A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường 6 làn mở lối thoát kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM khi Quốc lộ 13 thi công

TPHCM - Đoạn Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng rộng 6 làn xe dự kiến hoàn thành năm 2026, giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 13 khi thi công mở rộng.

Đường 6 làn mở lối thoát kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM khi Quốc lộ 13 thi công

Mặt bằng đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM được dọn dẹp, sẵn sàng tái khởi động. Ảnh: Minh Quân

Sau hơn 5 năm “đắp chiếu”, dự án đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM (từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng) đang dần được tái khởi động.

Trên công trường, nhà đầu tư đã tiến hành tổng dọn dẹp mặt bằng, phát quang cỏ dại, thu gom rác thải, tập kết máy móc, thiết bị để sẵn sàng thi công toàn tuyến.

Máy múc thi công dọn mặt bằng Vành đai 2 TPHCM.  Ảnh: Minh Quân
Máy xúc thi công dọn mặt bằng Vành đai 2 TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Ông Nguyễn Thế Vinh - Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (nhà đầu tư dự án) cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và thiết bị.

“Ngay khi UBND TPHCM ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng trong tháng này, chúng tôi sẽ khởi công trở lại vào cuối năm nay và phấn đấu hoàn thành trong năm 2026” - ông Vinh nói.

Đoạn 3 Vành đai 2 được khởi công từ năm 2017, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Công trình có chiều dài hơn 2,7 km, quy mô giải phóng mặt bằng rộng 67 m, xây trước 2 tuyến đường song hành mỗi bên 3 làn xe; phần đất ở giữa dự trữ mở rộng sau này.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào năm 2020, giúp kết nối thông suốt giữa trục đường Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 1, rút ngắn quãng đường lưu thông, giảm áp lực cho Quốc lộ 13.

Tuy nhiên, từ tháng 3.2020, dự án mới đạt hơn 43% khối lượng phải tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng, chưa ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng, thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư.

Đầu năm 2024, UBND TPHCM quyết định lùi thời hạn hoàn thành dự án đến năm 2026, song suốt gần hai năm qua, dự án vẫn “đứng hình” vì chưa ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng BT.

Cầu cạn đoạn 3 Vành đai 2 bỏ hoang nhiều năm, cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: Minh Quân
Cầu cạn đoạn 3 Vành đai 2 bỏ hoang nhiều năm, cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: Minh Quân

Việc hoàn thành đoạn Vành đai 2 này được xem là nhiệm vụ cấp bách, trong bối cảnh Quốc lộ 13 chuẩn bị bước vào giai đoạn thi công mở rộng.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, dự án nâng cấp Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài gần 6 km sẽ khởi công vào tháng 6.2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Bình Phước và trung tâm TPHCM.  Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Bình Phước và trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tuyến đường được mở rộng lên 60 m, trong đó khoảng 3,2 km giữa tuyến xây dựng đường trên cao 4 làn xe. Hai đường song hành phía dưới rộng 3 làn mỗi bên. Dự án còn xây 2 hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và Bình Phước.

Hiện đoạn Quốc lộ 13 qua khu vực Bình Dương trước đây đang được mở rộng 8 làn, trong khi đoạn qua TPHCM chỉ rộng 4 - 6 làn xe, trở thành “nút thắt cổ chai”, thường xuyên ùn tắc suốt nhiều năm qua.

Kẹt xe trên Quốc lộ 13 vào trung tâm TPHCM.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe trên Quốc lộ 13 vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Từ giữa năm 2026, Quốc lộ 13 sẽ trở thành đại công trường, phải rào chắn một phần để thi công. Với mật độ dân cư đông và nhu cầu đi lại lớn, nguy cơ ùn tắc kéo dài là khó tránh khỏi.

Cầu Đức Nhỏ thành nút thắt cổ chai gây kẹt xe Quốc lộ 13.  Ảnh: Minh Quân
Cầu Đúc Nhỏ thành nút thắt cổ chai gây kẹt xe Quốc lộ 13. Ảnh: Minh Quân

Trong bối cảnh đó, nếu đoạn Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng kịp hoàn thành trong năm 2026, tuyến đường này sẽ đóng vai trò như một “cánh cổng mới”, giúp giảm tải đáng kể cho cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.

Các phương tiện từ Quốc lộ 1 có thể đi qua nút giao Gò Dưa, theo Vành đai 2 ra đường Phạm Văn Đồng để vào trung tâm TPHCM. Chiều ngược lại, xe từ trung tâm có thể theo đường Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 ra Quốc lộ 1, tránh đi qua Quốc lộ 13 rào chắn thi công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan