A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xe điện bứt phá, nền tảng gọi xe cũ dần mất chỗ đứng

Đã từ nửa năm nay, chị Hoàng Lan (tên đã thay đổi) ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và cả gia đình đã thay đổi thói quen gọi xe công nghệ mỗi khi di chuyển. Nếu trước đây, gia đình chọn hãng Be hay Grab thì nay họ chuyển hẳn sang gọi xe điện Xanh SM.

Xe điện bứt phá, nền tảng gọi xe cũ dần mất chỗ đứng

Tài xế taxi điện Xanh SM đón khách. Ảnh: Xanh SM

Chất lượng xuống cấp trầm trọng, Grab, Be dần thất thế

“Mỗi lần đi taxi xăng, tôi và con đều say xe vì mùi khó chịu, thậm chí còn bị nôn, nhất là khi tài xế hút thuốc. Từ khi có taxi điện, chúng tôi chuyển hẳn sang vì xe sạch, êm ái, không mùi và còn bảo vệ môi trường” - chị Lan chia sẻ.

Thị trường gọi xe đang có những thay đổi rõ rệt. Các nền tảng gọi xe cũ trên thị trường như Grab, Be ngày càng mất thị phần khi chất lượng xe ngày càng cũ và xuống cấp, đặc biệt là dịch vụ xe tiết kiệm, tập trung xe 8-12 năm, vừa cũ vừa không đảm bảo an toàn, nồng nặc mùi. Thái độ, chất lượng tài xế cũng bị nhiều khách hành phàn nàn vì không đồng đều, mặt bằng thấp trong khi giá cước biến động vô lý trong giờ cao điểm.

Ngược lại, xe điện đang ngày lên ngôi, đặc biệt là sự xuất hiện của Xanh SM và dàn xe điện VinFast với dàn xe sạch sẽ, thơm tho, được tích hợp nhiều công nghệ thông minh, hiện đại cùng chất lượng dịch vụ vượt trội.

Ngày càng nhiều tài xế quyết định chuyển sang đầu quân cho Xanh SM. Nhiều bác tài cũng tự đầu tư xe điện để tham gia nền tảng Xanh SM Platform. Như với anh Hoàng Đức (31 tuổi, lái xe công nghệ ở Hà Nội) - tài xế chạy xe dịch vụ được 4 năm, cuối năm ngoái, anh Đức vừa chính thức chuyển đổi sang xe điện.

"Tôi bán xe cũ, vì thực sự là cảm thấy khách hàng bắt đầu chê xe xăng, không lựa chọn mỗi khi mở điện thoại để đặt xe, có người còn thẳng tay xóa app. Ngày càng nhiều người ưu tiên phương tiện xanh sạch hiện đại, và quay lưng với những dịch vụ kém chất lượng. Tôi tiết kiệm được kha khá tiền xăng. Khách hàng gọi xe liên tục nên thu nhập cũng tăng hơn trước" - anh Đức kể.

Xe điện là lựa chọn hàng đầu

Theo Mordor Intelligence, về triển vọng phát triển năm 2025, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước đạt khoảng 1 tỉ USD trong năm nay và có thể mở rộng lên 2,5 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn 2025-2030. Trong khi đó, Statista đưa ra dự báo lạc quan hơn, với quy mô thị trường năm 2025 có thể đạt tới 1,88 tỉ USD. Những con số này cho thấy tiềm năng bùng nổ của ngành gọi xe công nghệ trong tương lai gần.

Thế nhưng, những con số được đưa ra tại báo cáo “Thói quen sử dụng dịch vụ gọi xe ôtô năm 2024” do Q&Me công bố vào cuối tháng 1.2025 cho thấy các nền tảng gọi xe cũ như Grab, Be sẽ ngày càng mất thị phần vì chất lượng ngày càng đi xuống.

Ngược lại, xu hướng di chuyển xanh bằng xe điện đang được xã hội ủng hộ, minh chứng là Xanh SM đã vươn lên số 1 thị phần vào quý IV/2024 và đang tiếp tục nâng cao vị thế trong thời gian tới (báo cáo của Mordor Intelligence).

Xanh SM hiện đang dẫn đầu về tổng chi tiêu hàng tháng của người dùng cho các dịch vụ gọi xe, vượt trên là Grab và Be. Khách hàng sử dụng dịch vụ taxi của Xanh SM chi tiêu trung bình khoảng 541.000 đồng/tháng, trong khi con số này của Grab là 471.000 đồng và Be là 438.000 đồng - phần nào cho thấy xu hướng ưu tiên lựa chọn dịch vụ của người tiêu dùng Việt.

Cũng trên kết quả này, 83% người dùng hài lòng với dịch vụ gọi xe của Xanh SM, theo sau là Grab (80%) và Be (68%). Tiết lộ lý do Xanh SM được người Việt ưa chuộng, báo cáo ghi nhận hai yếu tố quan trọng giúp Xanh SM thu hút và giữ chân khách hàng là giá cả hợp lý cùng trải nghiệm di chuyển thoải mái.

Được biết, sắp tới, thị trường còn được bổ sung thêm dàn xe Green mới sẽ phủ hết các phân khúc dịch vụ quan trọng giúp tạo ra bước ngoặt mới, thay đổi bộ mặt thị trường xe dịch vụ. Chính sách chia sẻ doanh thu tốt nhất thị trường (90/10 cố định 3 năm), miễn phí sạc pin trong hơn 2 năm, mang đến lợi ích vô đối cho tài xế, giúp Xanh SM Platform không chỉ thu hút tài xế mới mà còn hút tài xế Grab, Be chuyển đổi sang. Xanh SM cũng chuẩn bị ra mắt thêm dịch vụ giao đồ ăn, từ đó đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu nhất của khách hàng.

Theo giới chuyên gia, với chất lượng dịch vụ đã được khẳng định, kết hợp cùng khả năng phủ sóng thêm nhiều phân khúc, đáp ứng nhu cầu của người dùng, Xanh SM sẽ ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Ngược lại, những nền tảng thiếu sự đổi mới, chất lượng không đảm bảo được dự báo sẽ dần mai một, buộc phải thu hẹp thậm chí rời cuộc chơi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật