Ngân hàng Khu vực 12: Đẩy mạnh chuyển đổi số, mang lại lợi ích vượt trội cho khách hàng
Từ nền tảng định danh số đến các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và hệ sinh thái tài chính thông minh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nỗ lực của các ngân hàng thương mại trên địa bàn khu vực 12, chuyển đổi số không chỉ mang lại tiện ích vượt trội cho người dân, doanh nghiệp, mà còn đảm bảo công bằng, minh bạch, đặc biệt hỗ trợ người yếu thế, hướng tới một nền kinh tế số bền vững.
Để đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71/NQ-CP và Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để triển khai làm sạch hệ thống dữ liệu dùng chung toàn ngành. Đây là nội dung trọng tâm trong kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN, với mục tiêu ngăn chặn gian lận số thế hệ mới, tăng tính an toàn cho các giao dịch và nâng cao hiệu quả quản lý.
Ông Tạ Thành Long Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 chia sẻ, trên địa bàn khu vực 12 quản lý (gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh) có 194 đơn vị mở tài khoản thanh toán; 3 đơn vị tham gia thanh toán điện tử liên ngân hàng; 17 đơn vị tham gia nộp, rút tiền mặt qua lệnh chuyển có liên ngân hàng và 7 đơn vị thanh toán qua tài khoản hạn mức tập trung.
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được quản lý và vận hành tại tất cả các điểm giao dịch, đảm bảo hạch toán kịp thời các lệnh chuyển tiền đến của các tổ chức tín dụng.
Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng Khu vực 12 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số hiện đại… để cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng phục vụ người dân, doanh nghiệp an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.
Đồng thời, đẩy mạnh triển khai mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số thông qua việc thực hiện chính sách như Quyết định số 810/QĐ-NHNN về Kế hoạch chuyển đổi số Ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Điểm đáng chú ý, Ngân hàng Khu vực 12 tập trung hoàn thiện chiến lược đào tạo số, xây dựng đội ngũ “đại sứ số” và “hạt nhân số”, nâng cấp hạ tầng công nghệ, phát triển hệ thống đánh giá hiệu quả đào tạo và tăng cường hợp tác quốc tế. Hành trình lan tỏa văn hóa học tập số tại các ngân hàng là minh chứng cho tư duy chiến lược, bản lĩnh cải cách và tinh thần tiên phong, đồng thời góp phần nâng cao nội lực của ngân hàng, truyền cảm hứng, đưa tri thức số đến với cộng đồng.
Mục tiêu lớn nhất của phong trào là hình thành văn hóa “học suốt đời”, đưa mỗi cán bộ ngân hàng trở thành mắt xích lan tỏa tri thức số đến khách hàng, cộng đồng, đặc biệt tại khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và chuyển đổi số quốc gia. Với sự quyết tâm từ Ban lãnh đạo ngân hàng, sự đồng lòng từ người lao động và sự chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Khu vực 12.