Dự báo thị trường ôtô điện Việt Nam tăng trưởng hơn 40% mỗi năm
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh và thực hiện cam kết Net Zero 2050, xu hướng “xanh hóa” giao thông đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước. Tại Tọa đàm “Thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh” diễn ra ngày 16.10 vừa qua, các chuyên gia cho biết thị trường xe điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc.

Xe điện gia tăng nhanh tại Việt Nam. Ảnh: Đức Vân
Bức tranh sáng của giao thông xanh
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 183.240 ôtô điện và 974 xe buýt điện đang hoạt động. Hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TPHCM dẫn đầu về số lượng, với khoảng 38.400 ôtô điện tại mỗi địa phương. Riêng xe buýt điện, Hà Nội có 317 chiếc và TPHCM có 507 chiếc đang vận hành.
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: “Giao thông xanh đã trở thành yêu cầu tất yếu trong tiến trình chuyển đổi năng lượng và thực hiện cam kết quốc tế về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để Việt Nam định hình lại mô hình phát triển bền vững”.
TPHCM hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM), nêu tại tọa đàm ngày 16.10, thành phố đã chuyển đổi được hơn 14.000 xe máy công nghệ sang sử dụng điện. Trong lĩnh vực taxi, toàn thành phố có hơn 21.300 xe đang hoạt động, trong đó 68% đã chuyển đổi sang xe điện.
Đây là kết quả của sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp vận tải và nhà sản xuất phương tiện. Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, thành phố tiếp tục khuyến khích mạnh mẽ các doanh nghiệp taxi, giao hàng, vận tải công nghệ chuyển đổi phương tiện nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời tạo hình ảnh đô thị hiện đại, văn minh.
Doanh nghiệp Việt đóng vai trò dẫn dắt
Sự phát triển mạnh mẽ của giao thông xanh tại Việt Nam có dấu ấn lớn từ nỗ lực của các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là Vingroup. Tập đoàn này không chỉ sản xuất xe máy điện và ôtô điện VinFast, mà còn vận hành mạng lưới xe buýt điện VinBus và dịch vụ taxi điện Xanh SM, góp phần thúc đẩy quá trình điện hóa giao thông trên phạm vi toàn quốc.
Theo đại diện VinFast, hệ thống trạm sạc của hãng hiện đã phủ khắp các tỉnh, thành, tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng phương tiện điện. Ngoài ra, mô hình cho thuê pin linh hoạt giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, qua đó khuyến khích nhiều người tiếp cận hơn với xe điện.
Không chỉ VinFast, một số doanh nghiệp khác như Dat Bike, PEGA cũng đang mở rộng sản xuất, cung ứng xe máy điện phục vụ nhu cầu nội địa và hướng đến xuất khẩu. Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang khiến thị trường xe điện Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Các chuyên gia dự báo, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam có thể đạt hơn 40%/năm trong giai đoạn 2023 - 2030, nếu các chính sách hỗ trợ được duy trì ổn định. Ba yếu tố then chốt được xác định là hạ tầng sạc, ưu đãi thuế, và cơ chế khuyến khích đầu tư.
Người dân hưởng lợi từ “cuộc cách mạng xanh”
Không chỉ mang ý nghĩa về môi trường, phương tiện giao thông xanh còn đem lại lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Nhiều tài xế xe công nghệ tại TPHCM chia sẻ, chi phí sạc pin chỉ bằng một phần nhỏ so với tiền xăng, trong khi xe vận hành êm, ít bảo dưỡng và được khách hàng ưa chuộng.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, tài xế taxi điện tại Hà Nội cho biết: “Tôi chọn xe điện chạy taxi vì có nhiều lợi thế và ưu đãi, như sử dụng trạm sạc miễn phí đến năm 2027, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Ngay cả khi hết ưu đãi, tiền điện vẫn rẻ hơn nhiều so với tiền xăng”.
Nhiều người dùng cá nhân cũng đang chuyển đổi dần sang ôtô điện nhờ chi phí vận hành thấp, công nghệ thông minh và chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ, đăng kiểm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, lượng xe điện bán ra tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Hướng tới hệ thống giao thông phát thải thấp
Giao thông xanh không chỉ dừng ở phương tiện, mà còn gắn liền với việc quy hoạch đô thị và hạ tầng bền vững. Việc phát triển đồng bộ hệ thống xe buýt điện, taxi điện, trạm sạc công cộng cùng các tuyến giao thông ưu tiên cho xe xanh sẽ là chìa khóa để hình thành mạng lưới đô thị phát thải thấp trong tương lai.
Các chuyên gia cho rằng, muốn đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, mở rộng hạ tầng sạc, đồng thời đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng phương tiện xanh.
Những con số tích cực từ Tọa đàm “Thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh” cho thấy, Việt Nam đang đi đúng hướng trong tiến trình xanh hóa giao thông. Với sự quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực của doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người dân, một tương lai giao thông sạch, bền vững và phát thải thấp đang dần trở thành hiện thực.



