A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông tư 29 không gây nhiều xáo trộn đến giáo dục miền núi

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm đã gây ra nhiều tranh luận. Đối với các trường dân tộc nội trú tại tỉnh Điện Biên, quy định mới này không gây nhiều xáo trộn.

Thông tư 29 không gây nhiều xáo trộn đến giáo dục miền núi

Thông tư 29 ít tác động đến trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ảnh: Quang Đạt

Không bị ảnh hưởng nhiều

Sau một tuần kể từ khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, trong đó quy định chỉ cho phép các trường được tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với 3 nhóm đối tượng là học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh cuối cấp, đồng thời, việc dạy thêm cho 3 nhóm này không được thu tiền, đáng chú ý, đối với học sinh ở các trường nội trú tại tỉnh Điện Biên ít chịu ảnh hưởng bởi thông tư này.

aa

Học sinh Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên trải nghiệm thực tế tại một cơ sở chế biến dong riềng thuộc xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, ông Vũ Trung Hoàn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Điện Biên cho biết, Thông tư 29 có nhiều điểm đổi mới phù hợp với thực tiễn, giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và quyền lợi cho cả giáo viên lẫn học sinh.

Nếu được triển khai đồng bộ và hiệu quả, Thông tư sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan, tạo môi trường học tập lành mạnh hơn cho học sinh.

aa

Học sinh trải nghiệm thực tế tại vườn dâu tây và khoai rộng 7.000m2.

“Đối với học sinh các trường dân tộc nội trú thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi Thông tư 29, do các trường dân tộc nội trú tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho nên các em đã được rèn luyện và làm quen với việc tự học, tự chủ động trong trang bị và lĩnh hội tri thức” – ông Hoàn nói.

Ông Hoàn cho biết thêm, đối với các trường THPT để triển khai có hiệu quả Thông tư 29 thì các nhà trường cần chủ động điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh cho phù hợp theo đúng tinh thần của Thông tư, đồng thời bố trí các tiết tự học sẽ giúp học sinh chủ động trong việc lĩnh hội tri thức cho học sinh, phát huy tính tích cực của người học.

Học sinh trải nghiệm thực tế nghề nghiệp

Tại Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, các buổi trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức thường xuyên nhằm giúp học sinh gắn kết kiến thức sách vở với thực tế.

Cô giáo Trần Thị Hà – Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên - cho biết: “Thông qua các hoạt động này, học sinh có cơ hội khám phá các ngành nghề tại địa phương. Các em được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị sản phẩm quê hương và nhu cầu của thị trường”.

aa

Hoạt động thực tiễn của học sinh giúp nâng cao hiệu quả dạy học.

Cô Hà thông tin thêm, ngoài các kiến thức mà các em đã được học trong sách vở, học sinh được gặp gỡ, trao đổi với những người lao động, người trực tiếp tạo ra các sản phẩm. Từ đó, các em có thể tìm thấy ý tưởng lập nghiệp trong tương lai cho bản thân.

Tuy nhiên, cô Hà cũng nhận định, khó khăn lớn nhất khi các em trải nghiệm thực tế là các cơ sở sản xuất nghề tại địa phương còn hạn chế và không đa dạng.

â

Khó khăn lớn nhất khi trải nghiệm thực tế là cơ sở sản xuất tại địa phương còn nhỏ lẻ.

Có buổi trải nghiệm thực tế đầy thú vị tại vườn dâu tây và khoai rộng 7.000m2 ở bản Nà Luống, xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ, em Lò Thị Khánh Huyền – học sinh lớp 10, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên - cho biết: “Buổi trải nghiệm hôm nay đã mang đến cho em và các bạn trong lớp rất nhiều cung bậc cảm xúc. Những bài học thực tiễn từ hoạt động này không chỉ giúp chúng em có những trải nghiệm đáng nhớ, mà còn bổ trợ cho kiến thức lý thuyết đã học trên lớp”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan