A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sức hút từ xe máy điện kéo thị trường phục hồi

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM đang từng bước áp dụng các chính sách kiểm soát khí thải xe máy, dòng xe máy điện đang nổi lên như một lựa chọn thay thế đáng giá. Doanh số xe điện đang góp phần kéo thị trường xe máy vốn ảm đạm dần phục hồi.

Sức hút từ xe máy điện kéo thị trường phục hồi

Nhiều người dân chọn được xe máy điện ưng ý. Ảnh: Hồng Minh

Từ xu hướng đến sức hút thị trường

Sự kiện “đổi xăng lấy điện" của VinFast trong hai ngày 21 và 22.6 tại Công viên Thanh Xuân, Hà Nội đã thu hút hàng nghìn người dân đến tham gia. Khu vực gian hàng của VinFast trở nên nhộn nhịp từ sáng sớm, khi hàng trăm người mang xe máy xăng cũ đến để thẩm định, đổi lấy xe máy điện mới. Sự kiện không chỉ cung cấp cơ hội lái thử, trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe điện mà còn đưa ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn về giá và chính sách thanh toán.

Anh Trần Đức Huy (42 tuổi, trú tại phường Phương Liệt, Hà Nội) là một trong những người đầu tiên mang xe đến đổi trong sáng 21.6.

“Tôi dùng chiếc xe Honda Future từ năm 2012 đến giờ. Thấy thông tin VinFast tổ chức đổi xe nên tôi đến thử. Bất ngờ là xe tôi được định giá khá cao, thủ tục lại nhanh. Chỉ sau hơn một tiếng, tôi đã hoàn tất việc đổi sang chiếc Evo200” - anh Huy nói.

Theo anh Huy, điều khiến anh quyết định đổi sang xe điện không chỉ vì giá hợp lý, mà còn do lo ngại về chi phí nhiên liệu ngày càng tăng. “Trước, mỗi tuần tôi đổ khoảng 100.000 đồng tiền xăng, nay sạc điện chưa đến 10.000 đồng. Lại không phải lo kiểm tra khí thải định kỳ trong thời gian tới” - anh cho biết.

Tương tự, chị Lê Hoài Phương (33 tuổi, giáo viên, sống tại Mỹ Đình, Hà Nội) cũng quyết định mua xe máy điện sau khi được bạn bè giới thiệu. “Ban đầu tôi nghĩ xe điện yếu, khó đi xa. Nhưng hôm nay được lái thử mẫu Feliz NeoS, tôi thấy khác hoàn toàn. Xe chạy êm, không giật, thiết kế cũng đẹp. Giá sau khuyến mãi giảm gần 5 triệu đồng đang quá tốt, lại được trả góp không lãi suất, nên tôi đặt cọc ngay” - chị Phương chia sẻ.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện hãng VinFast cho biết, trong hai ngày 21 đến 22.6, sự kiện “đổi xăng lấy điện” của VinFast tại Hà Nội đã thu hút đông đảo người dân tham dự. Tổng cộng trong hai ngày đã có gần 1.000 xe máy điện được bán tại chỗ hoặc nhận đặt cọc. Trong đó, gần 600 xe được chuyển đổi từ xe xăng của các thương hiệu khác.

Trước đó, sự kiện tương tự được tổ chức tại TPHCM đã ghi nhận gần 600 xe máy điện được bán ra trong hai ngày, trong đó gần 250 xe xăng được đổi trực tiếp ngay tại sự kiện

Đại diện VinFast cho hay: "Qua 2 lần tổ chức chương trình đổi xe xăng lấy xe điện, chúng tôi nhận thấy người dân vô cùng quan tâm tới việc chuyển đổi xanh. Số lượng xe máy điện được chuyển đổi thành công vượt ngoài mong đợi. Đây chắc chắn sẽ là tiền đề để VinFast tiếp tục chương trình này trong tương lai và tại nhiều địa phương khác trong cả nước".

Xe điện thúc đẩy phục hồi thị trường xe máy

Sức hút của xe máy điện không chỉ góp phần chuyển đổi xanh mà còn tạo ra lực đẩy thị trường xe máy phát triển.

Dữ liệu từ Motorcycles Data cho thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang trên đà hồi phục mạnh mẽ. Trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh số toàn thị trường đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc xe điện là điểm sáng nổi bật, đồng thời là động lực tăng trưởng của toàn thị trường. Dòng xe L1 (dưới 50cc) tăng trưởng tới 113,1%, trong khi dòng L3 (trên 50cc) tăng 49,3%. Những con số này phản ánh xu hướng chuyển dịch rõ rệt của người tiêu dùng sang phương tiện chạy điện, đặc biệt là trong nhóm học sinh, sinh viên và người lao động tại đô thị.

VinFast nổi lên là thương hiệu dẫn đầu thị trường xe máy điện Việt Nam với mức tăng trưởng ấn tượng 488% trong nửa đầu năm 2025. Hãng không chỉ dẫn đầu về doanh số mà còn tiên phong trong chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Mới đây nhất, trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3, mức giá mới thấp hơn trước đó tới 20% giúp xe máy VinFast dễ tiếp cận hơn hẳn xe xăng.

Giá xe được điều chỉnh giảm từ 2,9 đến 10 triệu đồng tùy mẫu, kết hợp với ưu đãi 4% cho toàn dân và chương trình hợp tác với GSM dành cho tài xế chạy dịch vụ.

Một số mẫu xe như VinFast Motio, mẫu xe điện học sinh không cần bằng lái, hiện có giá chỉ từ 12 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Yadea, Pega hay Dibao. Bên cạnh Motio, các dòng xe phổ thông như Evo Lite Neo, Evo Neo200, Feliz Neo… S và xe cao cấp Klara S cũng nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường..

Theo Cục Thống kê, trong tháng 5.2025, các doanh nghiệp trong nước đã xuất xưởng khoảng 274.500 xe máy, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 5, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng đạt 1,271 triệu chiếc, tăng khoảng 5%.

Sự bùng nổ của xe máy điện không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp phương tiện hai bánh, mà còn giúp tạo lực kéo cho toàn bộ thị trường xe máy.

Với việc các doanh nghiệp như VinFast đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, trải nghiệm khách hàng và hệ thống hậu mãi, thị trường xe máy điện được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong nửa cuối năm 2025.
Trong tương lai gần, khi hệ thống trạm sạc ngày càng được mở rộng và chính sách ưu đãi cho xe điện được Chính phủ hoàn thiện, xe máy điện không chỉ là xu hướng mà sẽ trở thành nền tảng của phương tiện giao thông đô thị tại Việt Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật