A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM xây cầu, mở đường, làm metro tiến ra biển

Metro Cần Giờ, cầu Cần Giờ, đường ven biển phía Nam, nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp thành phố phát triển ra hướng biển.

TPHCM xây cầu, mở đường, làm metro tiến ra biển

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

TPHCM vừa khởi công Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) quy mô 2.870 ha, hướng đến trở thành đô thị ven biển đẳng cấp hàng đầu khu vực.

Khu vực xây dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Minh Tâm

Khu vực xây dựng dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Minh Tâm

Cùng với đó, thành phố đang xúc tiến dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn hơn 113.500 tỉ đồng (khoảng 4,8 tỉ USD).

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Tuy nhiên, kết nối đến Cần Giờ vẫn phụ thuộc vào phà Bình Khánh - hiện quá tải nghiêm trọng.

Để khơi thông điểm nghẽn này, TPHCM sẽ đầu tư loạt dự án hạ tầng chiến lược kết nối đến huyện Cần Giờ.

Tuyến metro tốc độ cao từ Quận 7 đi Cần Giờ

Một trong những dự án nổi bật là tuyến metro từ Quận 7 đi Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Tuyến metro có chiều dài khoảng 48,7 km, tổng mức đầu tư dự kiến 102.370 tỉ đồng (tương đương 4,09 tỉ USD).

Tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7), đi qua các trục Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39 ha gần Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Tuyến metro nối Quận 7 - Cần Giờ sẽ chạy dọc đường Rừng Sác. Ảnh: Anh Tú

Tuyến metro nối Quận 7 - Cần Giờ sẽ chạy dọc đường Rừng Sác. Ảnh: Anh Tú

Đây là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao với vận tốc thiết kế lên đến 250 km/h, hoàn toàn đi trên cao, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Nhờ đó, thời gian di chuyển từ Phú Mỹ Hưng (Quận 7) đến khu đô thị ven biển Cần Giờ chỉ còn 16 phút.

Dự án đặt mục tiêu khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Cầu Cần Giờ

Dự án cầu Cần Giờ là một hạ tầng then chốt khác đang được TPHCM xúc tiến.

Cầu có chiều dài khoảng 7,3 km, bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.500 tỉ đồng, dự kiến triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Công trình bắt đầu từ đường 15B (huyện Nhà Bè), vượt sông và nối vào đường Rừng Sác - tuyến độc đạo hiện hữu của Cần Giờ.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, mở ra kết nối thông suốt từ trung tâm thành phố đến Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai.

Thành phố dự kiến triển khai dự án trong giai đoạn 2025 - 2028.

Đường ven biển phía Nam

TPHCM cũng đang phối hợp với các địa phương để nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam, nối từ Tiền Giang - qua huyện Cần Giờ - đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyến có tổng chiều dài 45,5 km, mặt đường thiết kế 8 làn xe (giai đoạn một xây hai đường song hành, mỗi bên hai làn).

Ba phương án đầu tư sơ bộ đã được đưa ra:

Phương án 1: đầu tư tuyến chính, chia làm hai giai đoạn với tổng vốn 37.900 tỉ đồng.

Phương án 2: kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ, tổng vốn khoảng 62.000 tỉ đồng.

Phương án 3: đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép, với tổng vốn gần 42.300 tỉ đồng.

Tuyến đường này sẽ mở ra hành lang kinh tế ven biển mới, giúp khai thác hiệu quả các cảng Cần Giờ, Cái Mép - Thị Vải và kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nút giao đường Rừng Sác với cao tốc

Đường Rừng Sác hiện là tuyến kết nối duy nhất từ TPHCM đến huyện Cần Giờ.

Trong bối cảnh tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 sắp hoàn thành, TPHCM đang chuẩn bị đầu tư nút giao giữa đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tăng cường khả năng kết nối cho khu vực.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Ảnh: Anh Tú

Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Ảnh: Anh Tú

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan