A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ phim tạo ra nhóm nhạc Kpop phá kỷ lục Blackpink được định giá 1 nghìn tỉ won

Danh tiếng Kpop tăng cao nhờ thành công của nhóm nhạc hư cấu đã phá kỷ lục của Blackpink. Nhưng vốn nước ngoài đầu tư vào nội dung Hàn Quốc cũng gây lo ngại.

Bộ phim tạo ra nhóm nhạc Kpop phá kỷ lục Blackpink được định giá 1 nghìn tỉ won

Phim hoạt hình "Thợ săn quỷ Kpop" gây sốt toàn cầu. Ảnh: Netflix

Vốn nước ngoài đầu tư vào nội dung Hàn Quốc

Theo Hankyung, với sự phổ biến toàn cầu của các sản phẩm Hàn Quốc như phim ảnh, âm nhạc, ẩm thực, làm đẹp… ngày càng nhiều công ty nước ngoài nỗ lực nắm bắt làn sóng này.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường K-wave (làn sóng Hàn Quốc), vốn từng được coi là lãnh địa độc quyền của các công ty Hàn Quốc, đã bước vào một giai đoạn mới. Trong đó, các công ty Hàn Quốc phải cạnh tranh với công ty nước ngoài để giành vị trí thống trị.

Mới đây, ca khúc “Golden” của nhóm nhạc nữ hư cấu Huntr/x, nằm trong danh sách nhạc phim của bộ phim hoạt hình ăn khách trên Netflix “Thợ săn quỷ Kpop” (Kpop Demon Hunters), đã giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard HOT 100 của Mỹ, phá kỷ lục của Blackpink.

“Thợ săn quỷ Kpop” được sản xuất bởi Sony Pictures Animation - một hãng phim hoạt hình có trụ sở tại Mỹ, thuộc Sony Pictures Entertainment - công ty con của Tập đoàn Sony Nhật Bản.

Bộ phim được phân phối trên nền tảng phát trực tuyến toàn cầu Netflix. Phần sản xuất âm nhạc được đảm nhiệm bởi Republic Records - hãng thu âm thuộc Universal Music Group tại Mỹ.

Mặc dù bộ phim có nội dung Hàn Quốc (K-content), xoay quanh câu chuyện về các thần tượng Kpop, nhưng lợi nhuận hoàn toàn thuộc về các công ty Mỹ và Nhật Bản. Ngành công nghiệp giải trí ước tính giá trị sở hữu trí tuệ (IP) của “Thợ săn quỷ Kpop” ở mức hơn 1 nghìn tỉ won (hơn 720 triệu USD).

Một người trong ngành cho biết: “Thợ săn quỷ Kpop đã phá vỡ định kiến cho rằng nội dung Hàn Quốc phải do đạo diễn người Hàn Quốc thực hiện, với sự tham gia của diễn viên Hàn Quốc, thì mới được coi là K-content đích thực.

Chỉ cần có vốn, bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể tạo ra K-content”.

Các công ty Mỹ và Nhật Bản thu lợi nhuận lớn từ “Thợ săn quỷ Kpop“. Ảnh: Netflix
Các công ty Mỹ và Nhật Bản thu lợi nhuận lớn từ “Thợ săn quỷ Kpop“. Ảnh: Netflix

"K-wave" không chỉ do Hàn Quốc thúc đẩy

Hiện tượng này không chỉ giới hạn trong Kpop. Ở lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ, chuỗi cửa hàng thực phẩm Trung Quốc Panda Express có trụ sở tại Mỹ gần đây đã ra mắt thực đơn gà với sốt Buldak của công ty Hàn Quốc Samyang Foods.

Walmart - chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ - đã bắt đầu vận hành các cửa hàng di động theo chủ đề Kpop.

Ở lĩnh vực làm đẹp, công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới L'Oréal đã tung ra các sản phẩm theo phong cách Hàn Quốc (K-beauty), chẳng hạn như sản phẩm chăm sóc da có chứa axit hyaluronic.

Mặc dù có vẻ như thị trường đang bị chiếm lĩnh, nhưng thực chất lại là một bước tiến của làn sóng K-wave.

Từ kỷ nguyên "K-wave 1.0", khi các bộ phim truyền hình như “Bản tình ca mùa đông” thu hút một lượng người hâm mộ thích phim ảnh, đến kỷ nguyên "K-wave 2.0", khi những nghệ sĩ như BTS đã giúp sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc được bán tại các mạng lưới phân phối lớn ở nước ngoài.

Và bây giờ là kỷ nguyên "K-wave 3.0", trong đó các thương hiệu Hàn Quốc dần trở thành một phần của xu hướng chính thống toàn cầu.

Lee Young Ae, giáo sư tại Đại học Quốc gia Incheon, cho biết: “Việc các công ty toàn cầu liên tục tung ra các sản phẩm liên quan đến làn sóng K-wave cho thấy sức ảnh hưởng của nó trên thị trường toàn cầu đã tăng lên đáng kể.

Các công ty Hàn Quốc cần tăng cường năng lực cạnh tranh về nội dung, sản phẩm và tiếp thị để theo kịp. Trong khi chính phủ nên xây dựng một chiến lược toàn diện, bao gồm cả việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ”.

Mặt khác, khi nguồn lợi nhuận khổng lồ đang chảy vào túi các công ty Mỹ và Nhật Bản thay vì các công ty Hàn Quốc, những người trong ngành không khỏi lo lắng.

Một quan chức ngành giải trí Hàn Quốc cho biết: "Nếu nội dung Kpop không nhất thiết phải do các công ty Hàn Quốc sản xuất, thì ngay cả khi nó lan truyền trên toàn cầu, ngành công nghiệp trong nước có thể sẽ không được hưởng lợi ích thực sự”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật