Hải Phòng tăng hơn 1.100 tỉ đồng vốn đầu tư dự án đường vành đai 2
Hải Phòng - HĐND TP vừa thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ-Hưng Đạo-Bùi Viện.
Khu vực thi công dự án đường vành đai 2 đoạn qua quận Dương Kinh, Hải Phòng. Ảnh: Mai Dung
Dự án trọng điểm đi qua 3 quận nội thành
Dự án xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11 km, gồm các hạng mục chính: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m; xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe; xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m. Đây là công trình giao thông đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Dự án được kì vọng giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Cùng với đó, tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn các quận có tuyến đường đi qua.
Tuyến đường cũng rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.
Dự án được khởi công ngày 11.3.2025. Đến nay, các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư 53,71/106,53 ha.
Về thi công, hạng mục nút giao Tân Vũ hiện đã hoàn thiện thủ tục cấp phép, bàn giao mặt bằng; tập kết máy móc để thi công phần đường.
Về xây dựng đoạn tuyến từ nút giao đường liên phường đến nút giao cầu vượt Hải Thành hiện đã thi công 21/520 cọc khoan nhồi và 5/42 mố trụ. Nhà thầu đang thi công đắp bờ, đào vét hữu cơ, san cát... để thi công phần đường. Đoạn nút giao đường Bùi Viện, nhà thầu thi công 23/98 cọc khoan nhồi phần cầu, đang đào nền đường, san cát... được hơn 2,4 km.
Khu vực thi công hạng mục cầu Hải Thành thuộc dự án đường vành đai 2. Ảnh: Mai Dung
Điều chỉnh quy mô, thời gian, mức đầu tư dự án
Tuy nhiên, do tình trạng ùn tắc giao thông ở Hải Phòng ngày càng nghiêm trọng, nhất là trong giờ cao điểm. Tuyến đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Bùi Viện hoàn thành thì tuyến đường Nguyễn Trường Tộ (4 làn xe) sẽ là điểm nghẽn giao thông do có quy mô mặt cắt ngang chưa tương đồng với các tuyến đường còn lại, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc và mất an toàn giao thông trên đoạn tuyến này.
Đồng thời, đường Nguyễn Trường Tộ đang giao cùng mức với Quốc lộ 10, điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại nút giao này. Khi tuyến đường vành đai 2 hoàn thành, các luồng xe vận tải có tải trọng lớn sẽ chủ yếu lưu thông qua nút để di chuyển từ cảng Hải Phòng đi Quốc lộ 5, Quốc lộ 10.
Lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 10 sẽ tăng cao nên nguy cơ ách tắc và mất an toàn giao thông tại nút giao là rất lớn. Do vậy, UBND TP Hải Phòng đề nghị điều chỉnh mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ, đường Bùi Viện từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao vành đai 2 với tổng chiều dài 10,4 km để tăng khả năng thông hành trên tuyến, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.
Với việc điều chỉnh quy mô dự án, thành phố cũng điều chỉnh diện tích thực hiện dự án từ 106,53 ha lên 176,78 ha, mở rộng sang cả quận An Dương. Tổng mức đầu tư cũng tăng hơn 1.153 tỉ đồng so với trước đây (sau điều chỉnh là hơn 8.593 tỉ đồng). Thời gian thực hiện từ 2021-2026 thành 2021-2028.