A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những mũi thi công đầu tiên dự án cầu hơn 20.000 tỉ đồng ở Hà Nội

Hà Nội - Các nhà thầu hiện đang triển khai thi công cọc khoan nhồi dự án cầu Tứ Liên. Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Hơn hai tháng trước (ngày 19.5), Hà Nội khởi công dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu. Công trình dài khoảng 5,15km, điểm đầu tại nút giao Nghi Tàm và kết thúc tại nút giao với đường Trường Sa.

Cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế với quy mô hiện đại và đồng bộ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động những ngày giữa tháng 7.2025, các nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công những hạng mục nền móng quan trọng.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu Tập đoàn Thái Bình Dương, đơn vị thi công đã hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt đầu khoan cọc nhồi cho hầm chui dưới Quốc lộ 5, trụ chính P37 và P38.

Các cọc nhồi có đường kính 2,5m, độ sâu 65m. Công tác khoan cọc dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2025.

Tại bờ Nam nằm trên địa bàn phường Hồng Hà, dây chuyền khoan bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 7. Nhà thầu đang nỗ lực để sớm đổ bê tông cọc nhồi đầu tiên cho trụ tháp P37 trong vài tuần tới.

Ông Vương Chính Binh - Giám đốc dự án liên danh nhà thầu EPC cầu Tứ Liên, cho biết: “Mực nước sông Hồng năm nay dâng sớm hơn so với mọi năm, hiện đạt mức 5, trong khi thông thường phải đến tháng 8 mới đạt mức này. Điều này gây khó khăn cho thi công, nhưng chúng tôi vẫn duy trì tiến độ và chỉ tạm dừng nếu mực nước vượt mức 8”.

Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn bộ cọc khoan nhồi sẽ hoàn thành. Năm 2026, các nhà thầu sẽ tập trung thi công tháp chính, và đầu năm 2027 sẽ tiến hành lao dầm thép. Với thiết kế cầu dây văng dạng xoắn lần đầu tiên tại Việt Nam, tiến độ thi công đòi hỏi sự chính xác và đồng bộ cao.

Theo kế hoạch, cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, sau khoảng 30 tháng thi công.

Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội.

Một số hình ảnh ghi nhận tại công trường dự án:

Máy móc cỡ lớn cùng nhân lực đã được tập kết tới công trường.
Máy móc cỡ lớn cùng nhân lực đã được huy động tới công trường xây dựng cầu Tứ Liên phía nội thành Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Công tác khoan cọc nhồi đang được triển khai gấp rút.
Công tác khoan cọc nhồi đang được các nhà thầu triển khai gấp rút. Ảnh: Hữu Chánh
Các kỹ sư liên tục kiểm tra độ sâu cũng như kết cấu đất.
Các kỹ sư kiểm tra độ sâu cũng như kết cấu đất. Ảnh: Hữu Chánh
Một trạm bê tông phục vụ dự án được dựng trên sông.
Một trạm bê tông phục vụ xây dựng cầu Tứ Liên được dựng trên sông Hồng. Ảnh: Hữu Chánh

Công đoạn làm thép cọc nhồi được thực hiện ngay tại dự án.
Công đoạn làm thép cọc nhồi được thực hiện ngay tại dự án. Ảnh: Hữu Chánh
Những khung thép có đường kính 2,6m sẽ được đưa xuống các mũi khoan. Ảnh: Sóng Hữu.
Những khung thép có đường kính 2,6m sẽ được đưa xuống các mũi khoan. Ảnh: Hữu Chánh

Đơn vị thi công chia làm nhiều mũi để đảm bảo được các mốc tiến độ đã đề ra.
Đơn vị thi công chia làm nhiều mũi để đảm bảo được các mốc tiến độ đã đề ra. Ảnh: Hữu Chánh
Tuy nhiên, việc chưa có đường tiếp cận khiến việc triển khai dự án gặp không ít khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh
Công trường dự án chưa có đường bộ kết nối, phải tiếp cận bằng đường thủy khiến công tác triển khai thi công cầu Tứ Liên gặp không ít khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật