A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PNJ báo lãi quý III/2025 gấp 2,3 lần cùng kỳ dù hụt thu từ vàng miếng

Lũy kế 9 tháng, doanh thu từ vàng 24K của PNJ giảm 44,4% so với cùng kỳ khiến tổng doanh thu giảm 13,3%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 9 tháng của công ty vẫn tăng 16,5%, đạt 1.610 tỷ đồng nhờ gia tăng tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ - vốn có biên lợi nhuận tốt hơn.

 

pnj.jpg

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu thuần đạt 8.136 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 496 tỷ đồng, tăng lần lượt 14,1% và 129,7% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng năm 2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 25.353 tỷ đồng giảm 13,3% so với cùng kỳ song lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 16,5% so với cùng kỳ, đạt 1.610 tỷ đồng. Với kết quả này, PNJ đã thực hiện được trên 80% kế hoạch doanh thu và 82% chỉ tiêu lãi sau thuế cả năm 2025.

Phía PNJ cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù sức mua thị trường trang sức yếu do giá vàng tăng cao, doanh thu bán lẻ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực 5,1% so với cùng kỳ, đạt 16.632 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu nhờ số lượng cửa hàng tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2024 (429 cửa hàng so với 418), chiến lược sản phẩm và danh mục hàng hóa được điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng và nhu cầu thị trường đang thay đổi.

Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 9 tháng năm 2025 tăng 5,3% so với cùng kỳ, đạt 2.916 tỷ đồng nhờ tận dụng lợi thế thương hiệu lớn, vận hành bài bản và tuân thủ chặt chẽ các quy định.

co-cau-pnj.png

(Nguồn: PNJ)

Ngược lại doanh thu vàng 24K trong 9 tháng năm 2025 của PNJ giảm 44,4% so với cùng kỳ, đạt 5.679 tỷ đồng, chủ yếu do tình trạng nguồn nguyên liệu vẫn gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến những tháng đầu năm 2025. Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong quý III/2025, tình hình mảng vàng 24K đã được cải thiện hơn so với hai quý đầu năm.

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung đầu vào, PNJ cho biết công ty đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.

Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 9 tháng năm 2025 của công ty cải thiện từ mức 16,7% của cùng kỳ năm 2024 lên mức 20,8%, phần lớn nhờ vào sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ đạt 65,6%, tăng 11,1% so với mức 54,5% của 9 tháng năm 2024. Tỷ trọng mảng bán sỉ cũng tăng 2% so với cùng kỳ lên 11,5%, trong khi mảng vàng 24K giảm 12,7% xuống 22,4%.

Ngoài ra, việc tăng giá trị thu hồi trong xử lý hàng hóa mua lại và kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, tối ưu hiệu quả kinh doanh cũng góp phần nâng cao biên lợi nhuận của công ty.

Trong báo cáo hồi tháng 8, Chứng khoán Vietcap (VCSC) cho rằng việc xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng và cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu theo Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp đủ điều kiện như PNJ để có thể nhập khẩu vàng nguyên liệu từ năm 2026.

Theo đó, việc thay đổi chính sách này sẽ mở ra cơ hội để PNJ tái tham gia vào mảng kinh doanh vàng miếng (đã ngừng từ năm 2012), cho phép bán vàng miếng mang thương hiệu PNJ để hỗ trợ tăng trưởng doanh thu.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng kinh doanh vàng miếng sẽ không trở thành trọng tâm chiến lược của PNJ do biên lợi nhuận thấp so với mảng bán lẻ trang sức có biên lợi nhuận cao hơn.

Về thay đổi liên quan đến việc cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu. VCSC cho biết, theo Nghị định 24, các công ty có thể nhập khẩu vàng nguyên liệu nếu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép. Tuy nhiên, chưa có giấy phép nào được cấp kể từ khi nghị định này có hiệu lực.

Còn theo Nghị định 232, NHNN sẽ đưa ra hạn ngạch hàng năm và cấp giấy phép cho từng lần xuất/nhập khẩu vàng nguyên liệu, mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố.

Dựa trên tiến độ pháp lý hiện tại, VCSC kỳ vọng các doanh nghiệp đủ điều kiện như PNJ sẽ có thể nhập khẩu vàng nguyên liệu bắt đầu từ năm 2026. Cụ thể, với PNJ điều này có thể hỗ trợ mảng bán lẻ cốt lõi của PNJ và tạo cơ hội mở rộng xuất khẩu (hiện chỉ chiếm khoảng 1% doanh thu bán lẻ với biên lợi nhuận ở mức một chữ số, với các thị trường xuất khẩu bao gồm Mỹ, Anh và Úc).

Phía PNJ hiện tại cũng chưa công bố bất cứ động thái nào liên quan đến việc nhập khẩu vàng miếng hay đưa thương hiệu vàng miếng PNJ trở lại thị trường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan