Gạo A An phủ sóng toàn bộ hệ thống siêu thị Belc tại Nhật Bản
Ngày 18/7, 200 tấn gạo Japonica do A An sản xuất chính thức có mặt tại hơn 140 siêu thị thuộc hệ thống Belc – một trong những chuỗi đại siêu thị thuần Nhật Bản và uy tín hàng đầu tại thị trường nội địa.
200 tấn gạo Japonica do A An sản xuất chính thức có mặt tại hơn 140 siêu thị thuộc hệ thống Belc - Nhật Bản
Việc được lựa chọn làm đối tác cung ứng bởi Belc – thương hiệu bán lẻ uy tín chuyên kinh doanh các sản phẩm nông sản chất lượng cao – là minh chứng rõ ràng cho việc gạo A An không chỉ đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, mà còn phù hợp với khẩu vị và yêu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản. Đây đồng thời là bước tiến vững chắc khẳng định vị thế của A An trong vai trò nhà cung cấp gạo chất lượng cao cho các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu tại Nhật Bản
Dưới sự lãnh đạo của ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long - đơn vị sở hữu thương hiệu A An – doanh nghiệp đã có những bước tiến đột phá trong lĩnh vực xuất khẩu gạo. Tân Long là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay đưa thành công gạo mang thương hiệu Việt Nam vào hệ thống bán lẻ tại Nhật Bản và nhiều thị trường cao cấp khác.
Hợp tác giữa Tập đoàn Tân Long và siêu thị Belc Nhật Bản
Để có được sự hợp tác chiến lược với Belc, từ cuối năm 2024, A An đã tiếp đón đoàn lãnh đạo và chuyên gia của Belc từ Nhật Bản sang Việt Nam khảo sát toàn diện chuỗi cung ứng: từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất đến đóng gói thành phẩm tại Nhà máy Gạo Hạnh Phúc. Belc không chỉ đánh giá chất lượng sản phẩm, mà còn đặc biệt quan tâm đến mô hình liên kết với nông dân theo hướng canh tác an toàn và điều kiện làm việc tại nhà máy.
Sự hiện diện tại chuỗi siêu thị Belc không chỉ giúp A An mở rộng độ phủ và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Nhật Bản, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác lớn khác tại Nhật Bản cũng như các thị trường khó tính khác trên toàn cầu.
“Giờ vàng” sau thu hoạch và bài toán đầu tư bền vững
Theo ông Trương Sỹ Bá, tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch của ngành lúa gạo Việt Nam hiện ở mức 18–30%. Trong đó, thất thoát sản lượng chỉ chiếm 1–2%, nhưng thất thoát chất lượng mới là vấn đề lớn nhất, khiến hạt lúa bị ẩm, ngả vàng; khi xay xát dễ bị vỡ, tấm cám nhiều và tỷ lệ thu hồi hạt nguyên thấp.
Để đảm bảo chất lượng, lúa tươi sau thu hoạch phải được đưa vào lò sấy trong vòng 24 giờ – được xem là “thời gian vàng” giúp giữ nguyên phẩm chất hạt gạo. Điều này đòi hỏi sự đầu tư bài bản vào hệ thống sấy trữ hiện đại, nhằm bảo quản được sản phẩm trong trường hợp chưa thể xuất bán ngay.
Tuy nhiên, ông Bá cho biết, năng lực sấy của toàn khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện còn rất hạn chế. Việc sấy, trữ chậm trễ sẽ làm giảm chất lượng gạo, kéo theo tỷ lệ gạo thành phẩm thấp và phụ phẩm (tấm, cám) tăng cao – những loại sản phẩm có giá bán thấp hơn nhiều.
“Nếu lúa sấy đúng giờ vàng sẽ giúp bán được giá cao hơn, nông dân được hưởng lợi và doanh nghiệp cũng có được nguồn nguyên liệu chất lượng tốt. Đây là lợi ích hai chiều. Với những nông dân không liên kết với Tân Long còn như vậy, thì với các hộ có liên kết, chắc chắn chất lượng lúa sẽ được bảo đảm tốt hơn nhiều”, ông Bá nhấn mạnh.
Hiện nay, Tân Long đang triển khai chương trình bao tiêu cùng các hợp tác xã với tổng diện tích lên đến khoảng 100.000 ha. Theo đó, nông dân sẽ canh tác theo quy trình kỹ thuật mà tập đoàn đưa ra và được ứng trước 3 triệu đồng/ha, để chi phí cho khâu xuống giống, mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...
Trước thời điểm thu hoạch 10 ngày, Tân Long sẽ công bố giá thu mua lúa căn cứ theo thị trường. Khi thu mua, doanh nghiệp sẽ cân đo, tính toán và trừ lại phần chi phí đã ứng trước.
Đặc biệt, nếu nông dân canh tác theo đúng tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đặt ra, nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang Nhật Bản, như kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thì sẽ được thưởng thêm 500 đồng/kg so với giá thị trường. Ngược lại, nếu không đạt chuẩn, doanh nghiệp vẫn thu mua nhưng chỉ theo giá thị trường.
Chinh phục thị trường khó tính bằng thương hiệu Việt
Năm 2024, Tân Long đã xuất khẩu 5.000 tấn gạo Japonica vào thị trường Nhật Bản – thị trường nổi tiếng khắt khe trong các tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Mục tiêu năm 2025 của doanh nghiệp là tăng sản lượng xuất khẩu lên 50.000 tấn, không chỉ vào Nhật Bản mà còn vào cả các thị trường cao cấp khác như châu Âu.
Ông Trương Mạnh Linh, Giám đốc Điều hành ngành gạo Tập đoàn Tân Long, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực A An cho biết: “Nhật Bản là thị trường mà Tân Long đã chinh phục bằng chính thương hiệu gạo A An. Đó là thành công và là niềm tự hào của chúng tôi. Không phải năm rồi chúng tôi mới triển khai, mà là chiến lược rất nhiều năm về trước, chúng tôi buộc phải chủ động được vùng nguyên liệu, vì thị trường này yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Trong đó, phải đáp ứng được vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”.
Để làm được như vậy, lãnh đạo Tân Long cho biết, tập đoàn phải liên kết với các hộ nông dân, các vùng nguyên liệu, phải đặt hàng và có cơ chế cử cán bộ kỹ thuật, kỹ sư nông nghiệp của Tân Long cùng hỗ trợ nông dân, cùng canh tác theo đúng tiêu chuẩn của khách hàng để đảm bảo được đầu ra.
Ngoài thị trường Nhật Bản, tập đoàn cũng đặt mục tiêu tiếp tục phát triển thị trường châu Âu, với định hướng xuất khẩu 50.000 tấn gạo cao cấp vào năm 2025. Dù con số này còn khiêm tốn so với 8 triệu tấn gạo xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam, nhưng ông Linh cho rằng việc chuyển dịch sang các thị trường cao cấp là tất yếu để nâng cao giá trị gia tăng và tính bền vững cho ngành gạo.
“Nếu Việt Nam cứ mãi trông chờ vào các thị trường truyền thống nhiều biến động, thì sẽ rất khó giữ vững ngành gạo. Cần chuyển dịch từ nền nông nghiệp sản lượng sang nông nghiệp giá trị để tạo thế chủ động và tăng sức cạnh tranh”, ông Linh chia sẻ.