A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, bất cập

Sáng 12.5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND TP Cần Thơ tổ chức.

Quang cảnh buổi lễ Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Tạ Quang

Quang cảnh buổi lễ Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Tạ Quang

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì phải có con người đổi mới sáng tạo; khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; trong đó có Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Yến Phương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Yến Phương

"Sau 6 năm tổ chức, Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ. Đây cũng là môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp" - Thủ tướng Chính phủ nhận định.

Theo Thủ tướng Chính phủ, tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp và kết quả khởi nghiệp của học sinh, sinh viên đã và đang đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới. Qua đó, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ niềm tự hào, ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả tích cực về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Ảnh: Yến Phương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Ảnh: Yến Phương

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập. Điển hình, hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, thiếu sự gắn kết; Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đối với học sinh, sinh viên triển khai còn chậm; Nhiều thành tố của hệ sinh thái chưa thực sự đủ mạnh; Đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu còn ít; Tâm lý ngại rủi ro vẫn còn trong cả đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục và đội ngũ chuyên gia…

Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, Bộ GDĐT cùng các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt đồng bộ, hiệu quả “1 Đẩy mạnh; 2 Tăng cường; 3 Kết nối; 4 Tập trung; 5 Khuyến khích”.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Tạ Quang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI. Ảnh: Tạ Quang

Trong đó, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để học sinh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tăng cường liên kết giữa các trường đại học, trường cao đẳng với trung tâm nghiên cứu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành nghề thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, điều phối viên; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, kết nối các Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Trung tâm khởi nghiệp tại địa phương; kết nối địa phương với trường đại học trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ phát triển dự án khởi nghiệp; kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên bậc học cao hơn thành những nội dung, chương trình xuyên suốt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong ngành Giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên; tập trung đề xuất, hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, thanh niên với các doanh nghiệp; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sử dụng sản phẩm được hình thành từ dự án khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ cơ sở giáo dục triển khai thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp; xây dựng không gian trải nghiệm, sáng tạo khởi nghiệp dùng chung; khuyến khích học sinh, sinh viên, giảng viên tích cực tham gia hoạt động khởi nghiệp; cán bộ giảng viên, đoàn viên thanh niên tích cực chủ động đổi mới sáng tạo, có cách nghĩ mới, cách làm mới.

Qua hơn 6 năm thực hiện (2018 - 2023), Đề án 1665 đã đạt được những kết quả quan trọng; thu hút hơn 3.000 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và hơn 4.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp với hơn 20.000 học sinh, sinh viên tham gia. Đến hết năm 2023, có 110 không gian làm việc chung dành cho khởi nghiệp trong các trường đại học; có hơn 120 trường đại học đã đưa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành một môn học bắt buộc hoặc tự chọn; có 10 cơ sở đào tạo đã bố trí được các Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan