Chiêu trò cũ, nạn nhân mới với "Tour du lịch 0 đồng"
Những “Tour du lịch 0 đồng” đã quay trở lại sau một thời gian tạm lắng, khiến nhiều người già miền núi “cháy túi” vì nhẹ dạ, cả tin.
Người già nhẹ dạ, cả tin với “Tour du lịch 0 đồng”. Ảnh: Khánh Linh
“Cháy túi” vì nhẹ dạ, cả tin
Đã hơn 1 tuần trôi qua sau khi tham gia “Tour du lịch 0 đồng”, đến nay, nhìn vào mớ sản phẩm mình đã mua, ông Bùi Văn Thạnh (xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) vẫn chưa hết ngán ngẩm và không biết xử lý sao với những hộp thực phẩm chức năng được quảng cáo như “thần dược”.
Đầu tháng 12, ông cùng một số thành viên trong hội Cựu thanh niên xung phong của xã nhận được cuộc điện thoại của Ban chấp hành hội, thông tin về việc có một đơn vị mời tham gia “Tour du lịch 0 đồng”. Những người tham gia sẽ được miễn phí tiền xe, tiền ăn trưa và vé tham quan. Dự kiến lịch trình sẽ được thăm Lăng Bác và Bảo tàng Quân sự Việt Nam.
Những tưởng rằng có chương trình tri ân những Cựu thanh niên xung phong nhân dịp Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Thạnh cùng nhiều người không ngại ngần đồng ý.
Thế nhưng, trở về từ chuyến đi gói gọn trong một ngày, các cụ đều thảng thốt, không hiểu vì sao lại móc túi hàng triệu đồng để đưa cho một công ty để nhận lại những sản phẩm "trời ơi".
"Chúng tôi được đón ở trụ sở UBND xã Kim Tiến cũ (nay là xã Kim Bôi), sau đó xuất phát đi đến huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngày hôm đó, cả huyện có gần 30 chiếc xe 29 chỗ cùng xuất phát" - một cán bộ hưu trí hơn 70 tuổi mở đầu câu chuyện với hàng loạt sản phẩm trên tay.
Theo ông Thạnh, ngay khi đến nơi, tất cả những người cao tuổi được đưa đến một khu vực hội trường và nhận một phần quà tặng là hộp trà an thần, thanh lọc cơ thể. Tiếp đó, hàng loạt sản phẩm được người đại diện của công ty đưa ra bán với giá trị từ 100.000 đến 500.000 đồng. Lạ thay, khi khách hàng mua xong đều được trả lại tiền.
Chờ đến khi "cá đã cắn câu", các cụ bắt đầu hào hứng với chiêu trò "mua hàng, trả lại tiền", những sản phẩm khác được đưa ra với giá trị tăng dần đều cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và lời cam đoan đó là sản phẩm "chữa bách bệnh", "rất cần cho người già" dẫn những người tham gia dần "sa lưới".
Từ hộp canxi 60 viên được mua 1, tặng 1 với giá 1,3 triệu đồng/2 hộp đến những sản phẩm bổ não, hỗ trợ mỡ máu, tiểu đường, trà an thần, đảm bảo sức khỏe đều được bán giá "trên trời".
"Thậm chí nhiều người không đủ tiền mua, chúng còn khuyến khích các cụ vay tiền nhau để mua vì nếu không sẽ bỏ lỡ "món hời". Nhiều cụ dốc hết sạch tiền túi mua hàng, đến nỗi khi về không còn đủ vài chục nghìn trong người mua kẹo làm quà cho các cháu ở nhà" - ông Thạnh bức xúc nói.
Tuy nhiên, khi mang túi sản phẩm về nhà, nhiều gia đình kiểm tra thông tin trên mạng và không khỏi hoang mang khi phát hiện sự thật phũ phàng.
Hộp canxi được quảng cáo với giá 1 triệu đồng/hộp, mua 2 hộp chỉ còn 1,3 triệu đồng/2 hộp thì chỉ có giá vỏn vẹn 300.000 đồng/hộp. Các sản phẩm còn lại như sâm nhung bổ thận, Omega hay Philatop đều không có thông tin đáng tin cậy về nguồn gốc hoặc thương hiệu.
Những sản phẩm nhãn mác chữ tiếng Việt và tiếng nước ngoài lẫn lộn. Ảnh: Khánh Linh
Chiêu trò cũ, nạn nhân mới
Đáng nói, qua tìm hiểu của PV, để lôi kéo, dụ dỗ một số lượng lớn người cao tuổi tham gia chuyến du lịch 0 đồng, dường như đã có sự móc nối rất chặt chẽ đến từ những người đứng đầu một số hội, tổ chức ở các địa phương.
Ngày 16.12, trao đổi với PV, Đại úy Bùi Duy Tuyên - Trưởng Công an xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi - cho hay, sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng "Tour du lịch 0 đồng" tiếp tục tái diễn. Nạn nhân chủ yếu vẫn là người cao tuổi, những người về hưu, vốn dễ bị lôi kéo và tiếp tục "sập bẫy".
Theo Trưởng công an xã Kim Bôi, lực lượng công an đã cử lực lượng an ninh trật tự cơ sở tuyên truyền đến bà con cần cảnh giác với bất cứ loại hình, mặt hàng khuyến mại 0 đồng, quay số, bốc thăm trúng thưởng để tránh "tiền mất, tật mang".