Transerco triển khai chuyển đổi số, cung cấp nhiều tiện ích cho hành khách
Hà Nội - Năm 2025, Transerco tiếp tục triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiện ích phục vụ hành khách.
Ngày 8.1, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã có thông tin tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm 2025.
Theo đó, trong năm 2024, Transerco đã chủ động rà soát và báo cáo với Sở GTVT điều chỉnh biểu đồ chạy xe, thực hiện điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến, dừng hoạt động 3 tuyến để đảm bảo hiệu quả ngân sách trợ giá.
Tổng km vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023 nhưng vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đơn vị này đã chủ động rà soát và báo cáo đề xuất với Sở GTVT điều chỉnh lộ trình, điểm đầu cuối cho 9 tuyến xe buýt nhằm tăng cường kết nối mạng, kết nối tuyến đường sắt đô thị số 3 khi đi vào vận hành.
Đồng thời đề xuất và điều chỉnh hợp lý hóa tần suất, biểu đồ chạy xe cho 40 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông, hợp lý giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm nhằm tăng hiệu quả vận chuyển hành khách.
Lực lượng kiểm tra giám sát của Transerco và các đơn vị trong năm 2024 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp trên 300.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý theo quy chế hơn 3.600 trường hợp vi phạm, sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động đối với 110 lao động.
Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ buýt trong năm 2024.
Từ tháng 11.2023 đến nay, Tổng công ty đã thực hiện thí điểm vé điện tử trên 14 tuyến xe buýt (chiếm 21% tổng số tuyến của Tổng công ty).
Về nhiệm vụ trọng tâm 2025, đơn vị sẽ đánh giá tổng thể các tuyến xe buýt của Tổng công ty, đề xuất xây dựng phương án vận hành tối ưu để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tăng cường công tác kiểm tra giám sát; xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng phương tiện, kỷ luật chạy xe, chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu.
Xây dựng lộ trình sắp xếp lao động và cơ chế, chính sách liên quan đến lao động trong quá trình triển khai hệ thống thẻ vé điện tử.
Các đơn vị bến xe chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải nghiên cứu các giải pháp thu hút hơn nữa hành khách sử dụng dịch vụ tại bến như đưa đón khách tại nhà thông qua hình thức xe trung chuyển.
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực xung quanh và ổn định hoạt động của các bến.
Căn cứ nguồn lực, quy mô của đơn vị tiếp tục phát triển các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ giá trị gia tăng tại các bến xe
Tiếp tục triển khai chuyển đổi số, nghiên cứu thêm ứng dụng công nghệ cung cấp nhiều tiện ích cho hành khách và hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành xe buýt. Khai thác có hiệu quả dữ liệu thông qua hệ thống giám sát hành trình để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận hành.