Ngành khách sạn tự làm mới để theo kịp xu hướng hậu COVID-19
Thay vì chỉ là điểm nghỉ ngơi, nhiều chuỗi khách sạn lớn hiện nay đưa vào các hoạt động vui chơi, giải trí, những trải nghiệm độc lạ chú trọng chăm sóc cảm xúc và tinh thần khách du lịch.
Không gian đặc biệt bên trong khách sạn 4.0 đầu tiên của người Việt.
Nhiều hoạt động hấp dẫn
Sau đại dịch COVID-19, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ để tái tạo tinh thần và tìm nguồn cảm hứng mới. Họ không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có một nơi lưu trú thú vị với nhiều trải nghiệm. Nắm bắt xu hướng này, một số khu nghỉ tự biến mình thành không gian nghệ thuật để thu hút khách lưu trú.
Tại Hội An, khách sạn cao cấp Hoiana Hotels & Suites luôn mang đến những chương trình chăm sóc tinh thần cho khách du lịch. Đặc biệt, trong những ngày lễ dành cho phái nữ, các nữ du khách và người thân sẽ nhận ngay các phần quà tín dụng dùng cho dịch vụ ẩm thực, giải trí và trị liệu tại khu vực chăm sóc sức khỏe cao cấp. Ngoài ra, khách du lịch cũng sẽ được trải nghiệm ẩm thực theo phong cách đặc biệt ngay trong khuôn viên khách sạn, thưởng thức trà và tận hưởng vẻ đẹp nguyên sơ bãi biển Cù Lao Chàm.
Tại Lào Cai, khu nghỉ Silk Path Grand Sa Pa Resort & Spa giới thiệu tới công chúng bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng "Mây & Lụa: Nghiêng". Đây là một sản phẩm sáng tạo của Silk Path được dàn dựng và phổ nhạc độc quyền bởi những nghệ sĩ tài năng như đạo diễn âm nhạc Dương Trường Giang, ca sĩ Dương Nguyễn. Với chất xúc tác là âm nhạc, các nghệ sĩ, khán giả và du khách sẽ có thời gian cùng nhau chia sẻ về những câu chuyện, cùng chìm đắm trong thế giới ca từ, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đồng thời khám phá những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Sa Pa.
Gần đây, xu hướng khách sạn 4.0 thổi làn gió mới vào sự phát triển ngành này tại Việt Nam. Điển hình, khách sạn SOJO Hotels - một sản phẩm của TNH Hotels & Resorts (thành viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam), vừa chính thức ra mắt khách sạn thứ tư SOJO Hotel Ga Hanoi mang tới một bất ngờ thú vị, làm mới hoàn toàn trải nghiệm cho khách lưu trú bằng “cuộc cách mạng không điểm chạm” đầy ấn tượng.
Khách sạn 4.0 đầu tiên của người Việt không chỉ gây ấn tượng với phong cách thiết kế mang đậm màu thời gian với bối cảnh xưa cũ Hà Nội, mà còn là ứng dụng công nghệ thông minh từ khâu đặt phòng, mở cửa với chìa khóa số, kéo rèm, gửi đồ… chỉ bằng vài nút chạm trên màn hình smartphone.
Khách cũng có thể tự do điều chỉnh hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ trong phòng hay trải nghiệm cabin tắm đổi màu độc đáo bằng điện thoại. Nhờ đó, mọi tiếp xúc vật lý được hạn chế tối đa. Được biết, toàn chuỗi khách sạn SOJO Hotels còn thiết lập các GURU - mô hình nhân viên đa năng, đa nhiệm, có thể linh hoạt đảm nhận các vị trí từ lễ tân, bartender hay trở thành một hướng dẫn viên bản địa hiểu biết…
Chú trọng cá nhân hóa
Một khảo sát gần đây của NielsenIQ Việt Nam cho biết, có 3 yếu tố khách hàng quan tâm nhất khi đi du lịch hiện nay, đó là trải nghiệm được cá nhân hóa (82%), tiêu chuẩn an toàn cao (81%), sự riêng tư (58%). Cuộc đua trải nghiệm khách hàng trong ngành dịch vụ lưu trú vì vậy trở nên khắc nghiệt hơn, nhưng cũng hấp dẫn hơn và khách du lịch chính là những người hưởng lợi nhiều nhất.
Theo ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, cho biết đây là yếu tố quan trọng để triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trong thời gian tới. “Để xúc tiến quảng bá du lịch chúng ta cần làm rất nhiều việc, phải thay đổi. Bởi trải nghiệm khách hàng giờ đây đã và đang tiếp tục thay đổi, mà một trong những yếu tố quan trọng là tính cá nhân hóa, tính thiết lập những trải nghiệm phụ thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân du khách kể cả trong và ngoài nước”, ông chia sẻ.
Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam cho biết, sau hai năm chịu cảnh “bó chân” vì đại dịch, nhiều người muốn tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ để hồi sinh tinh thần và tìm nguồn cảm hứng sống mới. Nhu cầu du lịch của họ giờ đây cũng thay đổi, không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có tới nơi lưu trú thú vị hơn. Vì vậy, yếu tố cá nhân hoá sẽ được đề cao, những hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng tinh thần sẽ là điểm thu hút khách du lịch thời gian tới.
Những chương trình nghệ thuật hấp dẫn hay trải nghiệm độc lại tại các khách sạn cao cấp là một trong những yếu tố để khách du lịch Việt lựa chọn các điểm đến trong nước nhiều hơn. Anh Trần Hiếu (Ryan Hiếu Trần, 34 tuổi) là người thường xuyên đi du lịch cho biết các resort Việt Nam hiện nay không chỉ có cảnh quan đẹp, thiết kế ấn tượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt mà còn đa dạng hoạt động trải nghiệm như chơi golf, lặn biển, hydroboard (ván lướt sóng phản lực), leo núi… dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp và giàu bản sắc văn hóa. Những điều này đã hấp dẫn anh thay vì các chuyến “xuất ngoại”.
Bên cạnh đó, chi phí khách sạn giảm cũng là lý do hấp dẫn để nhiều khách du lịch sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ cao cấp tại các khách sạn. Kinh tế khó khăn, nhưng vợ chồng chị Vân Trang ở TP HCM vẫn dành một khoản để đưa các con đi du lịch. “Mức giá phòng trong chuyến đi giảm từ 20 - 30% so với trước đây nên rất hợp lý để trải nghiệm. Cả nhà như được tái tạo tinh thần sau chuyến đi nghỉ dưỡng vừa sang trọng, tiện nghi, vừa có cơ hội tìm hiểu văn hóa địa phương một cách hấp dẫn, tận hưởng thiên nhiên hoang sơ, không có cảnh ồn ào, xô bồ”, chị Trang chia sẻ.