A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lý do đường độc đạo đi cửa khẩu La Lay thường xuyên ách tắc

Quảng Trị - Quốc lộ 15D dài 12,2km nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế La Lay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và thường xuyên ách tắc.

Lý do đường độc đạo đi cửa khẩu La Lay thường xuyên ách tắc

Sạt lở đất gây nên tình trạng ách tắc các phương tiện giao thông trên Quốc lộ 15D vào ngày 7.7. Ảnh: Hàn Nguyên

Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tăng đột biến, đặc biệt xe tải vận chuyển than đá từ Lào. Trong khi đó, Quốc lộ 15D đã khai thác nhiều năm, nền mặt đường cũ kỹ, mặt cắt nhỏ hẹp, nhiều đoạn cong cua gấp, tầm nhìn hạn chế. Dù hàng năm được Sở Giao thông Vận tải (cũ) bố trí vốn duy tu bảo dưỡng, nhưng nguồn lực hạn chế khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp.

Xe ôtô chở than chạy nườm nượp trên Quốc lộ 15D. Ảnh: Hưng Thơ
Xe ôtô chở than chạy nườm nượp trên Quốc lộ 15D. Ảnh: Hưng Thơ

Thực tế, tuyến độc đạo này gần như hoạt động 24/24 giờ, phải gánh khối lượng xe lớn vượt quá năng lực thiết kế. Mặt đường bong tróc, rãnh thoát nước tắc nghẽn, nhiều điểm tiềm ẩn sạt lở nghiêm trọng. Từ năm 2022 đến nay, Quốc lộ 15D đã xảy ra không ít vụ tai nạn và ách tắc.

Chiều 7.7 vừa qua, tại Km8+900 xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, đất đá vùi lấp toàn bộ mặt đường và rãnh dọc, cuốn trôi khoảng 60m tôn hộ lan. Sự cố khiến Quốc lộ 15D bị cắt đứt hoàn toàn, hàng trăm phương tiện bị ách tắc, ùn ứ kéo dài 3km. Phải mất gần một ngày, lực lượng chức năng mới khôi phục tạm thời một làn đường để giải tỏa phương tiện.

Đường nhỏ hẹp nhưng xe tải trọng lớn lưu thông, đã vậy bụi than tạo bùn nhão trên mặt đường gây trơn trượt tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: Hưng Thơ
Đường nhỏ hẹp nhưng xe tải trọng lớn lưu thông, đã vậy bụi than tạo bùn nhão trên mặt đường gây trơn trượt tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: Hưng Thơ

Theo Ban Quản lý Bảo trì giao thông, hiện đơn vị đang triển khai dự án xử lý 11 vị trí có nguy cơ mất an toàn trên toàn tuyến, tập trung tại các đoạn từ km6+250 đến km11+060. Các hạng mục gồm đào bạt mái taluy, mở rộng mặt đường, cải thiện bán kính đường cong và bổ sung hệ thống thoát nước. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 39,7 tỉ đồng từ ngân sách, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Tuy nhiên, với hiện trạng hư hỏng nặng và nhu cầu vận tải gia tăng, các biện pháp duy tu chỉ mang tính tạm thời.

Được biết, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải) đã đề xuất Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp toàn diện tuyến quốc lộ này bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, kỳ vọng đưa Quốc lộ 15D đạt chuẩn cấp III đồng bằng, hai làn xe, giảm thiểu tai nạn và tạo đột phá cho thương mại biên giới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật