Nút giao hiện đại nhất TPHCM nguy cơ chậm tiến độ do vướng 22.000 m2 mặt bằng
TPHCM - Dự án nút giao An Phú đang chậm tiến độ do nhánh cầu N1.2 vướng 22.000 m2 mặt bằng, ảnh hưởng mục tiêu thông xe cuối 2025.
Dự án nút giao An Phú, công trình giao thông quy mô lớn nhất TPHCM, đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng tại nhánh cầu vượt N1.2. Khu đất 22.000 m2 chưa bàn giao đang trở thành "điểm nghẽn" ảnh hưởng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025.
Nút giao hiện đại nhất TPHCM với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn. Ảnh: Anh Tú
Đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục đang được thi công rất khẩn trương, với hầm chui đầu tiên của dự án dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6.2025. Ảnh: Anh Tú
Nút thắt lớn nhất đang nằm ở nhánh cầu vượt N1.2, nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường Lương Định Của (TP Thủ Đức). Theo ghi nhận, mặt bằng khu vực xây dựng nhánh cầu này vẫn chưa được bàn giao. Đây là khu đất rộng khoảng 22.000 m2, một phần thuộc dự án nút giao An Phú và một phần chồng ranh với dự án Khu đô thị Phát triển An Phú do Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư.
Hiện dự án còn vướng khu đất rộng khoảng 22.000 m2 chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Anh Tú
Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức cho biết, TPHCM đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP Thủ Đức khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất phương án xử lý để giải phóng mặt bằng (GPMB) gấp, nhằm đảm bảo triển khai thi công nút giao thông An Phú phải hoàn thành trong năm 2025.
Một số hộ dân đã rời đi để lại những căn nhà trống, hoang vu. Ảnh: Anh Tú
Bên cạnh đó, đoạn 600 m đường Lương Định Của bị vướng mặt bằng đã trở thành "nút thắt cổ chai". Tình trạng này khiến phương tiện lưu thông bị hạn chế nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe, đặc biệt vào giờ cao điểm khi ôtô, xe máy chen chúc nhích từng chút một.
Đoạn 600 m đường Lương Định Của bị vướng mặt bằng đã trở thành “nút thắt cổ chai“, hay kẹt xe. Ảnh: Anh Tú
Việc thiếu mặt bằng để xây dựng mở rộng đường Lương Định Của (thuộc ranh dự án An Phú) đã kéo dài suốt một thập kỷ mà vẫn chưa hoàn thành. Hậu quả là cảnh tượng nhếch nhác, lãng phí và ô nhiễm kéo dài tại một trong những tuyến đường cửa ngõ quan trọng của TPHCM.
Người dân không khỏi ngán ngẩm khi chứng kiến cảnh dãy hàng rào tạm bợ, xuống cấp, rác thải chất đống. Ảnh: Anh Tú
Trước đó, theo kế hoạch của Ban Giao thông, nếu công tác giải phóng mặt bằng khu vực 22.000 m2 hoàn thành vào cuối năm 2024, đơn vị thi công sẽ tổ chức di dời đường ống cấp nước D400 và hạng mục nhánh cầu N1.2 cùng phần đường mở rộng để hoàn thành vào cuối năm 2025. Như vậy, đến nay, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng đã chính thức vượt mốc kế hoạch ban đầu, gây áp lực lớn lên tổng thể dự án nút giao An Phú.
Hiện nay, các đơn vị thi công dự án nút giao An Phú chỉ có thể tập trung vào những hạng mục không phụ thuộc mặt bằng vướng mắc như hầm chui (hầm chui HC1 dự kiến thông xe cuối tháng 6.2025), cầu vượt N2, N3, N4 và hạ tầng kỹ thuật phụ trợ.
Hầm chui HC1 dự kiến thông xe vào cuối tháng 6.2025. Ảnh: Anh Tú
Tuy nhiên, nếu tình trạng chậm giải phóng mặt bằng tiếp tục kéo dài, không chỉ riêng cầu N1.2 mà toàn bộ công trình có nguy cơ không thể về đích trong năm 2025 như cam kết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu Đông - cửa ngõ ra vào TPHCM.