Robot hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp ở TPHCM
TPHCM - Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức gây ấn tượng khi đưa robot vào phục vụ người dân.
Ghi nhận của Lao Động tại khu vực Trung tâm Phục vụ hành chính công của UBND phường Thủ Đức (TPHCM), trong ngày đầu vận hành mô hình mới, người dân đến làm thủ tục rất bất ngờ khi có robot hỗ trợ làm thủ tục hành chính.
Khi vừa đặt chân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, điều đầu tiên khiến bà Phạm Đỗ Bảo Ngân ấn tượng chính là sự xuất hiện của robot hướng dẫn. "Tôi thấy có robot di chuyển xung quanh phục vụ người dân, cách làm rất sáng tạo của phường mới", bà Ngân hào hứng chia sẻ. Bà cũng bày tỏ kỳ vọng vào việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng hơn.
Bà Cù Thoại Vy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức chia sẻ, để tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân, phường Thủ Đức đã mạnh dạn áp dụng công nghệ vào quy trình phục vụ. Trung tâm được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, và mỗi quầy đều có ki-ốt để đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Đặc biệt, có hai robot được bố trí để hỗ trợ ngay từ cửa chính.
Bà Cù Thoại Vy mô tả chi tiết quy trình: "Khi bà con vào, robot sẽ có lời chào và sau đó sẽ dẫn bà con đi đến khu vực để lấy số. Lấy số xong thì robot cũng sẽ chỉ bà con đến với từng quầy, theo thủ tục hành chính mà bà con thực hiện". Ngoài ra, trên thân robot còn có những chai nước được bố trí sẵn để phục vụ người dân. Robot còn có những câu tương tác thân thiện với người dân khi có va chạm nhẹ, tạo không khí thoải mái và hứng thú cho người dân khi đến giao dịch.

Bà Vy cho biết thêm, việc ứng dung robot hỗ trợ giúp giảm tải số lượng công việc để cán bộ, công chức tập trung vào chuyên môn phục vụ bà con. “Điều này góp phần tinh gọn quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công”, bà Vy nói.