Đội vốn gần nghìn tỉ, 4 dự án ở Cần Thơ vẫn gặp khó về nguồn cát
Cần Thơ - 4 dự án đường tỉnh ở Cần Thơ đã bị đội vốn gần 1.000 tỉ đồng, nhưng hiện vẫn đang gặp khó khăn lớn về nguồn vật liệu san lấp nền.
Vướng mắc nguồn cát, tiến độ dự án ì ạch
Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện nay, 4 dự án giao thông gồm: Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 917, Dự án Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), Dự án Đường tỉnh 921, Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 923 đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu san lấp nền, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Một vị trí của Đường tỉnh 918 thi công dang dở. Ảnh: Tạ Quang
Trong đó, Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 917 đã triển khai thi công 2/4 gói thầu, đạt 16,8% giá trị xây lắp; bàn giao mặt bằng 8,22/11,450km (71,85%). Dự án Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), hiện đang thi công 1/3 gói thầu, đạt 35% giá trị hợp đồng; bàn giao mặt bằng 3,44/6,27km (54,9%).
Dự án Đường tỉnh 921 đang thi công 5/6 gói thầu, đạt 53,6% giá trị thực hiện; đã bàn giao mặt bằng 99,87%. Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 923 mới bàn giao khoảng 42,2% mặt bằng, không liên tục; công tác xây lắp đạt 18,72% giá trị hợp đồng.
Mặt cầu chưa được thi công xong và vật liệu ngổn ngang trên một cây cầu ở Đường tỉnh 918. Ảnh: Tạ Quang
Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ - cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án dao động từ 60 - 80%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của các dự án này là nguồn vật liệu san lấp nền.
“Hiện nay, nguồn vật liệu cát đang tập trung cho các tuyến cao tốc, cho nên, đôi lúc gây khó khăn đối với 4 dự án này”, ông Dũng cho hay.
Dù vậy, ông Dũng cũng khẳng định UBND thành phố đã chỉ đạo các chủ đầu tư quyết tâm, quyết liệt để cố gắng thông xe 4 dự án này từ nay đến cuối năm 2025.
Một phần của Đường tỉnh 918 thảm đá. Ảnh: Tạ Quang
Trước đó, vào tháng 11.2024, HĐND TP Cần Thơ đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 4 dự án giao thông này với tổng vốn tăng thêm hơn 960 tỉ đồng. Nguyên nhân điều chỉnh được cho là do sự thay đổi về giá vật liệu, chi phí giải phóng mặt bằng và các yếu tố khác.
Trong đó, dự án Đường tỉnh 917 tăng vốn thêm 247 tỉ đồng, Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) tăng 178 tỉ đồng, Đường tỉnh 921 tăng hơn 80 tỉ đồng và Đường tỉnh 923 có mức tăng vốn lớn nhất là 361 tỉ đồng.
Một phần Đường tỉnh 923 được thảm nhựa. Ảnh: Tạ Quang
Việc đội vốn lớn trong khi tiến độ thi công vẫn còn chậm trễ và gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan quản lý của TP Cần Thơ trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm này, đáp ứng mong mỏi của người dân.
“Ổ gà”, “ổ voi” bủa vây người đi đường
Ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 16.4, tuyến Đường tỉnh 923 hiện chằng chịt những “ổ gà”, “ổ voi”. Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng đến mức người dân phải dùng bao đất để tạm thời lấp các hố sâu. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Đường tỉnh 923 ở TP Cần Thơ xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân. Ảnh: Tạ Quang
Anh Nguyễn Anh Tú, một người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này, chia sẻ, mấy năm nay đường xuống cấp quá tệ, nhất là sau mưa lớn thì ổ gà càng sâu và rộng. Những người tay lái yếu đi xe máy mà không cẩn thận là ngã ngay.
Nhiều hộ dân phải lấy bạt phủ kín trước nhà vì bụi bặm. Ảnh: Tạ Quang
Là tiểu thương có cửa hàng ven đường, bà Tuyết Mai nói: “Tình trạng này cứ kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân tại khu vực. Chúng tôi chỉ mong các cấp lãnh đạo sớm có kế hoạch nâng cấp đường để khắc phục”.
Học sinh đi lại khó khăn trên con đường xuống cấp. Ảnh: Tạ Quang
Trong giờ cao điểm, phóng viên ghi nhận nhiều học sinh và người đi xe đạp, xe máy phải hết sức khó khăn để vượt qua những đoạn đường lầy lội, gồ ghề. Các xe ô tô, đặc biệt là xe tải chở nông sản, cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ do việc di chuyển chậm và xóc nảy, gây tiêu hao nhiên liệu, hư hỏng phương tiện và ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển.