A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hầm chui 341 tỉ đồng tại nút giao lớn nhất TPHCM hai lần trễ hẹn, đừng thất hứa lần thứ ba

Hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An Phú đã không thông xe dịp lễ 30.4 theo kế hoạch.

Hầm chui 341 tỉ đồng tại nút giao lớn nhất TPHCM hai lần trễ hẹn, đừng thất hứa lần thứ ba

Hầm chui HC1-01 ở nút giao An Phú lỡ hẹn thông xe dịp lễ 30.4. Ảnh: Minh Quân

Hầm chui HC1-01 có chiều dài 480m, gồm 4 làn xe, với chi phí đầu tư 341 tỉ đồng, nằm tại nút giao giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống.

Trong văn bản gửi UBND TPHCM ngày 11.4.2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) cho biết sẽ thông xe hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An Phú vào ngày 26.4.2025 nhằm chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

Người dân TPHCM hay tin rất háo hức, bởi vì trong giai đoạn thi công công trình, khu vực này bị vây bằng lô cốt, ảnh hưởng đến lưu thông, nếu thông được hầm, sẽ giảm kẹt xe. Nhưng từ háo hức đến thất vọng, dịp lễ 30.4 có nhiều người đi lại, đây vẫn là điểm nóng kẹt xe chưa được giảm áp lực.

Đây không phải là lần đầu Ban Giao thông thất hứa đối với việc hoàn thành hầm chui HC1-01.

Lần thứ nhất, tháng 4.2024, khi đóng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để thi công hầm HC1-01, Ban Giao thông cho biết sẽ hoàn thành vào dịp 2.9.2024. Thế nhưng, hầm chui vẫn chưa thông xe được. Từ mốc tháng 2.9.2024 đến 30.4.2025 là 8 tháng, Ban Giao thông vẫn không hoàn thành, thêm một lần thất hứa.

Theo Ban Giao thông, nguyên nhân trễ hẹn là do điều kiện địa chất và nước ngầm phức tạp khiến việc hoàn thành hạng mục trạm bơm thoát nước phát sinh nhiều công tác bổ sung. Công việc sẽ hoàn thành và hầm HC1-01 sẽ được thông xe vào sáng 9.5.

Đừng thất hứa lần thứ ba, "quan trên trông xuống, người ta trông vào", khó ăn khó nói lắm.

Có điều, không chỉ hầm chui HC1-01 trễ hẹn. Dự án nút giao thông An Phú - được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, mục tiêu hoàn thành vào ngày 30.4.2025 - cũng vậy. Dự án này phải lùi tiến độ đến cuối năm 2025 và cũng chưa chắc sẽ về đích đúng dự kiến. Nguyên do một số hạng mục chậm trễ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Nút giao thông An Phú là điểm kết nối giữa các trục giao thông huyết mạch như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Thị Định, Lương Định Của và Đồng Văn Cống. Lâu nay, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực này, người dân đi lại rất khổ sở.

Đối với cao tốc, đầu ra An Phú là nút "thắt cổ chai", khiến thường xuyên xảy ra kẹt xe, biến cao tốc thành bãi giữ ôtô.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là trục lưu thông từ TPHCM đến sân bay Long Thành, nếu không hoàn thành trong năm 2025, thì sẽ không đồng bộ với việc khai thác sân bay Long Thành.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật