A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định mới về diện tích tách thửa đất nông nghiệp

Diện tích tách thửa đất nông nghiệp sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, tùy thuộc vào từng loại đất và thực tế từng địa phương.

Quy định mới về diện tích tách thửa đất nông nghiệp

Diện tích tách thửa đất nông nghiệp do UBND cấp tỉnh quy định. Ảnh minh hoạ: Trần Lưu

Diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp

Theo quy định tại khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Ví dụ, tại TP Hà Nội, Quyết định 61/2024/QĐ-UBND về diện tích tối thiểu tách đất nông nghiệp:

Diện tích tách thửa tối thiểu đất nông nghiệp tại Hà Nội. Nguồn: UBND TP.Hà Nội

Diện tích tách thửa tối thiểu đất nông nghiệp tại Hà Nội. Nguồn: UBND TP.Hà Nội

Tại TP. Hồ Chí Minh, diện tích tách thửa nông nghiệp được quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND như sau:

- Thửa đất thuộc khu vực quy hoạch, để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác.

- Đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối là 1.000m2.

Hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp

Theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp gồm:

+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu.

+ Sổ đỏ, sổ hồng hoặc một trong các loại giấy tờ; về quyền sử dụng đất quy định tại Luật Đất đai 2024 (nếu có).

+ Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.

+ Sơ đồ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu).

+ Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực; trong trường hợp tách thửa do chuyển nhượng, tặng cho.

Thủ tục tách thửa đất nông nghiệp mới nhất

Bước 1: Nộp hồ sơ xin tách thửa đất nông nghiệp

Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin tách thửa tại Sở Tài nguyên và Môi trường; hoặc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ xin tách thửa đất nông nghiệp sẽ được gửi về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để chuẩn bị hồ sơ địa chính nếu hợp lệ; trường hợp chưa đủ giấy tờ, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn người sử dụng đất bổ sung.

Bước 3: Giải quyết và trả kết quả

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm trích lục bản đồ địa chính, hoặc trích đo địa chính đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp.

Sau khi nhận được trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 100 của Luật Đất đai trình UBND cùng cấp xem xét và ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và ký giấy chứng nhận cho thửa đất mới trong trường hợp được ủy quyền hoặc trình UBND cùng cấp xem xét và ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được tờ trình UBND cấp có thẩm quyền xem xét, ký và gửi cho cơ quan tài nguyên và môi trường trực thuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mới.

Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày giấy chứng nhận được ký; cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm trao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan