Bộ Tài chính lên tiếng về việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí
Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, Bộ Tài chính cho biết sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.
Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất đây là hình thức tăng giá dịch vụ.
Các chuyên gia cho rằng trong lần sửa đổi Luật Giá lần này, Bộ Tài chính cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số.
Với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng xe ô tô do thị trường điều tiết, quyết định. Việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định của Luật Giá. Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật Giá sửa đổi.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ ngành, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải (Bộ trực tiếp quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.
Câu chuyện "phụ thu" bắt nguồn từ việc đầu tháng 7, ứng dụng Grab thông báo sẽ tiến hành thu phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt" với mục đích hỗ trợ đối tác trong quá trình hoạt động.
Theo đó, từ ngày 6/7, Grab sẽ thu thêm 5.000 đồng cho từng đơn hàng trong chuyến xe và mức phí này sẽ được tự động cộng thêm vào giá cước. Grab lưu ý tài xế chỉ thu tiền từ khách hàng theo giá hiển thị trên biên nhận. Chương trình này sẽ được áp dụng đồng thời với các chương trình và chính sách hỗ trợ khác.
Nói về vấn đề này, Tổng Giám đốc Grab Anthony Tan cho biết Grab mong muốn cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn có thể ra đường làm việc. "100% nguồn thu này, Grab dành cho đối tác tài xế, để phục vụ khách hàng tốt hơn", CEO Grab khẳng định.