Đà Nẵng: Liên danh trúng thầu dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu với giá hơn 2.945 tỷ
Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang.
Ngày 27/11, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng vừa ký quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Gói thầu do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý, điều hành dự án.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đơn vị phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật và dự toán rà phá bom mìn vật nổ. Đến ngày 10/8/2022, Ban Quản lý phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này.
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. TP. Đà Nẵng sẽ khởi công cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang. Giá trúng thầu hơn 2.945 tỷ đồng. Hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1.380 ngày (gồm 1.080 ngày thực hiện + 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng).
Trước đó, giữa tháng 10, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đã thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Gói thầu này bao gồm nhiều yêu cầu đối với nhà thầu.
Một yêu cầu trong đó là từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành do lỗi của nhà thầu.
Cùng đó, nhà thầu đã thực hiện nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu. Giá trị tài sản ròng của nhà thầu trong năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu phải dương. Doanh thu bình quân hàng năm, không bao gồm thuế VAT của 3 năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu của nhà thầu có giá trị tối thiểu 1.340 tỷ đồng.
Nhà thầu phải chứng minh có khả năng tiếp cận hoặc có sẵn các tài sản có khả năng thanh khoản cao, hạn mức tín dụng khả dụng hoặc nguồn tài chính khác, không bao gồm các khoản tạm ứng thanh toán theo hợp đồng, để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu với giá trị 245 tỷ đồng…
Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2022, với các hạng mục gồm Đê, kè chắn sóng (1.170 m); Luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu); Giao thông đường bộ kết nối đến cảng; Hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44 ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.
Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.