Xây dựng Hòa Bình, Central, Coteccons, An Phong lập liên danh tham dự gói thầu hơn 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành
Các công ty xây dựng hàng đầu của Việt Nam là Central, Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong đã lập liên danh để nộp hồ sơ dự thầu gói 5.10 thuộc dự án thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành với tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng.
Chiều 27/6, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã chứng khoán: HBC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Đáng chú ý, tại đại hội, ngoài dàn lãnh đạo của Xây dựng Hoà Bình lại có sự xuất hiện của loạt lãnh đạo các công ty xây dựng trong ngành, gồm ông Bolat Duisenov - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD), ông Trần Quang Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xây dựng Central, ông Nguyễn Khắc Đồng - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng An Phong.
Ông Lê Viết Hiếu - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cho biết, đại hội hôm nay có sự tham dự của đại diện các đối tác là liên minh Hoa Lư tham gia gói thầu dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành trị giá hơn 35.000 tỷ đồng cùng Hòa Bình. Theo đó, các nhà thầu trong liên minh Hoa Lư là Central, Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong.
Dự kiến năm 2025, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 đã không còn khả thi. Bởi tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào kết quả đấu thầu gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đây được đánh giá là một gói thầu rất quan trọng và quyết định tiến độ của dự án sân bay Long Thành.
Gói thầu 5.10 có tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng - gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được mời thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 9/2022. Do đó nhiều khả năng nhóm 4 doanh nghiệp xây dựng trên đã lập liên danh để cùng tham gia nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số 5.10 trên.
Trước đó, ngày 19/1, ACV thực hiện mời thầu lần 2 gói thầu số 5.10 với bảo đảm dự thầu 370 tỷ đồng, giá bán mỗi bộ hồ sơ mời thầu là 120 triệu đồng. Sau đó, ACV phải gia hạn thời gian nộp hồ sơ dự thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu, kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 33 tháng lên 39 tháng nhằm thu hút thêm nhà thầu tham dự.
Tại đại hội cổ đông 2023 của ACV, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV cho biết, dự án thành phần 3 của cảng hàng không Long Thành, các hạng mục thiết kế và triển khai còn chưa đạt. Đây là gói thầu nhà ga hành khách, một công trình phức tạp, lớn nhất chưa từng triển khai ở Việt Nam.
“Việc chưa triển khai đúng tiến độ đến từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chúng tôi chưa đánh giá, dự báo được sự phức tạp trong việc lựa chọn nhà thầu vì đây là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Hiện nay, ACV cùng với sự vào cuộc của các bộ ngành đang rà soát hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lần hai. Hy vọng trong quý II này sẽ chọn được nhà thầu”, ông Phiệt nói.
Trong quá trình đấu thầu lần 2, ACV đã phát hành hồ sơ và tổ chức hội nghị tiền đấu thầu lần 2 với sự tham gia của 29 nhà thầu cùng các cơ quan quản lý nhà nước.
Đến ngày 15/6, 15/6, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho hay 3 nhóm nhà thầu tham dự gồm một nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm đến từ Trung Quốc và một nhóm đến từ nhà thầu trong nước.
Hiện ACV đang bắt tay vào quá trình chấm thầu. Dự kiến thời gian chấm thầu mất ít nhất từ 1,5 tháng trở lên vì tính chất phức tạp của gói thầu.
Do đó nhiều khả năng nhóm nhà thầu trong nước duy nhất nộp hồ sơ dự thầu gói 5.10 bao gồm Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong. Hiện phía Xây dựng Hoà Bình chưa công bố chi tiết về liên danh này, vì vậy số lượng doanh nghiệp tham gia liên danh có thể lớn hơn.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.