A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vào cuộc xử lý bến thủy nội địa trung chuyển cát trái phép ở Đông Anh, Hà Nội

Hà Nội - Tại xã Đông Hội (Đông Anh) đang xuất hiện một số bãi tập kết cát trên bờ, bãi sông Đuống. Lực lượng chức năng đã vào cuộc, kiên quyết xử lý triệt để.

Những ngày giữa tháng 4, dọc theo tuyến đê sông Đuống đoạn qua xã Đông Hội (huyện Đông Anh), dễ dàng bắt gặp cảnh tượng tàu thuyền tấp nập vận chuyển cát - qua một bãi trung chuyển trái phép do các cá nhân tự ý lập nên.

Đáng lo nhất, các công trình vi phạm trên ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông, công trình bảo vệ bờ và gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận. Một số bãi trung chuyển trái phép còn lấn chiếm lòng sông, đóng cọc cừ thép, đắp bờ quây sát mép bờ sông, gây cản trở trực tiếp đến dòng chảy, thoát lũ…

"Bến thủy lậu" phục vụ trung chuyển cát trên đê sông Đuống

Nhiều hộ dân tại thôn Đông Trù, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội phản ánh đến Báo Lao Động về tình trạng bến thủy trái phép, phục vụ trung chuyển cát ven sông Đuống, làm ảnh hưởng đến cây trồng và cuộc sống của người dân.

Trao đổi với Lao Động, anh Hùng (xã Đông Hội, tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết, khu vực bãi bồi sông Đuống lâu nay là nơi người dân trồng chuối và cây ăn quả.

Tuy nhiên, hiện nay, khu vực này xuất hiện bến thủy phục vụ trung chuyển cát trái phép. Cùng với đó, việc vận chuyển đất, cát ngày đêm khiến cho nhiều tuyến đường xung quanh khu vực này bị xuống cấp, bụi mù mịt.

"Theo quy định, các bến, bãi này muốn hoạt động phải được cấp có thẩm quyền giao đất, hoặc cho thuê đất. Nhưng hầu như những bến bãi này đều do các tổ chức cá nhân tự ý lấn chiếm, sử dụng, không được cấp phép lập bến thủy nội địa, hoặc bãi trung chuyển" - anh Hùng cho hay.

Tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh) xuất hiện bãi tập cát trên bờ, bãi sông. Ảnh: PV

Tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh) xuất hiện bãi tập kết cát trên bờ, bãi sông. Ảnh: PV

Các tàu cát trên sông, thông qua bãi trung chuyển trái phép này để đưa lên bờ và chở đến các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đông Anh.

Các tàu cát trên sông, thông qua bãi trung chuyển trái phép này để đưa lên bờ và chở đến các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đông Anh.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, khu vực này được kè lấn ra lòng sông để làm bến đỗ cho các con tàu cát, lập nên bến thủy nội địa. Ảnh: PV

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, khu vực này được kè lấn ra lòng sông...

f

... để làm bến đỗ cho các con tàu cát, lập nên bến thủy nội địa. Ảnh: PV

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, bãi trung chuyển đất, cát này rộng hơn 4.000m2, tại đây, nhiều khu vực được kè lấn ra lòng sông để làm bến đỗ cho các con tàu cát, lập nên bến thủy nội địa. Phía dưới bờ sông, các tàu tấp nập "nhả" cát, để trên bờ các đoàn xe xếp hàng nhận cát, rồi chở đi đến nhiều công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đông Anh.

Để đáp ứng nhu cầu xây dựng của các công trình trong khu vực, chủ bãi kinh doanh còn huy động một lượng lớn thiết bị, phương tiện chuyên dụng để múc và vận chuyển vật liệu. Ghi nhận vào chiều 14.4, có hàng chục lượt phương tiện ra vào tập kết và vận chuyển cát, sỏi.

Việc vận chuyển đất, cát qua điểm trung chuyển không phép này khiến nhiều đoạn đường qua địa bàn xã Đông Hội "cày xới", bụi đất bốc mù mịt, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như cuộc sống người dân khu vực.

