A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguy hiểm rình rập từ những lối đi tự mở qua đường sắt ở Ninh Bình

Ninh Bình - Nhiều lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguy hiểm rình rập từ những lối đi tự mở qua đường sắt ở Ninh Bình

Lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở phường Trường Thi, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hà Vi

Theo tổng hợp hiện trạng lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt trên địa bàn các địa phương của Cục Đường sắt Việt Nam, tính đến tháng 7.2025, tỉnh Ninh Bình có đến 227 lối.

Những ngày tháng 8, ghi nhận của PV Báo Lao Động, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn phường Trường Thi, tỉnh Ninh Bình vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở qua đường sắt.

Ngay trên đường Văn Cao, phường Trường Thi, có những lối mở đối diện với nhà dân, nhưng lại không có rào chắn, chỉ được cắm biển cảnh báo "chú ý tàu hỏa". Anh Trần Công Luật (ở phường Trường Thi) cho biết: "Tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn rất ủng hộ việc đóng những lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc".

Lối
Lối đi tự mở qua đường sắt ở phường Trường Thi, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hà Vi
Lối đi cắt ngang đường sắt tại quốc lộ 10 rẽ vào thôn Dương Lai. Ảnh: Hà Vi
Lối đi cắt ngang đường sắt tại Quốc lộ 10 rẽ vào thôn Dương Lai. Ảnh: Hà Vi
Nhiều vị
Nhiều vị trí không có rào chắn đường bộ và đường sắt. Ảnh: Hà Vi

Còn tại khu vực thôn Dương Lai (xã Thành Lợi cũ, nay là phường Trường Thi), có một lối đi cắt ngang đường sắt rộng khoảng 3m. Hàng ngày, rất đông phương tiện qua lại lối đi này nhưng lại bị hạn chế tầm nhìn bởi cây cối và không có gác chắn kéo ra khi tàu đi đến. Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tại lối đi cắt ngang đường sắt này, từ năm 2019, ngành đường sắt đã có giải pháp tạm thời là bố trí người gác mỗi khi tàu qua

Nhằm tăng cường triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Ban An toàn giao thông tỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường.

Trong đó, yêu cầu UBND các xã, phường có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tăng cường tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện ngay việc giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với an toàn giao thông; thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, cầu vượt,...).

Một lối mở qua đường sắt tại xã Vạn Xuân (tỉnh Ninh Bình) đã được rào chắn lại. Ảnh: Hà Vi
Một lối mở qua đường sắt tại xã Vạn Xuân (tỉnh Ninh Bình) đã được rào chắn lại. Ảnh: Hà Vi

Đối với các lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, tiếp tục áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông như tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở.

Bên cạnh đó, duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; bố trí nhân lực cảnh giới an toàn giao thông tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật