TPHCM sẽ chi gần 12.000 tỉ đồng làm đường chiến lược kết nối 4 tỉnh xung quanh
TPHCM dự kiến bố trí gần 12.000 tỉ đồng tham gia làm đường Vành đai 4 TPHCM dài 207 km, kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.
Phối cảnh Vành đai 4 TPHCM khi đầu tư hoàn chỉnh. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM đề xuất ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, gồm: TPHCM (16,7 km), Bình Dương (47,95 km), Đồng Nai (46,08 km), Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km), Long An (78,3 km) - trong đó có đoạn 3,8 km nằm trên địa phận TPHCM nhưng thuộc phần đầu tư của Long An.
Hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Đáng chú ý, đoạn qua tỉnh Bình Dương sẽ được thực hiện như một dự án độc lập theo nghị quyết của HĐND tỉnh.
Các đoạn còn lại, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, sẽ được gộp thành một dự án tổng thể để trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.
Tổng chiều dài đoạn dự án này là 159,3 km với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 122.774 tỉ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Cơ cấu vốn đầu tư gồm: Ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 31.033 tỉ đồng; ngân sách địa phương hơn 38.631 tỉ đồng và nguồn vốn BOT kêu gọi từ khu vực tư nhân khoảng 53.109 tỉ đồng.
Riêng phần ngân sách địa phương, trong giai đoạn 2021 - 2025, TPHCM dự kiến bố trí khoảng 2.054,83 tỉ đồng, tỉnh Long An là 20,81 tỉ đồng, Đồng Nai là 55,4 tỉ đồng, còn Bà Rịa - Vũng Tàu không bố trí vốn trong giai đoạn này.
Sang giai đoạn 2026 - 2030, TPHCM sẽ tiếp tục bố trí thêm khoảng 9.929 tỉ đồng, Long An hơn 9.979 tỉ đồng, Đồng Nai 12.324 tỉ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu 4.268 tỉ đồng.
Để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương việc triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM; chủ trương đảm bảo cân đối gần 12.000 tỉ đồng từ ngân sách để tham gia thực hiện dự án.
Giai đoạn 1, Vành đai 4 TPHCM sẽ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn, xây tuyến chính cao tốc 4 làn, 2 làn khẩn cấp, cùng đường gom và đường song hành hai bên. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Theo UBND TPHCM, khi hoàn thành, Vành đai 4 TPHCM sẽ không chỉ giúp kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên mà còn mở ra không gian phát triển mới, khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp, đô thị và logistics.
Tuyến đường này sẽ giúp tối ưu hóa việc lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển, đặc biệt là kết nối đến cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, tuyến Vành đai 4 còn tạo điều kiện thuận lợi cho xe từ Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 tiếp cận các cảng phía Long An và cảng Hiệp Phước (TPHCM).
Đây cũng là tuyến kết nối quan trọng giữa Bình Dương và sân bay Long Thành, bổ sung thêm một hướng di chuyển ngoài Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành.