A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng 2 cầu vượt trực thông trên đường Vành đai 1 Hà Nội

Hà Nội - Hai cầu vượt trực thông tại nút giao Nguyễn Chí Thanh và Láng Hạ là những hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án được phê duyệt từ tháng 12.2017, dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng chậm tiến độ. Nguyên nhân do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vành đai 1 chậm trễ nhiều năm do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Sóng Hữu
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội chậm trễ nhiều năm do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Sóng Hữu

Theo UBND TP Hà Nội, đến nay công tác điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất, xác nhận nguồn gốc đất tại các phường Ngọc Khánh, Thành Công (cũ) đã hoàn thành 100%. Trên địa bàn phường Giảng Võ (cũ) đã hoàn thành đạt 98%. Đã bàn giao cho chủ đầu tư để lập phương án với tổng số 1.329/1.334 phương án.

Trên tổng số 1.329 phương án đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất, đến nay đã có gần 1.000 phương án được phê duyệt (mỗi trường hợp thu hồi đất là 1 phương án).

Tuy nhiên, tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm so với yêu cầu của UBND thành phố. Nguyên nhân là bởi nhiều hộ dân không cung cấp hồ sơ thửa đất, nguồn gốc đất phức tạp… dẫn đến thẩm định lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, các hộ dân vẫn tiếp tục có nhiều đơn thư, kiến nghị liên quan đến giá bồi thường về đất thấp, chưa sát giá thị trường. Nhiều đơn thư kiến nghị về việc áp dụng chính sách, gây khó khăn và chậm trễ trong công tác GPMB.

Ngoài ra, nhiều bất cập giữa chính sách mới và chính sách cũ dẫn đến sự không đồng thuận của các hộ dân.

Khu vực xây dựng cầu vượt nút giao Vành đai 1 - Láng Hạ. Ảnh: Sóng Hữu
Khu vực xây dựng cầu vượt nút giao Vành đai 1 - Láng Hạ. Ảnh: Sóng Hữu
Hạng mục cầu vượt tại đây bắt đầu được triển khi từ tháng 5.2025. Ảnh: Sóng Hữu
Hạng mục cầu vượt tại đây bắt đầu được triển khai từ tháng 5.2025. Ảnh: Sóng Hữu

Về công tác thi công, trên cơ sở mặt bằng đã nhận bàn giao tại vị trí 2 cầu vượt Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, đến nay nhà thầu đã thi công 1 trụ T1 cầu vượt Láng Hạ; đúc được 766/1.197 cấu kiện hào kỹ thuật; triển khai thi công hào kỹ thuật thuộc phạm vi phường Ô Chợ Dừa (mới). Tổ chức thi công ép cọc thí nghiệm cầu vượt Láng Hạ vào ngày 21.5.2025.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng cũng đã trình Sở Xây dựng cấp phép thi công giai đoạn 1 đối với nút giao Hoàng Cầu, nút giao Láng Hạ (Giấy tiếp nhận hồ sơ số H26.5.250426-0004/CNTTPVHCC-TNHS ngày 26.4.2025 tại Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội), đồng thời hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của Sở Xây dựng.

Nút giao Vành đai 1 - Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Sóng Hữu
Nút giao Vành đai 1 - Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Sóng Hữu
Một số công trình khu vực nút giao đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Sóng Hữu
Một số công trình tại khu vực nút giao Nguyễn Chí Thanh đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Sóng Hữu

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội được tổ chức ngày 9.7, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án đường Vành đai 1 là dự án trọng điểm kéo dài và rất phức tạp liên quan đến GPMB.

Theo ông Thường, dự án có tổng cộng 1.981 hộ dân phải GPMB. Các hộ dân này thuộc địa bàn 2 quận cũ là Ba Đình, Đống Đa, nay thuộc 3 phường mới là Láng, Ô Chợ Dừa và Giảng Võ.

Tại phiên chất vấn cuối năm 2024, lãnh đạo 2 quận Ba Đình và Đống Đa cam kết chậm nhất quý 2/2025 sẽ hoàn thành GPMB dự án này. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn nên 3 phường mới quyết tâm đến quý 4/2025 sẽ hoàn thành GPMB để triển khai thi công dự án.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan