Phát triển sản phẩm OCOP ở miền núi Quảng Ngãi
Các huyện miền núi Quảng Ngãi đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương, nâng chất lượng, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người dân.
Trong những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi.
Tính đến tháng 4/2025, toàn tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đóng vai trò đáng kể trong việc hình thành và phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Các huyện miền núi, nơi còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, đã nỗ lực vượt qua thách thức để tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa nhằm phát triển sản phẩm OCOP. Hàng loạt giải pháp đồng bộ đã được triển khai nhằm hỗ trợ người dân và các chủ thể sản xuất.
![]() |
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm hỗ trợ người dân miền núi phát triển kinh tế hộ gia đình. |
Tại các huyện như Ba Tơ, Sơn Hà hay Minh Long, ngành chức năng đã chủ động tư vấn, hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện hồ sơ phân hạng sản phẩm OCOP, vận động các cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ để nâng tầm sản phẩm truyền thống của địa phương; hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã đăng ký sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn, hướng dẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và tiêu chuẩn chất lượng.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng chú trọng khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, đóng gói, thiết kế mẫu mã bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được tổ chức nhằm đưa sản phẩm miền núi vươn xa hơn ra các thị trường trong và ngoài tỉnh.
Nhiều sản phẩm đặc trưng của các huyện miền núi đã tạo được chỗ đứng trên thị trường nhờ chất lượng và sự khác biệt rõ nét, tiêu biểu như quế Trà Bồng, gạo rẫy Ba Tơ, thổ cẩm của người H’re, các sản phẩm từ cây dược liệu, rượu cần, mật ong rừng hay các loại nông sản bản địa khác. Những sản phẩm này không chỉ góp phần cải thiện sinh kế cho người dân vùng cao, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đáng chú ý, nhiều hợp tác xã và hộ sản xuất đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, ứng dụng công nghệ chế biến hiện đại, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Một số sản phẩm đã vươn ra thị trường lớn, tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá trong nước.
Hiện tại, các huyện miền núi của Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, khuyến khích phát triển các sản phẩm mới có tiềm năng và phù hợp với lợi thế địa phương. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở phân hạng sao, mà còn là nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và từng bước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm vùng cao Quảng Ngãi.