A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng, cầu sông Đuống lùi tiến độ

Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng đã cản trở tiến độ dự án cầu qua sông Đuống, dù ngành đường sắt đã 10 lần đề nghị.

Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng, cầu sông Đuống lùi tiến độ

Một khu dân cư xã Phù Đổng chưa được GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Ảnh: Hữu Chánh

Nhiều hạng mục đã thành hình

Tháng 7.2023, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phối hợp với UBND TP Hà Nội khởi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống. Dự án gồm một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, thay thế cho cầu Đuống hiện tại.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 là 650,8 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước, được giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Công trình cầu đường bộ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75m. Điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (phường Việt Hưng), điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (xã Phù Đổng), cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Cầu có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h.

Theo ghi nhận những ngày giữa tháng 9.2025, một số hạng mục dự án đã thành hình sau hơn 2 năm thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (thuộc Ban Quản lý dự án đường sắt) - cho biết, về công tác thi công cầu đường bộ, nhà thầu đang triển khai hạng mục trụ tháp T3, T4 dưới sông và chờ mặt bằng để thi công trên bờ.

Đối với cầu đường sắt, nhà thầu đã lao lắp xong 2 dầm chính và tạm ngừng thi công từ tháng 5 đến hết tháng 10 để đảm bảo quy định về Luật Đê điều trong mùa mưa bão. Do đó, các dầm phụ sẽ được thực hiện từ tháng 11. "Tiến độ của cầu đường sắt phụ thuộc vào cầu đường bộ. Khi cầu đường bộ thông thì mới tháo dỡ cầu đường sắt, dịch chuyển sang cầu mới" - ông Tân nói.

10 lần đề nghị Hà Nội sớm giao mặt bằng

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng diện tích sử dụng đất phải GPMB khoảng 4,96ha/141 hộ (phường Việt Hưng khoảng 3,33ha/55 hộ; xã Phù Đổng khoảng 1,63ha/86 hộ).

Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án đường sắt đã rất chủ động, tích cực phối hợp, làm việc với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tuy nhiên, đến nay dự án mới được bàn giao mặt bằng ở phạm vi đất thuộc đường sắt hiện hữu, đất công cộng là khu vực lòng sông Đuống hiện hữu và 16/141 hộ dân thuộc hành lang an toàn đê phía phường Việt Hưng (khoảng 0,4/4,96ha, đạt khoảng 8%); khối lượng chưa được GPMB còn lại rất lớn (chiếm trên 92%), chưa thực hiện công tác di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.

"Tiến độ bàn giao hiện địa phương đã chậm khoảng 8 tháng, trong khi Ban Quản lý Dự án đường sắt đã 10 lần gửi văn bản lên TP Hà Nội với mong muốn sớm có mặt bằng. Cùng đó, Bộ Xây dựng cũng 3-4 lần gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội, tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công" - ông Tân nói, đồng thời nhấn mạnh việc chậm trễ bàn giao mặt bằng không những cản tiến độ dự án mà còn gây lãng phí trong đầu tư công.

Cũng theo ông Tân, thông tin mới nhất mà Ban Quản lý Dự án đường sắt nhận được, dự kiến đầu tháng 10.2025 sẽ được bàn giao mặt bằng và như vậy dự án sẽ kéo dài sang năm 2026. Hiện Ban Quản lý Dự án đường sắt đang làm báo cáo trình Bộ Xây dựng để điều chỉnh tiến độ dự án đến tháng 12.2026.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật