Đề xuất mới, xe máy tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng chuẩn khí thải từ 1.7.2027
Xe máy tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng chuẩn khí thải từ 1.7.2027 thay vì từ 1.1.2027 như dự thảo trước đó.
Xe máy tại Hà Nội và TPHCM áp dụng chuẩn khí thải từ 1.7.2027. Ảnh: Lao động
Sáng 3.6 tại cuộc họp tham vấn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng, ông Nguyễn Hoàng Đức, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) thông tin về dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.
Theo đó, quyết định này quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam. Quyết định này không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy chuyên dụng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
Theo dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Hà Nội và TPHCM là từ 1.7.2027 (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước).
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại sẽ kiểm định khí thải xe máy từ 1.7.2028, gồm Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và Huế (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước).
Đối với các tỉnh khác sẽ áp dụng từ 1.7.2030. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
Theo Cục Môi trường, Dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam đã lùi thời hạn kiểm định so với dự thảo trước đây, để các địa phương, người dân có thêm thời gian chuẩn bị, riêng Hà Nội, TPHCM sẽ siết thêm thời gian thực hiện một số quy định.
Về mức độ áp dụng, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 theo quy chuẩn quy định. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016 áp dụng Mức 2, xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30.6.2026 áp dụng Mức 3. Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026 áp dụng Mức 4.
Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016 áp dụng Mức 1. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30.6.2027 áp dụng Mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1.7.2027 áp dụng Mức 4.
Với Hà Nội và TPHCM, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1.1.2030 (dự thảo trước là từ năm 1.1.2032).
Riêng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này, đồng thời xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.
Căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng sẽ chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại Quyết định này, giám sát các cơ sở kiểm định khí thải thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tuân thủ Quyết định này.
Bộ Xây dựng cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an Tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, chia sẻ dữ liệu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy với Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Bộ Xây dựng cũng quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau, tạo điều kiện cho các xe đạt mức khí thải được hoạt động tại các vùng tại các khu vực khác nhau theo quy định tại Điều 4 Quyết định này.