồm công ty giao đồ ăn Swiggy và đơn vị năng lượng tái tạo của tập đoàn điện lực nhà nước NTPC. Việc Hyundai niêm yết diễn ra trong một tuần bận rộn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Khoảng 20 công ty từ khu vực này dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu trong các thương vụ có thể huy động hơn 8 tỷ USD, mức cao nhất trong một tuần kể từ tháng 4/2022, theo dữ liệu của Bloomberg.