Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp sôi động
Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.
Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cao cấp. Ảnh minh họa: Tô Thế
Tiềm năng tăng trưởng dài hạn
Tại báo cáo kinh tế - xã hội do Tổng cục Thống kê mới công bố cho biết, trong 8 tháng năm 2024, doanh thu từ thị trường bất động sản bán lẻ ước đạt hơn 3 triệu tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023. Mức tăng trưởng về doanh thu bất động sản bán lẻ nổi bật được ghi nhận tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.
Theo Bộ Công Thương dự báo, quy mô ngành bán lẻ Việt Nam có thể sẽ tăng lên 350 tỉ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội.
Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực. Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong dài hạn, với giá thuê hằng năm tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, bất chấp những thách thức ngắn hạn.
Theo báo cáo gần nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp ở Việt Nam là tăng trưởng kinh tế ổn định và nhanh chóng.
Nhu cầu tăng cao cùng với cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cũng giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thực phẩm cao cấp đã đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.
Môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản ngày càng được cải thiện với nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như các hỗ trợ về tín dụng và ưu đãi thuế dành cho các dự án phát triển BĐS bán lẻ. Đặc biệt là các dự án tập trung vào phân khúc cao cấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hàng loạt trung tâm thương mại cao cấp cũng được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng cao của lĩnh vực này.
Phát triển nhanh nhưng khiêm tốn về quy mô, chất lượng
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội đánh giá chi phí thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn đang ở mức cạnh tranh so với nhiều thị trường trong khu vực.
Ngược lại, ở các thành phố khác trong khu vực, nguồn cung mặt bằng bán lẻ dồi dào đã tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, buộc các chủ sở hữu phải điều chỉnh giá thuê để thu hút khách hàng. Số liệu của bộ phận nghiên cứu Savills cho thấy tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê hiện nay tại TP Hồ Chí Minh là khoảng 1,52 triệu m2 với tỉ lệ lấp đầy đạt mức 94%.
Ngoài ra, mặc dù có tốc độ phát triển nhanh, mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Theo các chuyên gia của VARS, Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng để thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế và cạnh tranh với các quốc gia lân cận.
Nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng trưởng chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu quốc tế không ngừng tăng cao khiến mức giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm ở TPHCM và Hà Nội đang ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn cho các nhà bán lẻ cao cấp.