Lãng phí đất ở 2 dự án bến xe trì trệ giữa thủ đô
2 dự án bến xe tại Hà Nội dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng hiện trạng các khu "đất vàng" này vẫn để hoang hóa, lãng phí.
Dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng thị trấn Trâu Quỳ sau nhiều năm vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Nhóm PV
Dự án “bất động” nhiều năm trời
Những ngày tháng 6, PV Báo Lao Động có mặt tại khu đất dự kiến triển khai dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng thị trấn Trâu Quỳ, TP Hà Nội.
Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 2009 nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Hơn 20.000m2 đất nằm trơ trọi trong khuôn viên tường bao. Cỏ mọc um tùm. Những vũng nước đọng lâu ngày khiến nơi đây trở thành nơi chăn thả gia cầm tự phát. Không biển hiệu, không máy móc, không bóng dáng công nhân. Tất cả phản ánh một dự án rơi vào tình trạng "đắp chiếu".

“Bao nhiêu năm rồi vẫn như thế, chẳng biết pháp lý như thế nào. Rất nhiều người đến rồi lại đi về. Không làm gì được” - một người dân sống gần dự án nói với PV.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Vinafco là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội cho phép thực hiện dự án này. Tuy nhiên, vướng mắc nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong phạm vi thực hiện dự án và hỗ trợ tái định cư gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Cuối năm 2024, phía UBND TP Hà Nội đã nêu rõ trách nhiệm đối với thực trạng của dự án là do UBND huyện Gia Lâm trước đây và chủ đầu tư chưa tích cực triển khai.
Trong khi đó, một trường hợp khác là dự án bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông TP Hà Nội tại xã Cổ Bi trước đây (dự án bến xe Cổ Bi) cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Nhiều năm trước, TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương triển khai dự án bến xe Cổ Bi, đồng thời giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là nhà đầu tư.
Theo quy hoạch, diện tích đất dự án gần 10ha. Dự án này có vị trí phía Đông Bắc giáp Điểm thông quan nội địa Thành phố (Cảng cạn ICD Cổ Bi); Phía Tây Nam giáp dân cư hiện có dọc đường Nguyễn Đức Thuận; Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch B=30m; Phía Tây Bắc giáp bến xe tải theo quy hoạch.

Từng được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm vai trò vận tải hành khách quan trọng của thủ đô, tuy nhiên sau hơn chục năm trời, dự án vẫn không có dấu hiệu triển khai. Đất đai để hoang hóa gây nên sự lãng phí lớn.
“Chẳng rõ có định làm dự án nữa hay bỏ rồi. Chỉ thấy đất để không vậy từ lâu. Nhân dân chúng tôi qua đây cũng thấy lãng phí vì vị trí đẹp, ngay đường lớn mà để hoang vậy bao năm rồi” - một người dân trên địa bàn cho hay.
Cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần
Vấn đề của 2 dự án bến xe tại Gia Lâm trước đây liên tục được nhắc đến trong các kiến nghị của cử tri tới cơ quan chức năng. Người dân cho biết đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Cử tri đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án và có lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, tránh trả lời chung chung.

Vào cuối năm 2024, UBND TP Hà Nội trả lời về dự án Bến xe tải và dịch vụ công cộng thị trấn Trâu Quỳ cho biết: UBND huyện Gia Lâm có trách nhiệm chủ trì cùng các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê báo cáo UBND Thành phố theo chỉ đạo tại Văn bản số 358/UBND-TNMT ngày 1.2.2024.
Trong khi đó, về dự án bến xe Cổ Bi, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án được UBND Thành phố chấp thuận cho Tổng Công ty vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư từ năm 2018 và đang trong giai đoạn tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về ranh giới, vị trí, địa điểm thực hiện, chưa giải phóng mặt bằng dự án (Dự án chưa có Quyết định giao đất).
Theo Nghị quyết 04/NQ-HĐND ngày 8.4.2022 của HĐND Thành phố Hà Nội và Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 8.6.2022 của UBND Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại phần B, khoản II, mục 1 của Kế hoạch 160/KH-UBND về phân loại và phân công thực hiện xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai: “Đối với các Dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, văn bản giao Chủ đầu tư nghiên cứu) đến nay đã quá tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện”.