Chính quyền địa phương tích cực vào cuộc xử lý, ngăn chặn các vi phạm

Liên quan vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lương Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho biết, thời gian qua, UBND xã Đông Hội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu khắc phục vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực bãi sông, thuộc vị trí K3+720 tuyến đê tả Đuống Đông Hội, cách chân đê phía sông khoảng 200m.

Theo ông Tú, tổ quản lý đất đai - trật tự xây dựng xã đã làm việc với ông Lưu Văn Công, người có hành vi vi phạm trật tự xây dựng, tự ý đặt container tại khu vực bãi sông nói trên.

"Tổ công tác xã Đông Hội đã yêu cầu ông Công nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật, tự giác tháo dỡ, di dời công trình vi phạm. Nếu không thực hiện, UBND xã sẽ phối hợp các cơ quan liên quan xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định hiện hành", ông Tú nhấn mạnh.

Dưới sông các tàu tấp nập “nhả” cát, để trên bờ các đoàn xe xếp hàng nhận cát chở đi tới nhiều công trình tại thủ đô Hà Nội.

Trong khi phía dưới lòng sông, các tàu tấp nập “nhả” cát, thì trên bờ các đoàn xe xếp hàng nhận cát chở đi tới nhiều công trình tại Thủ đô Hà Nội.

Ông Lương Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hội cho biết, các bến thủy phục vụ trung chuyển cát được các hộ tận dụng bến đò từ thời chưa xây dựng cầu Đông Trù,

Theo ông Lương Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hội, các bến thủy phục vụ trung chuyển cát được các hộ tận dụng bến đò từ thời chưa xây dựng cầu Đông Trù. Ảnh: PV

Tuy nhiên, có một số cá nhân đã tự ý sử dụng, lập thành bãi trung chuyển trái phép. Do đó, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc xử lý những vi phạm nêu trên. Ảnh: PV

Tuy nhiên, có một số cá nhân đã tự ý sử dụng, lập thành bãi trung chuyển trái phép. Do đó, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc xử lý những vi phạm nêu trên. Ảnh: PV

Theo lãnh đạo xã Đông Hội, khu vực vi phạm vốn là bến đò cũ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, thường được gọi là bến phà cũ Đông Trù.

"Bản chất nơi này không phải điểm trung chuyển vật liệu xây dựng chính thức, được cấp phép mà là điểm tự phát do cá nhân tự lập nên. Tàu thuyền cập bến để bốc cát trực tiếp lên xe rồi rời đi", ông Tú thông tin.

Để đảm bảo kỷ cương trật tự trong quản lý đất đai, UBND xã Đông Hội đã xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm các vi phạm tại khu vực bến phà cũ trong quý II/2025. Theo đó, toàn bộ các hoạt động trái phép sẽ bị chấm dứt, bến bãi khu vực này sẽ được đóng lại để ngăn chặn tái diễn vi phạm.

"Quan điểm của chính quyền là xử lý quyết liệt. Nếu cá nhân vi phạm không tự giác khắc phục, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật", ông Tú khẳng định.

Liên quan đến hành vi cắm cọc, đóng vật thể trên sông, lãnh đạo xã cho biết, đây là lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan chuyên trách về giao thông đường thủy và đê điều. Phía UBND xã Đông Hội sẽ phối hợp, hỗ trợ xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Những bãi tập kết cát trái phép không chỉ là câu chuyện về vi phạm đất đai, mà còn là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ và môi trường sống bị đe dọa. Do vậy, thời gian qua, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, ngăn chặn những vi phạm.

Trong đó, tháng 8.2024, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký Văn bản số 2727 về việc tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng...

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 18 thành lập Đoàn giám sát về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn toàn thành phố.

Tháng 8 và 9.2024, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đã làm việc với các đơn vị, địa phương nơi có các khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống.

Sau giám sát, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội sẽ đề xuất các giải pháp mang tính khả thi, hiệu quả trong công tác quy hoạch và quản lý, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn, tuân thủ các quy định của pháp luật, các chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật