Nút giao 4 tầng đầu tiên ở TPHCM còn vướng 72 mặt bằng
TPHCM - Nút giao Mỹ Thủy quy mô 4 tầng, đầu tiên của thành phố triển khai từ năm 2016 nhưng vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng, với 72 hộ chưa bàn giao.
Nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) xây 9 năm chưa hoàn thành vì vướng mặt bằng. Ảnh: Anh Tú
Bắt đầu triển khai từ năm 2016, dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) được chia thành ba giai đoạn đầu tư. Tuy nhiên, nhiều hạng mục đã bị chậm tiến độ kéo dài do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, gồm hai dự án thành phần: Xây lắp (1.826 tỉ đồng) và đền bù, giải phóng mặt bằng (1.623 tỉ đồng).
Mới đây, giai đoạn 3 đã được khởi công với cầu vượt trên tuyến Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) và nhánh phải cầu Kỳ Hà 3.
TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy vào dịp 30.4 năm sau, với điều kiện công tác giải phóng mặt bằng tại TP Thủ Đức phải được hoàn tất trong tháng 4 năm nay.
Giải phóng mặt bằng chậm làm ảnh hưởng tiến độ thi công nút giao Mỹ Thuỷ. Ảnh: Anh Tú
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Mai Hữu Quyết, tổng diện tích đất cần thu hồi cho dự án là 166.277 m², trong đó hơn 112.644 m² là đất giao thông và sông rạch. Dự án ảnh hưởng đến 195 hộ dân.
Đến nay, TP Thủ Đức đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 182 trường hợp, trong đó 169 hộ đã nhận tiền với tổng số hơn 1,2 tỉ đồng.
Hiện mặt bằng của 123 hồ sơ đã được bàn giao, đạt 63,1% tổng diện tích cần thu hồi.
Tuy nhiên, vẫn còn 72 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, chiếm gần 37% tổng số cần giải tỏa. Nguyên nhân chủ yếu do tranh chấp đất đai, chồng ranh, khiếu nại, tố tụng hành chính hoặc chờ bố trí nền tái định cư.
Nhiều căn nhà chưa bàn giao thi công nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: Anh Tú
Ông Mai Hữu Quyết cho biết, TP Thủ Đức đang tập trung giải quyết các vướng mắc này và đặt mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý 2 năm nay nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Trước đây, nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Thị Định – trục chính ra vào cảng Cát Lái và tuyến Vành đai 2 (đường Võ Chí Công).
Đây là khu vực có lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa rất lớn, trong khi hệ thống giao thông chỉ tổ chức theo kiểu đồng mức, dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.
Phối cảnh nút giao Mỹ Thủy quy mô 4 tầng khi hoàn thành. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM.
Nhằm giải quyết vấn đề này, năm 2016, dự án nút giao Mỹ Thủy với quy mô 4 tầng đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư.
Sau 9 năm thực hiện, nhiều hạng mục đã hoàn thành và đưa vào khai thác, gồm: Cầu vượt 4 làn xe trên đường Võ Chí Công băng qua nút giao, hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí Công đi Cát Lái, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh trái) và hệ thống đường dưới dạ cầu.
Những hạng mục này đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng giao thông khu vực. Tuy nhiên, dự án vẫn còn một số hạng mục đang triển khai và gặp khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất.