A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM sắp chi 19.400 tỉ đồng mở tuyến đường chiến lược rộng 60m nối Long An

TPHCM sắp đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài từ Quốc lộ 1 đến tỉnh Long An, với chiều dài khoảng 14,6km, rộng 60m, tổng mức đầu tư khoảng 19.400 tỉ đồng.

TPHCM sắp chi 19.400 tỉ đồng mở tuyến đường chiến lược rộng 60m nối Long An

Đoạn cuối đường Võ Văn Kiệt giao với Quốc lộ 1 tại huyện Bình Chánh (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Hiện Sở Xây dựng TPHCM đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao với cầu vượt Quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu, điểm cuối tại ranh giới giữa TPHCM và tỉnh Long An (trùng với điểm đầu của dự án ĐT.823D thuộc địa bàn tỉnh Long An), nằm trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Toàn tuyến được chia làm ba đoạn. Đoạn 1 dài 2,7km, từ điểm giao với cầu vượt Quốc lộ 1 đến đường Tân Tạo - Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí). Đoạn này đã được duyệt dự án đầu tư từ năm 2015 theo hình thức BOT, nhưng UBND TPHCM đã chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư vào tháng 11.2024. Quy mô hoàn thiện theo thiết kế là 60m, trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai đường song hành rộng từ 11 đến 14,5m, mỗi đường 2 làn xe.

Đoạn 2 dài 6,6km, kéo dài từ điểm giao đường Tân Tạo - Chợ Đệm đến đường Vành đai 3 TPHCM, bao gồm cả nút giao khác mức tại điểm giao với đường Vành đai 3 TPHCM. Nút giao này được thiết kế gồm cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ với quy mô phù hợp trục chính.

Đoạn 3 dài 5,3km từ Vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Long An. Trong đó có đoạn dài khoảng 1,68km đi qua khu đô thị Sing Viet gần cuối tuyến.

Nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Tuyến đường được thiết kế với vận tốc tối đa 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp.

Trên tuyến sẽ xây dựng tổng cộng 6 cây cầu vượt sông gồm: cầu Cái Trung và cầu Hưng Nhơn thuộc đoạn 1; cầu Láng Le Bàu Cò và cầu Kênh A thuộc đoạn 2; cầu qua kênh An Hạ - Xáng An Hạ và một cầu khác qua Kênh A thuộc đoạn 3.

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 19.400 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.875 tỉ đồng, chi phí xây dựng khoảng 3.769 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn và quản lý dự án.

Dự án dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hiện nay, tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt có mặt cắt ngang 60m, dài khoảng 13km từ cầu Calmette (Quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), là trục huyết mạch trong hệ thống giao thông Đông - Tây của TPHCM.

Tuyến được đưa vào khai thác từ năm 2009, đóng vai trò kết nối TPHCM với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc kéo dài tuyến Võ Văn Kiệt sẽ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài tại huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Đức Hòa (Long An) - nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn. Đồng thời, tuyến đường mới cũng chia sẻ áp lực giao thông với tuyến Trần Văn Giàu - Tỉnh lộ 10, vốn đang quá tải và gặp khó khăn trong việc mở rộng do vướng giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, tuyến Võ Văn Kiệt nối dài sẽ kết nối trực tiếp với trục động lực Đức Hòa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển vào trung tâm TPHCM.

Đây cũng là tuyến hành lang quan trọng giúp nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các cảng lớn tại TPHCM và Long An, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật