A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến trái chiều về dự thảo thu phí sử dụng đường bộ cao tốc Hà Nội

Nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện khi Hà Nội lấy ý kiến về dự thảo quy định mức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do thành phố quản lý đối với các phương tiện.

Từ ngày 10.6, UBND TP Hà Nội chính thức triển khai lấy ý kiến người dân đối với dự thảo Nghị quyết về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Theo dự thảo, việc thu phí áp dụng đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do TP Hà Nội quản lý.

TP Hà Nội cũng đã giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến đáp ứng điều kiện thu phí. Sau khi hoàn thành việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, UBND TP Hà Nội sẽ tiến hành triển khai thu phí.

Dự thảo không nêu cụ thể tuyến đường sẽ thu phí, song trên địa bàn Hà Nội hiện có hai tuyến cao tốc nằm trong diện quản lý trực tiếp của thành phố, gồm: Vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và Đại lộ Thăng Long (dài khoảng 28 km).

Cao tốc Vành đai 3 Hà Nội đã quá tải, ùn tắc triền miên. Ảnh: Nhóm PV

Cao tốc Vành đai 3 Hà Nội đã quá tải, ùn tắc triền miên. Ảnh: Nhóm PV

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, không ít người dân cho rằng đề xuất này còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (Quốc Oai, Hà Nội) bày tỏ lo ngại: “Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long là các tuyến cao tốc có nhiều nút giao, nếu dựng trạm thu phí tại mỗi nút giao sẽ dẫn đến nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng, nhất là trên Vành đai 3 vốn thường xuyên ùn tắc”.

Cũng theo ông Tuấn, việc xây dựng trạm thu phí sẽ rất tốn kém, kéo theo chi phí đầu tư và vận hành cao. Trong khi đó, ngân sách thành phố đã có cơ chế quản lý riêng, nên không nhất thiết phải tận thu bằng cách dựng trạm phí.

Các vị trí ùn tắc thường xảy ra tại các điểm rẽ xuống hoặc đường dẫn lên đường trên cao. Ảnh: Nguyễn Chánh

Các vị trí ùn tắc thường xảy ra tại các điểm rẽ xuống hoặc đường dẫn lên đường trên cao. Ảnh: Nhóm PV

Còn anh Lê Xuân Sang (Ba Vì, Hà Nội) cho rằng, Đại lộ Thăng Long được xây dựng với mục tiêu kết nối và phát triển các đô thị vệ tinh, giãn dân khỏi trung tâm thành phố mà thu phí sẽ làm giảm hiệu quả thực hiện mục tiêu này.

"Thử hỏi có ai muốn đi về trên tuyến đường độc đạo mà phải trả phí hàng ngày không?" - anh Sang đặt câu hỏi.

Cũng theo anh Sang, Đại lộ Thăng Long làn đường gom vốn đã và đang có quá tải tại một số chặng, nếu thu phí làn cao tốc thì nhiều phương tiện sẽ không đi làn cao tốc mà chuyển qua đi làn đường gom để tránh phí, từ đó gây ùn tắc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng, bản chất dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thì không được thu phí hạ tầng.

"Gọi là đường cao tốc nhưng đường Vành đai 3 hiện đang nằm trong nội thành Hà Nội, nên việc thu phí không hợp lý" - ông Thanh nói.

Cùng đó, 2 tuyến đường này chỉ dài chưa đến 30 km nhưng có rất nhiều điểm giao cắt và thường xuyên ùn tắc vào các khung giờ cao điểm, nếu triển khai thu phí chắc chắn sẽ thêm ùn tắc.

Đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Nhóm PV

Đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Nhóm PV

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc thu phí vốn chỉ dành cho các dự án có vốn BOT. Đường Vành đai 3 có 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn BOT là giai đoạn sau này, khi khối lượng không còn nhiều.

Còn Đại lộ Thăng Long thì không phải dự án BOT. Nếu thu phí đường trên cao Vành đai 3 và cao tốc Đại lộ Thăng Long, áp lực giao thông sẽ đổ dồn xuống đường Vành đai 3 dưới thấp và đường gom đại lộ Thăng Long Hà Nội vốn bí bách sẽ càng thêm bí bách.

"Bình thường người dân sẽ chọn con đường nào ngắn nhất và dễ đi nhất. Nhưng khi bị áp lực kinh tế đè nặng, họ chấp nhận lựa chọn những con đường xa hơn, xấu hơn để né trạm thu phí" - ông Tạo nói.

Ông Tạo nhấn mạnh nếu thành phố thu phí với mục đích giảm ùn tắc sẽ không khả thi và không mang lại lợi ích. Điều này còn gây hệ lụy xấu đến việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như giãn dân ra nội đô.

Thành phố chưa có chủ trương thu phí

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11.6, trao đổi với Báo Lao Động, ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội – khẳng định: “Hiện nay, TP Hà Nội chưa có chủ trương thu phí trên các tuyến cao tốc, mà mới chỉ đang xây dựng quy định mức thu theo luật. Việc có triển khai thu phí hay không phụ thuộc vào các điều kiện cần thiết và chủ trương từ cấp có thẩm quyền”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật