A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính sách nhà ở công vụ cho công chức, viên chức sau sáp nhập tỉnh

Theo giới chuyên gia, việc bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức là hết sức cần thiết, giúp họ yên tâm công tác khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Chính sách nhà ở công vụ cho công chức, viên chức sau sáp nhập tỉnh

Cán bộ, công chức, viên chức người lao động tỉnh Phú Thọ mới sau sáp nhập có thể thuê, mua nhà ở xã hội. Trong ảnh khu nhà ở xã hội Minh Phương tại phường Vân Phú. Ảnh: Tô Công.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau gần 2 tháng đi vào vận hành đã bước đầu đi vào ổn định, nhiều điểm nghẽn đã cơ bản tìm được cách tháo gỡ và tránh được sự gián đoạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính với mục tiêu tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân.

Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, theo phản ánh của cử tri, quá trình thực hiện việc hợp nhất tỉnh và xã có những khó khăn nhất định. Điển hình như nhiều cán bộ, công chức đã công tác xa nhà, công tác ở vùng sâu, vùng xa…

Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ, tiêu chuẩn đầu tư, đối tượng nhà ở công vụ phù hợp với tình hình sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Ngày 22.7.2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1581/QĐ-TTg giao Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn thực hiện chính sách nhà công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phải di chuyển chỗ ở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Đầu tháng 8.2025, Bộ Xây dựng đã đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách mở rộng đối tượng thuê nhà ở công vụ là cán bộ, công chức, viên chức tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính.

Chia sẻ với PV Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho rằng, khi sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh, trụ sở trung tâm hành chính của tỉnh sẽ có sự thay đổi.

Do vậy, việc bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là hết sức cần thiết, giúp họ yên tâm công tác tại trụ sở mới sau khi sáp nhập.

Tuy nhiên, ông Điệp cho rằng, không nên áp dụng một cách cứng nhắc mà tùy vào điều kiện của từng địa phương khác nhau để thực hiện các chế độ, chính sách khác nhau.

Để đảm bảo các chính sách đạt được kết quả cũng như đảm bảo sự công bằng, tiết kiệm, tránh lãng phí, ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng, trong quá trình thực hiện cần nắm được nhu cầu thực sự của cán bộ, công chức, viên chức về số lượng, điều kiện, nhu cầu nhà ở công vụ để bố trí cho phù hợp.

Đồng thời tiến hành quản lý chặt chẽ nhà công vụ, đảm bảo hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng và đúng chính sách, tránh sự biến tướng. “Khi còn đang làm việc, cán bộ, công chức được sử dụng nhà công vụ theo quy định, nhưng khi không còn làm việc nữa thì phải trả lại theo quy định” - ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, nếu nhu cầu đăng ký nhà ở công vụ lớn thì về lâu dài cần phải có tính toán phù hợp. Còn để phục vụ trước mắt và số lượng cán bộ, công chức, viên chức đăng ký không nhiều thì có thể tận dụng những trụ sở dôi dư để cải tạo, chuyển đổi công năng thành nhà công vụ cũng là một phương án cần tính đến để tránh lãng phí.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật