A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cận cảnh công nghệ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 ở TPHCM

TPHCM - Cầu Bình Triệu 1 đang được nâng tĩnh không để đồng bộ với cầu Bình Triệu 2, tạo điều kiện cho tàu thuyền lưu thông thuận lợi.

Từ cuối tháng 8, cầu Bình Triệu 1 bắt đầu bước vào giai đoạn nâng tĩnh không bằng hệ thống kích thủy lực đồng bộ. Đây là phương pháp lần đầu tiên áp dụng tại thành phố, cho phép đưa cả công trình nặng hàng chục nghìn tấn lên cao mà không cần tháo dỡ hay xây mới.

Công nhân lắp đặt cầu tạm bằng thép tại đầu cầu Bình Triệu 1. Ảnh: Anh Tú
Công nhân lắp đặt cầu tạm bằng thép tại đầu cầu Bình Triệu 1. Ảnh: Anh Tú

Để vừa đảm bảo an toàn công trình vừa hạn chế ùn tắc, ôtô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, còn xe máy vẫn lưu thông qua cầu Bình Triệu 1. Giải pháp duy trì luồng xe hai bánh là lắp đặt hai cầu tạm bằng thép ở lối lên xuống ở cầu Bình Triệu 1.

Cầu tạm được thiết kế chia làm hai phần, liên kết bằng bản lề; một đầu cố định tại mố cầu, đầu còn lại gác lên nhịp cầu đang nâng. Khi nhịp cầu chính dần đạt cao độ 1,07m, cầu tạm hoạt động như một khớp nối linh hoạt, giúp xe máy vượt qua điểm chênh cao an toàn và êm thuận.

Xe máy di chuyển bình thường qua cầu Bình Triệu 1 dù công trình đang thi công. Ảnh: Anh Tú
Xe máy di chuyển bình thường qua cầu Bình Triệu 1 dù công trình đang thi công. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Xây dựng TPHCM, “kích nâng cầu” là giải pháp thay thế việc phá dỡ hoặc xây mới. Các kỹ sư đặt hệ thống kích dưới dầm và trụ cầu, đồng loạt đẩy từng liên nhịp lên cao. Mỗi lượt chỉ nâng khoảng 4cm, sau đó chèn thêm tấm kê để giữ ổn định. Toàn bộ hệ thống kích được điều khiển đồng bộ, bảo đảm cầu nâng đều, không cong vênh hay ảnh hưởng đến mặt đường. Sau khi đạt cao độ thiết kế, kết cấu sẽ được cố định lại bằng trụ và gối mới để bảo đảm an toàn lâu dài.

Hệ thống kích thủy lực bố trí dưới các nhịp cầu. Ảnh: Anh Tú
Hệ thống kích thủy lực bố trí dưới các nhịp cầu. Khi kích nâng, toàn bộ nhịp cầu được đẩy lên đồng đều, không bị cong vênh hay nứt hỏng lớp nhựa trên mặt cầu. Ảnh: Anh Tú
Các kĩ sư, chuyên gia đang theo dõi quá trình vận hành hệ thống kích nâng. Ảnh: Thái Bảo
Theo nhà thầu, công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, hàng trăm kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp, nếu lệch chỉ vài milimét cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu nhịp cầu. Ảnh: Thái Bảo

Cầu Bình Triệu 1 có 19 nhịp thép, tổng trọng lượng khoảng 11.000 tấn. Nhà thầu bố trí 106 kích thủy lực, chia nhịp thành 4 liên để nâng tuần tự. Đến nay, hạng mục cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn tất. Việc nâng cầu được khởi động từ ngày 23.8 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11.2025.

Máy móc, thiết bị hoạt động liên tục phục vụ công trình ngay trong ngày cuối tuần. Ảnh: Thái Bảo
Máy móc, thiết bị hoạt động liên tục phục vụ công trình ngay trong ngày cuối tuần. Ảnh: Thái Bảo

Trong thời gian thi công, giao thông thủy trên sông Sài Gòn không bị gián đoạn. Trên bộ, lực lượng chức năng cắm cọc tiêu, phân chia lại làn trên cầu Bình Triệu 2 để điều tiết ôtô, giảm áp lực ùn ứ vào giờ cao điểm.

Trước đây, do tĩnh không thấp hơn cầu Bình Triệu 2, cầu Bình Triệu 1 từng xảy ra một số vụ tàu thuyền va chạm. Sau khi hoàn tất, cầu sẽ đạt tĩnh không 7m, đồng bộ với cầu lân cận, bảo đảm an toàn cho luồng tuyến hàng hải.

Toàn cảnh công trường thi công cầu Bình Triệu 1. Ảnh: Anh Tú
Toàn cảnh công trường thi công cầu Bình Triệu 1. Ảnh: Anh Tú

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 132 tỉ đồng, được đánh giá tiết kiệm đáng kể so với phương án xây mới. Song song, cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 cũng sẽ được nâng thêm 1,25m, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Sau khi dự án Bình Triệu 1 kết thúc, thành phố sẽ đánh giá tổng thể để lựa chọn những cây cầu khác có tĩnh không thấp đưa vào kế hoạch nâng cao.

Việc nâng tĩnh không cầu sẽ giúp tàu thuyền qua lại an toàn hơn trên sông Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú
Việc nâng tĩnh không cầu sẽ giúp tàu thuyền qua lại an toàn hơn trên sông Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú

Cầu Bình Triệu 1 và 2 hiện là cửa ngõ quan trọng kết nối TPHCM với khu vực Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ. Việc triển khai công nghệ nâng cầu vừa duy trì giao thông bộ, vừa bảo đảm luồng thủy, góp phần hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong nhiều năm tới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan